Creative Knowledge

« Back to Result | List

Memorable brand นิยามใหม่ในโลกยุคดิจิทัล

mc donald\'s.jpg

Memorable brand หรือแบรนด์ที่ผูกพันกับความทรงจำของผู้บริโภค อย่างเช่นหลายคนที่จดจำรสชาติ กลิ่น และบรรยากาศภายในร้านแมคโดนัลดส์กับแฮปปี้ มีลเซตแรกในชีวิตได้ แม้ว่าจะเติบโตมาหลายสิบปีแล้วก็ตาม จากความทรงจำสู่การจดจำ ซึ่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่คอยขับเคลื่อนอำนาจในการตัดสินใจของผู้ริโภคอยู่บ่อยครั้ง ความคุ้นเคยที่มีกับแบรนด์เดิมนั้นมีพลังมากพอที่จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเมินเฉยตัวเลือกอื่นๆ ความได้เปรียบนี้จึงทำให้หลายแบรนด์นั้นให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำสำหรับผู้บริโภค โดยเริ่มจากการสร้างสิ่งที่เรียกว่า “นึกออก บอกได้” คือ การนิยามตัวตนของแบรนด์ให้ชัดเจน ทำให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยงชื่อของแบรนด์เข้ากับสินค้าได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาในการสร้างภาพจำให้เกิดขึ้น ขั้นตอนนี้จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบ 3 ประการคือ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของแบรนด์, จำกัดกลุ่มเป้าหมายด้วยการทำบุคคลสมมติ (personas) และสร้างความเชื่อใจ ขั้นตอนนี้เหล่านี้ปรากฏอยู่ในคู่มือการทำการตลาดแบบเก่า และในยุคดิจิตัลแบบนี้ ในฐานะเจ้าของธุรกิจยิ่งต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ

ในปัจจุบันผู้บริโภคโดยส่วนใหญ่มักถูกดึงดูดความสนใจจากสารพัดสิ่งบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต ไม่นับรวมเข้ากับป้ายโฆษณาในทุกย่างก้าวของอาคารใหญ่ รายการโทรทัศน์ ตลอดจนหน้านิตยสารนับไม่ถ้วน เจ้าของธุรกิจต่างก็ต้องทุ่มเทที่จะสร้างแบรนด์ให้แข็งแรง เป็นที่จดจำ และมีความเป็นมนุษย์ให้ได้มากที่สุด TCDCCONNECT อยากแนะนำทิปส์ง่ายๆ ที่ทำได้ทันทีและเป็นประโยชน์ต่อการสร้าง Memorable brand ในยุคดิจิทัลอย่างแน่นอน

1. เริ่มต้นด้วยความตลก
อย่ากลัวที่จะใช้อารมณ์ขันมาเป็นกลยุทธ์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค ลองดูตัวอย่างจากโฆษณา Doritos ในงาน Super Bowl ที่ความตลกนั้นเอาชนะใจคนดูและเป็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดท่ามกลางหลายสิบแบรนด์ที่เลือกโปรโมตในช่วงเวลาเดียวกัน




แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มเอาความตลกนั้นไปวางอย่างเหมาะสมไว้ที่ตรงไหน ลองเริ่มต้นจากหน้าเว็บไซต์ อีเมลจดหมายข่าวประจำเดือน สเตตัสในแฟนเพจ ตลอดจนการโพสต์รูปทีมงานภายในกับกิจกรรมที่ดูเป็นกันเองและมีความรู้สึกสนุกปนตลกอยู่ นำมาโพสต์พื่อสร้างความเชื่อมโยงและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้เช่นกัน โดยมีอีกหนึ่งคำแนะนำจาก Social Media Examiner ว่าควรจ้างนักเขียนมืออาชีพมาสร้างสรรค์ก้อปปี้สำหรับโพสต์ลงในโซเชียล มีเดียโดยเฉพาะ

2. เลือกใช้ภาษาไม่เป็นทางการ

ไม่มีสิ่งใดในโลกจะทำลายล้างความสนใจของผู้บริโภคที่มีให้กับแบรนด์ด้วย “ภาษาเฉพาะ” กับข้อมูลอันแสนจะซับซ้อนอีกแล้ว เพราะผู้บริโภคนั้นไม่ต้องการฟังสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารด้วยภาษาทางธุรกิจ ศัพท์เทคนิคเฉพาะที่ใช้สื่อสารกับคนภายในอุตสาหกรรม การเลือกใช้คำเหล่านี้ยิ่งเป็นการผลักให้ลูกค้าไม่สนใจ เพราะฉะนั้นในบางครั้งที่เลือกสื่อสารด้วยภาษาไม่เป็นทางการ (มากเกินไปนัก) ก็เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเช่นกัน
 

3. รู้จักยอมรับผิด
ในฐานะธุรกิจ ถ้าหากเกิดความผิดพลาดขึ้น สิ่งสำคัญคือยอมรับผิดและขอโทษผู้บริโภคอย่างรวดเร็วที่สุด และแสดงให้เห็นว่าคุณกำลังทำงานหนักเพื่อแก้ไขให้ทันท่วงที

ตัวอย่างสุดคลาสสิคตลอดกาลคือเมื่อปี 1985 ที่ Coca-Cola company เปิดตัวเครื่องดื่มโค้กสูตรใหม่ ภายใต้ชื่อ “NEW Coke” โดยไม่ได้ทำการวิจัยตลาดที่มากพอ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นนั้นเรียกได้ว่าเป็นฝันร้าย บริษัทได้รับจดหมายกว่า 40,000 ฉบับที่ส่งเข้ามาต่อว่า สื่อลงข่าวโจมตี ยอดขายคู่แข่งอย่างเป๊ปซี่ทะยานขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่ โคคา-โคล่าใช้เวลาตั้งหลัก 3 เดือนก่อนจะตอบกลับด้วยการนำเครื่องเดิมโค้กสูตรดั้งเดิมกลับมาด้วยชื่อ “Coke CLASSIC” เมื่อนั้นยอดขายเครื่องดื่มโค้กก็พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสด้วยการคืนความนิยมกลับมาสู่แบรนด์ได้อย่างดงาม

411-620x836.jpg

หรือการที่ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีอย่าง Volkswagen กับกรณีที่บริษัทได้โกงผลการตรวจสอบการปล่อยมลพิษของรถยนต์ดีเซลของบริษัทในสหรัฐฯ CEO อย่าง Michael Horn ก็ออกมาแถลงคำขอโทษ ทั้งกับสื่อทั่วไปและขอโทษผ่านหน้าแฟนเพจอย่างทันที 
volk1.JPG
ข้อแนะนำ 3 ประการนี้เป็นเพียงทิปส์เล็กๆ น้อยๆ ที่แบรนด์สามารถนำไปปรับใช้กับการสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทันที เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเดิมและขยายกลุ่มลูกค้าใหม่ได้อย่างเหมาะสมกับความเป็นยุคดิจิตัลอย่างในปัจจุบัน

เครดิตภาพ : 
businessinsider.com
Volkswagen USA



« Back to Result

  • Published Date: 2015-09-29
  • Resource: www.tcdcconnect.com