Creative Knowledge

« Back to Result | List

BBQ plaza - แบรนด์ดิ้งจากภายใน หัวใจของการสร้างธุรกิจสู่ความสำเร็จครองหัวใจลูกค้า

บาร์บีคิว พลาซ่าคือแบรนด์ร้านอาหารที่เป็นร้านโปรดของหลายคน หลายครอบครัว หลายออฟฟิศ เบื้องหลังความสุขที่มังกรเขียนหรือบาร์บีก้อนมอบให้คือรูปแบบการสร้างแบรนด์ของบาร์บีคิว พลาซ่าที่เน้นการสร้างแบรนด์ทั้งภายในและภายนอกควบคู่กันไป ดังจะเห็นได้จากหนึ่งในตัวอย่างของการสร้างแบรนด์จากภานในสู่คนภายนอกดังเนื้อหาในคลิป The Waitor’s mom  ที่สื่อสารเรื่องการทำมื้อที่ดีที่สุดจากข้างในองค์กรที่สะท้อนออกมาให้เห็นสู่คนภายนอก



โฆษณาตัวนี้แสดงให้เราเห็นถึงความจริงใจและความตั้งใจถ่ายทอดเรื่องราวของธุรกิจร้านอาหารปิ้งย่างแบรนด์นี้ TCDCCONNECT มีโอกาสได้พูดคุยกับ เป้ ชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ที่มาบอกเล่าเรื่องราวเบื้องหลังที่เกิดขึ้นกับพนักงานบาร์บีคิว พลาซ่า และแสดงให้เห็นศักยภาพการทำแบรนด์ดิ้งในมิติใหม่ที่เป็นหัวใจของความสำเร็จ

คุณชาตยา สุพรรณพงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บาร์บีคิวพลาซ่า_10.JPG
ชาตยา สุพรรณพงศ์ 
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บาบีคิว พลาซ่า

รับรู้มาอย่างไร ไม่มีผิดไปจากนั้น
บาร์บีคิวพลาซ่าพิสูจน์ตัวเองถึงความสำเร็จของการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมาย จนทำให้ลูกค้าสามารถจดจำมาสคอสของร้านอย่าง “บาร์บีกอน” มังกรตัวเขียว สนุกกับกิจกรรมล่าไข่บาร์บีกอน หรือเข้าร่วมกับแคมแปญสุดฮิตประจำปีอย่างรีฟิล กินไม่สะดุด เต็มอิ่มครบรส ในฐานะธุรกิจที่สื่อสารโปรโมชั่นหรือกิจกรรมต่างๆ ผ่านโฆษณาเพื่อสร้างการรับรู้ บาร์บีคิวพลาซ่าไม่เคยทำให้ผู้ที่มาร้านผิดหวัง เพราะเบื้องหลังการให้บริการอันเป็นเลิศด้วยรอยยิ้มของพนักงานในทุกสาขา คือการสร้างความรู้ความเข้าใจจากผู้บริหารระดับสูงที่เข้ามาถ่ายทอดเรื่องราว กระตุ้นพนักงาน บอกเล่าไอเดียตั้งต้นและที่มาที่ไปของแต่ละกิจกรรมด้วยตัวเอง พร้อมไปให้ไกลมากกว่าด้วยการมอบประสบการณ์ให้กับพนักงาน เพื่อสร้างความเข้าใจก่อนให้บริการ ด้วยการนำเสนอสิ่งที่ลูกค้าจะได้รับให้กับพนักงานได้รับด้วยเช่นกัน “ยกตัวอย่างโปรโมชั่นรีฟิลที่ลูกค้ากินได้อย่างเต็มที่ไม่อั้น มีความสุขกันแบบอันลิมิต คำถามที่เรามีคือ พนักงานของเราก็มีความต้องการที่อยากได้รับสิ่งเหล่านี้เหมือนกัน ว่าสิ่งที่เขาเสิร์ฟหรือนำเสนอนั้นดีอย่างไร อร่อยอย่างไร การกินไม่ยั้งนั้นสนุกอย่างไร อย่างที่ผ่านมามีการมอบบัตรอาหารแบบรีฟิลให้กับพนักงาน 2 ใบ เพื่อให้พนักงานไปชวนเพื่อนๆ หรือครอบครัวมาสัมผัสประสบการณ์นี้จริงๆ แพราะเมื่อเขาเข้าใจแล้ว การส่งมอบประสบการณ์ก็จะทำได้อย่างเต็มที่” คุณชาตยายกตัวอย่าง

คุณชาตยากับชุดพนักงาน 3.JPG

เพราะทราบดีว่าหากทำแต่แบรนด์ดิ้งกับกลุ่มเป้าหมายอย่างลูกค้า อาจจะมีโอกาสเกิดช่องว่างกับสิ่งที่ธุรกิจบอกว่าตัวเองเป็น กับสิ่งที่เป็นจริงๆ ดังนั้น เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการด้วยความเชื่อที่เกิดจากการรับรู้ผ่านโฆษณา แต่พอมาถึงแล้วเจอเหตุการณ์ที่ ในร้านกลับไม่ได้เป็นอย่างที่ธุรกิจสื่อสารออกไป สถานการณ์แบบนี้อาจทำให้ลูกค้าเกิดความผิดหวัง ดังนั้น บาร์บีคิวพลาซ่าจึงเลือกที่จะนำเสนอความเป็นตัวตนที่แท้จริง คือการเป็นองค์กรที่ยึดถือในเรื่องความเชื่อและการปฎิบัติจริงในการใช้เวลาดีๆ ร่วมกัน เพื่อมื้อที่ดีที่สุด ทั้งสำหรับคนในองค์กรและนอกองค์กร เพื่อให้ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากร้านบาร์บีคิวพลาซ่าเป็นประสบการณ์ที่ได้มาจากการปฎิบัติจริง  เพื่อสร้างธุรกิจแบบยั่งยืง

 

เพราะคุณคือคนสำคัญ
นอกเหนือจากลูกค้าที่ผู้บริโภคที่มาใช้บริการจากบาร์บีคิวพลาซ่าแล้ว “พนักงาน” จำนวนกว่า 3,800 คนก็คือคนสำคัญสำหรับธุรกิจเช่นกัน

บาร์บีคิวพลาซ่าเริ่มทำแผนแบรนด์ดิ้งธุรกิจใหม่เมื่อ 5 ปีก่อน ค่อยๆ เริ่มปรับทีละเล็กละน้อย เพราะการปรับแผนกลยุทธ์ 1 ครั้งนั้นจำเป็นต้องอาศัยทั้งเวลาและทรัพยากรมนุษย์ “เราเรียนรู้ว่าการทำแบรนด์ดิ้งไม่ได้ทำครั้งเดียวจบ ต้องทำไปเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทุกคนในองค์กรมีก็ส่วนสำคัญในการปรับเปลี่ยนขององค์กร เวลาสื่อสารเราจะทำทั้งบริษัท กับทุกคน พนักงานขนส่ง พนักงานเสิร์ฟในร้าน การทำแบรนด์ดิ้งเหมือนกับการเดินทาง เหมือนกับการหยอดกระปุกสะสม เพื่อที่จะเน้นย้ำให้ผู้บริโภครับทราบและมีความเชื่อในตัวแบรนด์จริงๆ”

ภาพหน้าร้านบาร์บีคิวพลาซ่า 2.JPG

Quick Win เริ่มเร็ว รู้เร็ว ชนะเร็วกว่า
จากโปรเจ็กต์การทำแบรนด์ดิ้งทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่หลากหลาย บาร์บีคิว พลาซ่ามีวิธีการเลือกทำโปรเจ็กต์ด้วยแนวคิดที่เรียกว่า “Quick win” หรือการเลือกทำโปรเจ็ตก์ที่มีระดับความยากไม่มาก สามารถเริ่มลงมือทำได้ทันที และสร้างผลให้เกิดได้อย่างรวดเร็ว ในขณะที่การทำโปรเจ็กต์ใหญ่ ใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล “เริ่มจากก้าวเล็กที่สำเร็จจะช่วยทำให้เกิดกำลังใจ เพราะบางโปรเจ็กต์ต้องใช้เวลาปีถึงสองปี จะปรากฎให้เห็นผลชัดเจนช้า quick win คือทำให้เสร็จภายใน 3 เดือน เพื่อทำให้เกิดความเคลื่อนไหมบางอย่าง ให้ 3 เดือนนั้นมีสิ่งต่างๆ ปรากฎผลให้เห็นในเวลาที่รวดเร็วขึ้น พนักงานก็จะเชื่อมั่นว่าเราทำได้ เห็นผล เห็นข้อดี ก่อนจะค่อยๆ ก้าวเข้าสู่โปรเจ็กต์ที่มีความท้าทายมากยิ่งขึ้นในอนาคต”

นอกจากนี้ ไม่ใช่แค่เพียงใบแสดงความคิดเห็นบนโต๊ะที่เป็นช่องทางในการรับฟีดแบคจากลูกค้าเท่านั้น บาร์บีคิวพลาซ่าใส่ใจที่จะรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานในการนำไปเป็นส่วนหนึ่งเพื่อปรับปรุงด้วยเช่นกัน พนักงานในร้านกับพนักงานส่วนสำนักงานที่รับหน้าที่วางแผนกลยุทธ์จึงมีความใกล้ชิดกัน มีการวางแผนงานร่วมกัน หรือมีการจัดกิจกรรมให้พนักงานส่วนสำนักงานไปทำงานที่ร้านในบางโอกาสเพื่อให้มีความเข้าใจระบบการทำงานหน้าร้านได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังเปิดโอกาสให้มีการแสดงความคิดเห็นของพนักงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาและปรับปรุง อย่างที่คุณชาตยากล่าวว่า “เราต้องจริงใจในสิ่งที่เขานำเสนอ พยายามอย่างดีที่สุด และลงมือทำให้เร็วที่สุด”

“ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด”
สโลแกนอันเป็นที่จดจำสำหรับลูกค้า เบื้องหลังคือวัฒนธรรมองค์กรของบาร์บีคิว พลาซ่าที่พนักงานทุกคนถูกหล่อหลอมให้มี DNA เดียวกัน ด้วยความเชื่อร่วมกันว่า “ทำมื้อนี้ให้ดีที่สุด” ตั้งแต่ผู้บริหารตลอดจนพนักงานในร้าน ที่มีความสุขในการทำงานที่ตัวเองรับผิดชอบ ก่อนจะส่งมอบความสุขนั้นให้ลูกค้าได้จากใจ

นอกจากนี้ บาร์บีคิวพลาซ่ายังมีวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแรง คุณชาตยายกตัวอย่างผ่านกิจกรรมที่เรียกว่า ACTIVE culture กิจกรรมที่สร้างความกระตือรือร้น สนุกสนาน กระฉับกระเฉง ทำให้ในแต่ละวันมีความหมาย

A: accountability การร่วมรับผิดชอบ เพื่อให้งานเดินหน้า
C: costumer delight ส่งมอบความประทับใจให้กับลูกค้า
T: teamwork เพราะทุกธุรกิจไม่สามารถสำเร็จได้ด้วยคนๆ เดียว ต้องทำงานกันเป็นทีม
I: innovation คิดและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ
V: value change พร้อมรับการสิ่งใหม่ การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้เราเดินหน้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว
E: enjoy สนุกกับการทำงาน มีความสุขในการทำงาน

11896245_1125620747466549_5820419359766980691_n.jpg

กลยุทธ์ที่ทำงานร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียวทั้งการทำแบรนด์ดิ้งจากภายนอกและภายในนี้เอง ทำให้ปรัชญา “การทำมื้อที่ดีที่สุด” มีความชัดเจน ตั้งแต่คนในองค์กรที่ส่งต่อสู่คนภายนอก บ่งบอกถึงคอนเซปต์ความคิดของแบรนด์ ที่มุ่งที่จะสร้างมื้อที่ดีที่สุดกับช่วงเวลาดีๆ ให้กับทุกคนที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมชื่อของบาร์บีคิวพลาซ่านั้นถึงเป็นร้านอาหารโปรดในดวงใจและเป็นตัวเลือกลำดับต้นๆ ของใครหลายคน ไม่ว่าจะเป็นมื้อธรรมดาในวันเงินเดือนออก หรือมื้อที่สร้างความพิเศษในโอกาสพิเศษ เบื้องหลังคือการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพของทุกฝ่ายอย่างร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้มื้ออาหารของลูกค้านั้นพิเศษที่สุด จนได้เป็นต้นแบบการดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและครองหัวใจลูกค้าได้อย่างยาวนาน

« Back to Result

  • Published Date: 2015-09-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com