Creative Knowledge

« Back to Result | List

Craftphic พลิกชีวิตให้ธุรกิจด้วยกลยุทธ์สร้างแบรนด์สะท้อนตัวตน

การแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อนำเอากลยุทธ์การสร้างแบรนด์สำหรับธุรกิจใหญ่นั้นมีมาให้เราได้ติดตามกันอยู่เสมอ แสดงให้เห็นว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์นั้นต้องระดมสมองเพื่อวางแผนอย่างรอบคอบ ดำเนินงานอย่างไร้ที่ติเพื่อให้สินค้าและบริการสามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน

pg.JPG

ความน่าประหลาดใจอยู่ตรงที่เรามีโอกาสได้เห็นการทำแบรนด์ดิ้งอย่างเอาจริงเอาจังให้กับสินค้าที่ไม่ใช่แก็ดเจ็ตล้ำสมัยหรือร้านกาแฟรุ่นใหญ่ระดับโลก แต่เป็นการทำแบรนด์ดิ้งให้กับขนมไทยอย่าง “ปลากริมไข่เต่า” ที่นำเสนอภาพลักษณ์และคุณค่าออกมาได้อย่างถึงรส สะท้อนตัวตนของ “ป้ากรี” แห่งตลาดราชวัตรไว้ได้อย่างครบถ้วน เบื้องหลังการลงมือทำแบรนด์ดิ้งธุรกิจจนประสบความสำเร็จนี้คือ Craftphic บริษัทรับวางแผนกลยุทธ์และทำแบรนด์ให้กับธุรกิจ ก่อตั้งโดย ป๊อด จักรชลัช เกษจำรัส ผู้หยิบส่วนผสมระหว่างตัวตนของแบรนด์และการนำเสนอภาพลักษณ์ใหม่มาจับวางไว้อย่างลงตัว

HY7A1781.jpg
คุณป็อด (Craftphic) กับ คุณแนน (เจ้าของแบรนด์ป้ากรี)


จากโอกาสในการได้อ่านหนังสือ A whole new mind: Why Right-brainers Will Rule the Future เขียนโดย Daniel H. Pink ก็ทำให้เขาได้รู้ว่า กระบวนการผลิตแบบมวลชน (Mass production) นั้นก่อให้เกิดผลลัพธ์คือสินค้าจำนวนมากที่เหมือนกัน โดยไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างกันได้ เพราะฉะนั้นทางเลือกที่จะเข้ามาช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการได้คืองานศิลปะและการออกแบบที่สร้างคุณค่าเพิ่ม เมื่อรู้เช่นนี้แล้วจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาลงมือปลี่ยนธุรกิจการทำบรรจุภัณฑ์ (package) ของครอบครัวให้เข้ามาแข่งขันในตลาดที่กว้างขึ้น โดยมีเป้าหมายเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้า OTOP ของผู้ผลิตท้องถิ่นด้วยแพ็คเกจที่สวยงาม ให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ดีและนำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

Capture.JPG

แต่หลังจากการเริ่มเข้าไปเปลี่ยนแพ็คเกจได้สักระยะ ก็นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่ไปไกลกว่ารูปลักษณ์ภายนอก เป็นการเปลี่ยนจากบรรจุภัณฑ์สู่กลยุทธ์การแข่งขันอย่างเต็มตัว คือการนำเสนอคุณค่าของสินค้าด้วยการทำ “แบรนด์ดิ้ง” ให้ผู้บริโภคสามารถรับรู้ได้อย่างแท้จริง

ด้วยความเชื่ออันมุ่งมั่นที่มีต่อการเปิดเผยให้เห็นคุณค่าที่แท้จริงของสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึง รู้สึก และจดจำ ทำให้ Craftphic มุ่งมั่นที่จะทำแบรนด์ดิ้งให้กับธุรกิจบนพื้นฐานความเข้าใจในธรรมชาติของแต่ละธุรกิจที่แตกต่างกัน

 “ผมเปรียบเทียบว่าแบรนด์คือคน เราจะพูดคุยอย่างไรให้เขาชอบเรา ต้องถามธุรกิจว่าทำทำไม ชอบอะไร สิ่งที่ทำแล้วอยากให้คนได้อะไรจากสิ่งที่เราทำอยู่ จำแป็นต้องพูดคุยและสัมภาษณ์เพื่อให้เข้าใจ เราเองก็ไม่ได้แคร์ตลาดมาเป็นอันดับหนึ่ง แต่เราแคร์คุณค่าที่คนจะได้รับมากกว่า แคร์ความเชื่อกับอุดมการณ์ในการดำเนินชีวิต และเราเป็นตัวกลางที่ทำให้คนรับรู้คุณค่าตรงนั้นขึ้นมา”

11312695_1681043728790916_7158229444519787750_o.jpg

วิธีการคิดเช่นนี้ส่งผลให้วิธีการนำเสนอของ Craftphic นั้นอยู่ในระดับความละเอียดสูง ความใส่ใจและประณีตกับทุกมิติราวกับเป็นงานฝีมือ โดยมีวิธีการทำงานร่วมกับธุรกิจในลักษณะของการเป็นพาร์ทเนอร์ เป็นเหมือนกับคนในครอบครัว แม้กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจขนาดกลาง ที่มีความพร้อมและวิสัยทัศน์ด้านการทำงานมาแล้วระยะหนึ่ง ธุรกิจและ Craftphic จะมีโอกาสวางแผนในอนาคตร่วมกัน ช่วยทำให้แผนนั้นเกิดได้จริงและจากขนาดกลางก็สามารถก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องดีเช่นกัน หากมีโอกาสในการทำงานร่วมกับธุรกิจขนาดเล็ก อย่างที่ป็อดกล่าวปิดท้ายว่า “ถ้าหากเป็นธุรกิจขนาดเล็กแล้วมีวิสัยทัศน์ ความจริงจัง และความทุ่มเทเหมือนกันเราก็ทำ เพื่อร่วมกันผลักดันให้คุณค่าของสินค้าที่มีนั้นไปได้ไกลมากกว่าที่เป็นอยู่”

____________________________________________________________________

ป้ากรี ปลากริมไข่เต่า
จากการหาบใส่เรือขายที่จังหวัดอยุธยา สู่การมีหน้าร้านในตลาดราชวัตรในปัจจุบัน ป้ากรี ปลากริมไข่เต่านั้นอร่อยเลื่องชื่อมานานนับสิบปี ขายตั้งแต่ราคา 1-2 สลึง มาสู่ 50 สตางค์ถึง 2 บาท จนในปัจจุบันราคาอยู่ที่ชุดละ 30 บาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อเปรียบเทียบกับรสชาติและคุณภาพวัตถุดิบที่ได้รับ ทั้งแป้ง น้ำตาล มะพร้าวที่ป้ากรีบรรจงคัดเลือกและลงมือทำทุกขั้นตอนเองกับมือ



สำหรับโจทย์ที่ Craftphic ได้รับมานั้นเกิดขึ้นจากคำถามว่าทำไมขนมไทยที่มีคุณค่า แต่กลับไม่มีคนรับรู้ การตีโจทย์ในครั้งนี้ให้แตกจึงไม่ใช่เรื่องง่าย “งานทำแบรนด์ดิ้งคือการเข้ามารับใช้ส่วนนี้ แบรนด์ดิ้งคือการทำให้คนอื่นมองเห็นคุณค่า ผ่านเครื่องมือคืองานศิลปะ การออกแบบ ปลากริมไข่เต่านั้นป้ากรีทำเองทุกอย่างกับมือ เราไปนั่งสัมภาษณ์แล้วรู้เลยว่าความใส่ใจมาเป็นที่หนึ่ง หม้อไหนทำไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานก็ทิ้งเลย ตัวป้ากรีเองก็เชื่อว่าสักวันหนึ่งต้องมีคนรับรู้คุณค่าในสิ่งที่กำลังทำ” Craftphic จึงต้องทำให้ผู้บริโภครับรู้ถึงความใส่ใจในการผลิตนี้ให้ได้ เลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้กล้าลองเริ่มทำเว็บไซต์ ทำวิดีโอด้วยรูปแบบร่วมสมัย พร้อมกับวางกลยุทธ์ทางธุรกิจให้เพิ่มเติม เปิดโอกาสให้ป้ากรีเป็นผู้คุมคุณภาพ ดูแลการจัดการระบบภายในที่รองรับการเติบโตในอนาคต

1403633_1674680492760573_3313517863215184430_o.jpg

10900021_1674680482760574_582737422746815825_o.jpg

11149765_1674680569427232_6229729503159541874_o.jpg


viewprofile.jpg

   คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง 
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับแบรนด์ Craftphic

« Back to Result

  • Published Date: 2015-08-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com