Creative Knowledge

« Back to Result | List

Enlightened brands : แบรนด์ดิ้งมีชีวิตคิดช่วยโลก

ในวันนี้เราไม่รู้สึกแปลกใจแล้วกับการที่ Official fanpage ของสินค้าหรือธุรกิจต่างๆ นั้นจะสามารถโต้ตอบระหว่างกัน เข้ามาอธิบาย และไขข้อข้องใจการใช้งานได้โดยตรงกับลูกค้า ไปจนถึงการพูดคุยเล่นราวเพื่อนคนสนิทอย่างแอดมินจากแฟนเพจ KFC Thailand ที่ทำให้หลายคนประทับใจในวิธีการสื่อสาร และปฏิสัมพันธ์ที่กลายมาเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ

KFC_THAILAND.jpg

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เว็บไซต์อย่าง trendwatching.com ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางการทำการตลาดที่เป็นเทรนด์ใหม่ภายในกลุ่มธุรกิจและผู้ประกอบการ หนึ่งในนั้นมีเทรนด์ที่เรียกว่า “enlightened brands” ที่ให้นิยามว่าเป็นการทำการตลาดที่ต่อยอดจากการสื่อสารด้วยโซเชียลมีเดีย อย่างเฟซบุ้ค อินสตาแกรม หรือสื่ออื่นๆ ที่แบรนด์จะนำเสนอ “ความเป็นมนุษย์” ให้ผู้บริโภครู้สึกได้ แต่ enlightened brands จะเหนือไปกว่านั้นด้วยการให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้ให้ดีขึ้น พร้อมๆ กับพัฒนาโลกให้น่าอยู่กว่าเดิม

สำหรับธุรกิจทั้งเจ้าเล็กหรือเจ้าใหญ่ ลองมาทำความรู้จักกับ enlightened brands ว่ามีคุณสมบัติอะไรบ้าง

กระตือรือร้น

– ขอเพียงแค่รู้สึกอดรนทนไม่ไหว มีความตื่นเต้นที่จะค้นหาหนทางที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่มายิ่งขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างมาตรฐานใหม่อย่างเรื่องของความเป็นธรรม หรือความรับผิดชอบต่อสังคม

ตัวอย่าง

tonle3.jpg

1. Tonlé - แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างกัมพูชา ที่ตลอดกระบวนการผลิตนั้นเป็นแบบ zero waste ที่นำผ้าที่เหลือจากโรงงานใหญ่มาชุบชีวิตเป็นเสื้อผ้าตัวใหม่ ตลอดจนเศษกระดาษที่นำมารีไซเคิลเป็นป้ายฉลาก



grammingforgood.jpg
 
2. Gramming for Good หน่วยงานไม่แสวงหากำไรที่ชวนให้ช่างภาพถ่ายทอดเรื่องราวดีๆ แล้วนำมาจับคู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมมือกันสร้างเนื้อหาหรือแคมเปญที่ช่วยพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นต่อไป

พูดจริง ทำจริง

– บนพื้นฐานความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง และทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น เร็วขึ้น และสนุกมากขึ้น

ตัวอย่าง

leavingatHyatt1.jpg

1. Leave it at Hyatt - โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท สาขาเมลเบิร์น เปิดตัวบริการรับฝากกระเป๋าสำหรับผู้พักที่เดินทางระหว่างประเทศและมีแผนว่าจะกลับมาพักที่ไฮแอทอีกครั้ง สามารถฝากกระเป๋าไว้ในช่วงเวลาที่ไม่เข้าพัก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย


autodesk.com.JPG

2. Autodesk, Inc. - บริษัทผลิตซอฟต์แวร์รายใหญ่ของโลก ที่เปิดให้บริการสำหรับนักเรียน นักศึกษากว่า 188 ประเทศทั่วโลก สามารถเข้าถึงเนื้อหาและดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ด้านการออกแบบ วิศวกรรม และความบันเทิงได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

รู้ทันความต้องการ

– การยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้านั้นหมายความว่าธุรกิจจะต้องมีส่วนในการผลักดันและนำพาให้พวกเขาเอาชนะข้อจำกัดต่างๆ ได้

ตัวอย่าง



1. Art Series Hotel group - เปิดตัวแคมเปญชื่อว่า #reversereview ที่กลับด้านการรีวิวการเข้าพักที่โรงแรมมาอยู่ในมือของพนักงาน ให้โอกาสพนักงานได้ “รีวิวลูกค้า” โดยลูกค้าที่มีพฤติกรรมดีจะได้รับส่วนลดในการเข้าพักครั้งต่อไป หรืออัพเกรดห้องพักเป็นเพนท์เฮ้าส์

squatsatSubway2.jpeg

2. Mexico City Subway - เพื่อลดอันดับจากการเป็นประเทศที่ประชากรเป็นโรคอ้วนมากที่สุดในโลก รถไฟใต้ดินในเม็กซิโกติดตั้งเครื่องที่ให้ผู้เดินทางออกกำลังกายด้วยการสควอท์เพื่อแลกกับตั๋วรถไฟ เพื่อลดอัตราการเกิดโรคอ้วนสำหรับประชากรในประเทศให้ได้


เครดิตภาพ  
tonledesign.com
https://www.facebook.com/kfcth    
melbourne.grand.hyatt.com
grammingforgood.com
autodesk.com

« Back to Result

  • Published Date: 2015-08-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com