Creative Knowledge

« Back to Result | List

Hopewear พลิกการสังเกตสู่ธุรกิจรองเท้าผู้สูงอายุ

แรงบันดาลใจไม่มีหลักทฤษฎีในการค้นหา บ้างผุดขึ้นมาจากการเดินทางท่องเที่ยว บ้างเกิดจากการนั่งพูดคุยกับเพื่อน บ้างเกิดจากการสังเกต และบางคนค้นหาแรงบันดาลใจในงานออกแบบจากข้อมูลที่กองอยู่ตรงหน้า สำหรับจุดเริ่มต้นธุรกิจที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ก่อตั้งโดย วลัยพร เจริญศักดิ์ และณัฐพจน์ อัฒนวานิช กับรองเท้าผู้สูงอายุภายใต้แบรนด์ Hopewear

10570501_576231035822695_1044576755657367329_n.jpg

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ
จากการสังเกตเท้าผู้สูงอายุในศูนย์อพยพที่วลัยพรมีโอกาสได้ลงพื้นที่ในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ. 2554 เธอพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีสุขภาพเท้าไม่ดีอันเนื่องมาจากการใส่รองเท้าที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเขาเหล่านั้นยังต้องเดินทำงานตลอดทั้งวันเพื่อหารายได้ในการดำรงชีพ แม้ว่าในท้องตลาดจะมีรองเท้าผู้สูงอายุวางขายแต่ราคาต่อคู่นั้นค่อนข้างสูง ด้วยเหตุนี้เธอจึงมีแนวคิดในการพัฒนารองเท้าสำหรับผู้สูงอายุที่คนรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้ง่ายพร้อมรักษาสุขภาพเท้าของผู้สูงอายุตามรูปทรงของเท้าที่เปลี่ยนแปลงไป

เข้าถึงผู้ใช้พร้อมคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ
สิ่งสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Hopewear คือการเข้าถึงผู้ใช้ว่าผู้สูงวัยมีรูปเท้าอย่างไร รับน้ำหนักในจุดไหน แตกต่างจากรองเท้าทั่วไปหรือไม่ เธอพบว่าผู้สูงอายุมีเท้าที่ผิดรูป หลายคนมีปลายเท้าเป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่เรากลับหารองเท้าที่มีรูปทรงแบบนี้ไม่ได้ เธอจึงนำความต้องการเหล่านี้ไปพัฒนารองเท้าผู้สูงอายุแทนรองเท้าแตะหูคีบที่ผู้สูงอายุนิยมสวมใส่ พร้อมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญไม่วาจะเป็นคุณหมอ ผู้ผลิตรองเท้า การเลือกใช้วัสดุ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาร่วมพัฒนารูปทรงรองเท้าที่ตอบโจทย์เรื่องการรักษาสุขภาพเท้าได้ครบทุกมุม เช่น ความสามารถในการลดแรงกระแทก, ความสามารถในการปรับระดับความอ้วนของรองเท้าเพื่อเพิ่มความกระชับระหว่างสวมใส่, หัวรองเท้าเป็นรูปแบบปิดเพื่อปกป้องนิ้วเท้า, พื้นรองเท้าทำจากยางพารากันลื่นแถมมีความทนทาน, ชิ้นงานไร้รอยตะเข็บ แห้งเร็ว ปลอดกลิ่น นอกจากนี้ยังพัฒนารูปแบบรองเท้าผู้สูงอายุให้มีดีไซน์ที่เรียบง่าย สวยงาม และทันสมัย พร้อมควบคุมราคาให้อยู่ในระดับที่ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย (ราคาประมาณ 1,000 บาท)

6824_thaihealth_o3a5h49yfgs8.jpg

25.jpg

10448707_551547664957699_1376882435849744018_o.jpg

ซื้อ 1 ส่งมอบให้อีก 1

แม้ว่า Hopewear จะมีราคาถูกเมื่อเทียบกับรองเท้าผู้สูงอายุแบรนด์อื่น แต่ผู้สูงอายุที่ยากไร้ขาดรายได้ก็ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงรองเท้าที่มีระดับราคาประมาณหนึ่งพันบาท ทีมงานจึงสร้างธุรกิจในรูปแบบกิจการเพื่อสังคมภายใต้โครงการ “หนึ่งคนได้ หนึ่งคนรับ” ซึ่งนั่นหมายถึง ทุกรองเท้าสุขภาพผู้สูงอายุ 1 คู่ที่ขายได้ จะเป็นรองเท้าอีกคู่สำหรับผู้สูงอายุที่ยากไร้ โดยทีมงานจะเดินทางไปมอบรองเท้าตามพื้นที่ต่างๆที่มีความต้องการ เช่น สถานสงเคราะห์ผู้สูงอายุโพธิ์กลาง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา, ผู้สูงอายุบ้านห้วยโป่งอ่อน อบต.หมอกจำแป่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, ผู้สุงอายุชาวอุราลาโว้ย หาดราไวย์ จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

ช่องทางการขายและการเข้าถึงลูกค้า
ด้วยงบลงทุนที่น้อย ผู้ประกอบการขนาดย่อมที่เริ่มต้นสร้างธุรกิจ มักเลือกใช้ช่องทางการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผ่านโลกออนไลน์ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำแต่สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้ทั่วโลก เช่นเดียวกับ Hopewear ที่ใช้ช่องทางการขายผ่านทาง Facebook/Hopewear.product และทาง Line พร้อมวางขายที่ชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศไทย ในขณะที่การสื่อสารทางการตลาด Hopewear เลือกใช้ช่องทาง Facebook เป็นหลักในการสื่อสาร ตั้งแต่การนำเสนอรูปแบบงานดีไซน์ และรายละเอียดของรองเท้าผู้สูงอายุ กระบวนการผลิต ความคืบหน้าโครงการ “หนึ่งคนได้หนึ่งคนรับ” ฯลฯ ในอนาคต Hopewear มุ่งมั่นที่จะผลิตรองเท้าให้มีความหลากหลาย พร้อมเลือกใช้สื่อโฆษณาทางการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายได้มากขึ้น

naangbawphan__wngkham.jpg

และนี่คืออีกหนึ่งแรงบันดาลใจในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เริ่มต้นจากการสังเกตพฤติกรรมการใช้รองเท้าผู้สูงอายุ จากนั้นนำปัญหาที่พบมาพลิกโอกาสสร้างธุรกิจ โดยไม่ได้ตั้งเป้าที่ตัวเลขยอดกำไรเพียงอย่างเดียว แต่ดำเนินธุรกิจแบบช่วยเหลือสังคมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุที่ยากไร้ผ่านโครงการ “หนึ่งคนได้ หนึ่งคนรับ” ธุรกิจคิดดีใจดีแบบนี้ ช่วยให้สังคมน่าอยู่ขึ้นเยอะเลยครับผม


viewprofile.jpg

คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับแบรนด์ HOPEWEAR


อ้างอิง : tcdcconnect/hopewear , Facebook/Hopewear.product, Thaihealth/Hopewear

« Back to Result

  • Published Date: 2015-07-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com