Creative Knowledge

« Back to Result | List

“ละมุนละไม” สร้างจุดแข็งเพิ่มความคล่องตัวกับธุรกิจเซรามิกขนาดเล็ก

20150421124827_7summer.jpg

หลายครั้งการเริ่มต้นสร้างธุรกิจให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นอาจไม่จำเป็นต้องใช้เงินทุนในการสร้างแบรนด์มากมายมหาศาล แต่คือการผลักดันต้นทุนด้านทักษะงานฝีมือของตนเองผนวกกับความชื่นชอบของชิ้นงานก็สามารถปั้นความฝันให้เป็นธุรกิจได้เช่นกัน วันนี้ขอนำคุณผู้อ่านไปพบกับ “ละมุมละไม” แบรนด์เซรามิกจาก นล เนตรพรหม และ ณพกมล อัครพงศ์ไพศาล นักออกแบบรุ่นใหม่ที่ร่วมปั้นธุรกิจจากความฝันได้อย่างมีเอกลักษณ์

ตกหลุมรักเมื่อแรกสัมผัส
นล และ ณพกมล สองคู่หูนักออกแบบไม่เคยทราบมาก่อนว่าตัวเองชื่นชอบงานเซรามิค จนกระทั่งได้มีโอกาสเข้าศึกษาที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทั้งคู่รู้สึกว่าเวลาที่ใช้ไปกับการทำเซรามิคเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆ ทั้งสองตัดสินใจทำวิทยานิพนธ์ก่อนจบการศึกษากับงานเซรามิค โดย “นล” ชื่นชอบการคิดค้นเทคนิกการเคลือบสีเคลือบบนดินขาว (เนื้อดินพอร์ซเลน) ขณะที่ “ณพกมล” หลงใหลการสร้างลวดลายบนพื้นผิวเซรามิคผ่านวัสดุต่างๆที่อยู่รอบตัว เช่นผ้าลูกไม้ ใบเฟิร์น หรือการผลิตตัวปั้มที่เป็นตัวอักษรและลวดลายเพื่อตกแต่งชิ้นงาน ทั้งสองผนวกเอาความถนัดที่แตกต่างสร้างสรรค์ธุรกิจในรูปแบบ Craft Studio ภายใต้แบรนด์ “ละมุนละไม” โดยมีเอกลักษณ์ในเรื่องสีเคลือบและการตกแต่งที่เห็นปุ๊บจะรู้เลยว่านี่คือ “ละมุนละไม”


10176253_895375127159961_5152968019828210944_n.jpg

สร้างจุดแข็งจากธุรกิจขนาดเล็ก
โดยทั่วไปผู้ประกอบการขนาดเล็กมักจะกลัวองค์กรขนาดใหญ่ที่สามารถใช้ราคาเป็นตัวแข่งขัน แต่แบรนด์ละมุนละไมกลับใช้เทคนิกงานช่างฝีมือในการสร้างจุดต่างเพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ดังนั้นผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นของ “ละมุนละไม” จะให้ความรู้สึกว่าเป็นงานทำมือที่อาศัยความละเอียดอ่อนในการสร้างสรรค์ผลงาน พร้อมสีเคลือบที่มีความหวานสดใสเป็นเอกลักษณ์

นอกจากนี้ด้วยความที่เป็นสตูดิโอขนาดเล็ก สตูดิโอ “ละมุนละไม” จึงสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการรับออกแบบและผลิตชิ้นงานเซรามิคจำนวนน้อยได้ (โรงงานเซรามิคขนาดใหญ่มักปฏิเสธงานผลิตจำนวนน้อย) ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการชิ้นงานเซรามิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตนเอง เช่น ชุดเซรามิคบนโต๊ะในร้านอาหารขนาดเล็ก ของชำร่วยสำหรับงานแต่งงาน ของที่ระลึกสำหรับบริษัทฯที่มีลูกค้าน้อยแต่ต้องการสร้างความประทับใจสูงสุด

1979945_733554130008729_1865394100_o.jpg

ผลิตภัณฑ์และทิศทางในอนาคต
“ละมุนละไม” แบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 ประเภทคือ 1) ของใช้บนโต๊ะ เช่น ถ้วย ชาม จาน เหยือกน้ำ ฯลฯ 2) ของตกแต่งบ้านและของที่ระลึก เช่น แจกัน ที่ใส่เครื่องเขียน สร้อยเซรามิก ฯลฯ ทั้งนี้ “ละมุนละไม” ในอนาคต “ละมุนละไม” วางแผนที่จะนำเซรามิคเข้าไปผสมผสานกับวัสดุอื่นๆสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งอาจทำให้เรามีโอกาสเห็นของตกแต่งบ้านที่มีความแปลกใหม่ เช่น โคมไฟเซรามิก ฯลฯ

จัดเวิร์คช้อปปั้นนักเซรามิคทำมือ
สิ่งหนึ่งที่ “ละมุนละไม” ไม่เคยหยุดคือการค้นหาเทคนิกใหม่ๆผ่านการทดลองบนชิ้นงาน เมื่อได้เทคนิกที่โดนใจตอบโจทย์แล้ว ก็จะจัดเวิร์คช้อปขนาดเล็ก เปิดรับผู้สนใจเข้าอบรมทำเซรามิคเพื่อผลิตผลงานของตัวเอง โดยนำเทคนิกเฉพาะที่ตนเองเรียนรู้ถ่ายทอดไปบนชิ้นงานพร้อมเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมสร้างสรรค์ผลงานตามความชอบของตนเองด้วย เป็นการตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมายที่คิดจะเริ่มทำงานเซรามิก หรือต้องการสร้างชิ้นงานเฉพาะของตนเอง ทั้งนี้ผู้เข้าอบรมไม่จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานใดๆเลย เพียงแค่พกความชอบมาที่เวิร์คช้อป โดยทีมงานจะสอนตั้งแต่การขึ้นรูปด้วยมือ การตกแต่งชิ้นงาน การเผา และการเคลือบ โดยใช้ระยะเวลาในการเรียน 2 วันเต็ม โดยทั่วไปจะเปิดเวิร์คช้อปทุกๆ 3 เดือน และในแต่ละครั้งก็จะมีเทคนิกใหม่ๆมานำเสนอตลอด ทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เทคนิกใหม่ๆทุกครั้ง

ละมุนละไม.JPG

ช่องทางการสื่อสาร
เนื่องจากเป็นแบรนด์ขนาดเล็กที่มีงบประมาณจำกัด “ละมุนละไม” จึงเลือกสังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Instagram และเว็บไซต์ เป็นเครื่องมือสื่อสารทางการตลาด โดยให้ความสำคัญมากๆกับการถ่ายภาพผลงานเพื่อให้คนทั่วไปสัมผัสได้ว่า เมื่อชิ้นงานไปอยู่ที่บ้านของตัวเองจะให้ความรู้สึกอย่างไร นอกจากนี้ยังจัดแสดงผลงานตามงานแฟร์หรืองานอีเว้นท์ต่างๆ ประมาณเดือนละ 1-2 ครั้ง โดยเลือกงานที่สอดคล้องกับรูปแบบของธุรกิจที่ตนเองทำอยู่ การออกงานนี่เองที่ทำให้ “ละมุนละไม” เรียนรู้ความต้องการที่แท้จริงจากการพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง 

อีกหนึ่งแนวคิดในการปั้นธุรกิจขนาดเล็กที่นำจุดแข็งในเรื่องความคล่องตัวด้านการผลิตผสมผสานกับทักษะงานออกแบบและงานฝีมือด้านเซรามิกปั้นแบรนด์ “ละมุนละไม” ที่ไม่ได้มุ่งแข่งขันกับธุรกิจขนาดใหญ่ แต่สร้างตลาดใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ 

อ้างอิง : Lamunlamai craft studio

ชมผลงานของละมุนละไม

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg



« Back to Result

  • Published Date: 2015-06-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com