Creative Knowledge

« Back to Result | List

6 กลเม็ดเกร็ดแนวคิดเพื่อสร้างธุรกิจแบบยั่งยืน

เจฟ บอส นักเขียน นักพูด และโคชชิ่งชั้นเซียนได้กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า “มีเพียง 29 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจเกิดใหม่ Startup ที่อยู่รอดเกินกว่า 10 ปี” ส่วน 71% ที่เหลืออาจล้มหายตายจากระหว่างทาง การสร้างธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกจากผู้ประกอบการจะต้องมีภาวะการเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี และควบคุมภาวะการเสี่ยงได้อย่างแม่นยำแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการไม่สามารถมองข้ามได้ก็คือ การเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอ เพราะนี่คือหัวใจหลักที่มีผลต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรืองานบริการ โดยเราอาจตั้ง 2 คำถามง่ายๆ เพื่อให้ธุรกิจของเราสามารถยืนหยัดในท้องตลาดได้ในระยะยาวดังนี้

- ปัญหาที่เราจะเข้าไปแก้ไขคืออะไร
-
ผลิตภัณฑ์หรืองานบริการของเราสามารถแก้ปัญหานั้นได้หรือไม่

และนี่คือ 6 กลเม็ด เคล็ด (ไม่) ลับ ที่ผลิตภัณฑ์หรืองานบริการคุณจะต้องเข้าให้ถึงแก่น

Tips

harrn.jpg
HARNN ความหรูหรากลิ่นอายตะวันออก  

1. วิสัยทัศน์ (Vision) เปรียบเสมือนกับ DNA ธุรกิจที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ ผลิตภัณฑ์หรืองานบริการจะหน้าตาเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับความแม่นยำและทิศทางของวิสัยทัศน์ตัวนี้ เช่น วิสัยทัศน์ในการสร้างธุรกิจภายใต้แบรนด์ HARNN คือความหรูหราสไตล์กลิ่นอายตะวันออก (Oriental) ดังนั้นทีมงานจะนำวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมไปถึงวัตถุดิบที่บ่งบอกถึงความเป็นตะวันออกมาใช้เป็นหัวใจหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และงานบริการ การตกแต่งสถานที่ การใช้สื่อโฆษณาทางการตลาด เช่น การนำวัฒนธรรมการห่อของขวัญด้วยผ้าของชาวญี่ปุ่น หรือการห่ออาหารด้วยวัสดุธรรมชาติอย่างใบตอง มาพัฒนาเป็นรูปทรงบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์สบู่รำข้าว โดยนำลวดลายศิลปะไทย จีน และญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้เป็นลวดลายบนบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น


mujicd01dailyicon_front.jpg
เรียบง่าย ใช้ง่าย สไตล์มูจิ

2. ความเรียบง่าย (Simplicity) ผลิตภัณฑ์หรืองานบริการของคุณจะต้องใช้สะดวก เข้าถึงง่าย ไม่ต้องหยิบคู่มือแบบหนาปึ๊กมาอ่านเหมือนติวหนังสือสอบก่อนการใช้งาน เพราะยิ่งยากเท่าไหร่ผู้บริโภคก็จะเริ่มส่ายหัวไม่หันมาใช้

3. คุณค่าที่คู่ควร (Relativity) คุณค่าของผลิตภัณฑ์ไม่ใช่มีราคาเป็นตัวกำหนดเสมอไป แต่มันคือคุณค่าที่สามารถตอบได้ทันทีว่าผลิตภัณฑ์ของคุณดีกว่าคู่แข่งทางการตลาดมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของรูปลักษณ์ความสวยงาม การใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ฯลฯ ดังนั้นเราควรหมั่นศึกษาข้อมูลการใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อนำผลวิจัยอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบความพึงพอใจของผู้บริโภคกับผลิตภัณฑ์หรืองานบริการของเรา

4. สังคมบนโลกเสมือนจริง (Sociability) ในโลกปัจจุบันคงปฏิเสธไม่ได้ว่าสังคมออนไลน์ในโลกเสมือนจริงมีส่วนสำคัญ (ไม่มากก็น้อย) ในการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือใช้บริการ พฤติกรรมการถ่ายภาพ เช็คอิน แชร์ผ่านโลกออนไลน์ กลายเป็นพฤติกรรมที่แสนจะธรรมดาผู้บริโภคในวันนี้ ดังนั้น การให้ข้อมูลข่าวสารบนเว็บไซท์ หรือการอ่านคำวิจารณ์จากผู้ใช้ลิตภัณฑ์ของคุณบนโลกเสมือนจริง จะช่วยให้เราสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถึงจุดตรงประเด็น

 

Washbox24.jpg
Washbox24 บริการซักรีดที่ไม่มีวันปิด 

5. การเข้าถึง (Accessibility) จากการศึกษาธุรกิจขนาดเล็กในปี ค.ศ. 2014 โดย Small Business Trends พบว่า กว่า 60% ของการเชื่อมต่อในโลกออนไลน์มาจากสมาร์ทโฟนหรือแท๊บเล็ต ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าเราต้องปรับรูปแบบการสื่อสารทางการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด หมดยุคแล้วครับกับการทำเว็บไซท์แบบ One way communication เพราะการเชื่อมข้อมูลสู่โลกออนไลน์กลายเป็นสังคมใหม่ที่เดินคู่ขนานกับธุรกิจคุณ เช่น ธุรกิจซักอบรีดภายใต้แบรนด์ Washbox24 ได้พลิกแนวคิดการให้บริการซักอบรีดจากเดิมที่ต้องไปที่ร้านในช่วงเวลาเปิด-ปิดทำการ สู่การเปิดร้านซักรีดในรูปแบบตู้ล๊อคเกอร์ที่เปิดตลอด 24/7 เพียงคุณสมัครใช้บริการทางอินเทอร์เน็ต จากนั้นนำเสื้อมาส่งในตู้ล๊อคเกอร์ (ติดตั้งบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟฟ้าและจุดสำคัญ) รอการแจ้งเตือนทางโทรศัพท์ พร้อมระบุวันรับเสื้อผ้า ณ ตู้ล๊อคเกอร์ที่คุณฝากไว้ ระบบใหม่นี้จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้นกับผู้ใช้โดยไม่ต้องไปที่ร้าน ไม่ต้องกังวลว่าร้านจะเปิด-ปิดเมื่อไหร่ ที่สำคัญคุณสามารถติดตามเสื้อผ้าที่ส่งซักทางเว็บไซท์ได้ง่ายกว่าแบบเดิม

 

Image-horz.jpg
แบรนด์กรกต กับการออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านที่มีลายเซ็นต์เป็นของตนเอง 

6. เรื่องราวบนผลิตภัณฑ์ (Relate-ability) เรื่องราวมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์พร้อมสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ เช่น ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์กรกต ของคุณกรกต อารมย์ดี ที่ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการทำว่าวและการผูกแห อวน มาสร้างเป็นเรื่องราวที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ภายใต้แบรนด์กรกต ดังนั้น ไม่ว่าชิ้นงานของกรกตจะถูกปรับรูปเปลี่ยนแบบไปแบบใด ทุกชิ้นงานก็ยังสื่อถึงหัวใจหลักของการสร้างผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น ชนิดที่เห็นปุ๊บก็รู้ปั๊บว่า ผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้เป็นของแบรนด์กรกต

กลเม็ดเกร็ดแนวคิดทั้ง 6 หัวข้อนี้เป็นสิ่งที่คุณต้องทำให้สำเร็จเพื่อสร้างธุรกิขของคุณให้ยืนอยู่ได้ในระยะยาว ถึงเวลาแล้วที่เราควรเริ่มต้นสร้างธุรกิจที่เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ ปรับผลิตภัณฑ์ให้มีความเรียบง่ายพร้อมเพิ่มคุณค่าทางใจผนวกไปบนผลิตภัณฑ์ โดยคำนึงถึงโลกออนไลน์ที่มีบทบาทอย่างสูงในการบริโภคสินค้า หมั่นศึกษาพฤติกรรมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภคเพื่อกำหนดทิศทางการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดที่เหมาะสม และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้กับแบรนด์ผ่านเรื่องราวที่มาบนตัวผลิตภัณฑ์และงานบริการ ได้เวลาหยุดคิด ตั้งสติ ก่อนขับเคลื่อนองค์กรของคุณกันแล้วนะครับผม

อ้างอิง: entrepreneur, washbox24, harnnkorakot

« Back to Result

  • Published Date: 2015-03-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com