Creative Knowledge

« Back to Result | List

What is Service Design?

 
Service Design : What is Service Design?

เรียนรู้งานออกแบบบริการ (Service Design) ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ Exploration Phase, Creation Phase, Implementation Phase รวมไปถึงความแตกต่างของงานออกแบบกับงานออกแบบบริการ และผลที่ได้จากการปรับปรุงการออกแบบบริการ ผ่านร้าน  Boots Optician UK ตัวอย่างงานออกแบบบริการจากบริษัทที่ปรึกษางานออกแบบบริการแห่งแรกของโลก Livework Studio



Service Design : Exploration Phase

ขั้นตอนแรกของการออกแบบบริการ คือการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูล เพื่อหาปัญหาและความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า



Service Design : Creation Phase
ขั้นตอนที่สองของการออกแบบบริการ คือการนำปัญหามาเป็นโจทย์ในการออกแบบแนวคิดที่จะนำมาใช้ปรับปรุงรูปแบบการบริการให้ดีขึ้นและตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า



Service Design : Implementation Phase
ขั้นตอนที่สามของการออกแบบบริการ คือการนำแนวคิดที่ได้จากขั้นตอน Creation มาทดสอบและปรับปรุงเพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้จริง



Introduction to Service Design

Birgit Mager เป็นอาจารย์คนแรกของยุโรปที่สอน "การออกแบบบริการ (Service Design)" ที่ Köln International School of Design (KISD) ซึ่งเป็นสถาบันของมหาวิทยาลัยโคโลญจน์ด้านวิทยาศาตร์ประยุกต์ในประเทศเยอรมัน ตั้งแต่ปี 1995 และดำรงตำแหน่งรองคณบดีของคณะตั้งแต่ปี 2008

นับจากนั้นเธอได้พัฒนาทฤษฎีและแนวทางปฏิบัติของการออกแบบบริการ อย่างต่อเนื่อง เธอได้ทำผลงานวิจัยด้านการออกแบบบริการ ให้กับกระทรวงวิทยาศาสตร์และการวิจัยของเยอรมัน และได้ร่วมงานกับบริษัทระดับชาติและนานาชาติ อาทิ Deutsche Bank, Siemens, German Telekom, McDonald's, Nokia เป็นต้น



แค่มีผลิตภัณฑ์ดี...อาจยังไม่พอ เพราะความสำเร็จของธุรกิจวันนี้วัดกันที่ “บริการ”

ดาวน์โหลดฟรี! Service Design Workbook
พร้อมเครื่องมือที่คุณนำไปใช้ได้ทันทีที่ http://www.tcdc.or.th/publications/detail.php?ID=20549


« Back to Result

  • Published Date: 2015-02-02
  • Resource: www.tcdc.co.th