Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับน้ำพริกแต่งตัว พลิกโอกาสสร้างธุรกิจใหม่ กับ PERB น้ำพริกสมัยใหม่ สูตรไทยดั้งเดิม

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

perb 1.jpg


เมื่อเอ่ยถึงผลิตภัณฑ์
น้ำพริกภาพแรกที่ติดตาคงหนีไม่พ้นกระปุกพลาสติกพร้อมฉลากที่มีภาพเจ้าของต้นรับวางเด่นอยู่บนผลิตภัณฑ์เพื่อยืนยันความอร่อย ส่วนแนวคิดของการออกแบบฉลากไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใดยี่ห้อไหนก็ดูคล้ายคลึงและแข่งขันอยู่ในตลาดเดียวกันทั้งหมด แต่ใช่ว่าตลาด น้ำพริกจะไม่น่าสนใจ เพราะเราสามารถสร้างตลาดใหม่ เจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ โดยผนวกเอาไลฟ์สไตล์ของผุ้บริโภคเข้าไปผสมผสาน เพื่อยกระดับความจัดจ้านของน้ำพริกให้ทันสมัยมากขึ้น และนี่คือจุดเริ่มต้นของการทำการตลาดของ น้ำพริกรสชาติไทยโบราณ สูตรลับที่ถูกส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นภายใต้แบรนด์ “PERB” น้ำพริกสมัยใหม่ สูตรไทยดั้งเดิม


จุดเริ่มต้นของน้ำพริก
PERB

น้ำพริก PERB เกิดจากการร่วมหุ้นกันระหว่าง ฐัญวลัย เรียบร้อยเจริญ, จินตนา ภัทรโพธิวงศ์ และวัชระ ธรรมจักร ทายาทรุ่นที่ 3 เจ้าของสูตรน้ำพริกที่มีชื่อเสียงจากสุพรรณบุรี ด้วยรสชาติของน้ำพริกสูตรโบราณที่เอร็ดอร่อย ทั้งสามจึงมีแนวคิดในการต่อยอดธุรกิจโดยคงสูตรไทยดั้งเดิมของน้ำพริกที่มีรสชาติจัดจ้านถึงเครื่องเอาไว้ แต่เพิ่มความใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบที่จะต้องมีคุณภาพ สะอาดและปลอดสารเคมี เพื่อยกระดับน้ำพริกให้มีภาพลักษณ์ที่ทันสมัยเพื่อสุขภาพ โดยมุ่งหวังที่จะจับกลุ่มเป้าหมาย คนรุ่นใหม่เช่น สาวออฟฟิศ คนวัยทำงาน ที่รักสุขภาพ ซึ่งเป็นช่องว่างทางการตลาดที่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ แทนการแข่งขันแบบเดิมๆ

 perb7.jpgperb 2.jpg

 

พลิกบรรจุภัณฑ์สร้างตลาดใหม่
ทีมงานให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบบรรจุภัณฑ์และตราสัญลักษณ์เพื่อยกระดับภาพลักษณ์น้ำพริกไทยให้มีความเป็นสากล ทันสมัย ไม่ดูเชย และสามารถใช้งานได้สะดวก เริ่มจากการออกแบบขวดแก้วรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มีความสูงพอเหมาะ สามารถใช้ช้อนกาแฟตักน้ำพริกได้สะดวก ไม่เลอะมือ พร้อมปริมาณน้ำพริกที่เพียงพอต่อการบริโภค
2-3 เดือน โดยใช้ชื่อแบรนด์ภาษาอังกฤษว่า “PERB” ที่ดูสากลแต่ยังคงสะท้อนวัฒนธรรมของคนไทยในสมัยก่อนที่นิยมใช้คำว่า เปิบในการรับประทานอาหาร ฉลากของบรรจุภัณฑ์มีความทันสมัยไม่เหมือนน้ำพริกแบรนด์อื่นที่เราเห็นทั่วไป เหมาะกับการซื้อเพื่อรับประทานเองที่บ้านหรือซื้อเพื่อเป็นของฝากได้อีกด้วย

ช่องทางการจำหน่าย
ในช่วงต้น แบรนด์ “PERB” ใช้ช่องทางการสื่อสารบนโซเชียลมีเดีย เช่น เว็บไซต์ เฟสบุ๊ค ไลน์ ฯลฯ พร้อมเปิดตลาดออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายหลัก กับราคาเพียงแค่ 89 บาทต่อกระปุก ทุกรสชาติทุกขนาด ด้วยรสชาติที่อร่อยถูกปากและบรรจุภัณฑ์ที่ทันสมัย ทำให้เกิดการบอกต่อ บ้างถ่ายรูปผลิตภัณฑ์แล้วแชร์บนโลกสังคมออนไลน์ ส่งผลให้แบรนด์ “PERB” เริ่มเป็นที่รู้จัก จนวันนี้แบรนด์ “PERB” เริ่มขยายเข้าสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำและร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพ เช่น Food Hall ที่ Central World และ Central ชิดลม พร้อมออกบูธตามงานต่างๆ อาทิ SME Thailand Expo 2013, งานออกร้านคณะภริยาฑูต, หรืองาน Thaifex 2014 เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น


perb 8.jpg 
perb 11.jpg


จาก
น้ำพริกที่อาจดูเชย กลายเป็นผลิตภัณฑ์ คู่ครัวของคนรุ่นใหม่ที่ทันสมัย ที่สำคัญเราไม่จำเป็นต้องกระโดดเข้าไปแข่งขันในตลาดแบบเดิมๆ แต่สามารถสร้างตลาดใหม่ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายตามที่เราต้องการ ปัจจุบันน้ำพริก “PERB” มีสูตรเด็ด เช่น น้ำพริกเผาแมงดา น้ำพริกกุ้งทรงเครื่อง น้ำพริกนรกปลาย่าง น้ำพริกนรกปลาย่างแมงดา และน้ำพริกเผา ไว้จัดจำหน่าย พร้อมบรรจุภัณฑ์แบบของขวัญหรือ PERB Gift Set สำหรับมอบเป็นของฝากชั้นเยี่ยมได้เป็นอย่างดี

Capture.JPG

perb 4.jpg

อ้างอิง
Perb Chilli Paste,
http://www.ksmecare.com
http://www.bangkokbiznews.com
https://www.youtube.com/watch?v=HLzLutrM5gI




ชมผลงานของ PERB Thai Homemade Chilli Paste 

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

 

 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-07-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี