Creative Knowledge

« Back to Result | List

พลิกผลิตภัณฑ์ ด้วยงานวิจัยพริก [เนื้อหาจาก เทศกาลปล่อยแสง 12 : พริก... พลิกธุรกิจเงินล้าน]

เรื่อง : สุวิทย์  วงศ์รุจิราวาณิชย์
เรียบรียง : นันท์นรี พานิชกุล

trf.JPG


หากมีไอเดียแล้วว่าอยากสินค้าแบบไหน แต่ต้องจนใจไม่รู้จะหาข้อมูลตั้งต้นจากที่ใด งานวิจัยเพื่อการพัฒนาจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) อาจเป็นคำตอบให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่กำลังมองหานวัตกรรมตรงใจที่คุ้มค่าน่าลงทุนนำไปสร้างเป็นสินค้าทางธุรกิจได้ โดย
Biocap ผลิตภัณฑ์สารเสริมอาหารสัตว์สำหรับไก่และหมูจากฝรั่งเศสซึ่งปัจจุบันมีวางจำหน่ายในยุโรปและสหรัฐฯ ก็ได้อาศัยต่อยอดจากผลงานวิจัยสารสกัดพริกที่บริษัท เบทเทอร์ฟาร์มา จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์ในไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เคยทำไว้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย นับเป็นตัวอย่างการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยอย่างเป็นรูปธรรม ที่ยังสะท้อนให้เห็นสร้างกลไกเชื่อมโยงในทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการใช้งานวิจัยเป็นฐานของการพัฒนาธุรกิจ


re2552-27.jpg


สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (
http://www.trf.or.th/) เป็นองค์กรภายใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี มีเป้าหมายหลักในการสร้างคน สร้างองค์ความรู้ ผ่านกระบวนการสนับสนุนทุนวิจัยและบริหารจัดการงานวิจัย พร้อมผลักดันให้เกิดการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้านต่างๆ เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งทางด้านสังคม เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

[เนื้อหาบางส่วนจาก เทศกาลปล่อยแสง 12 : พริก... พลิกธุรกิจเงินล้าน]
ติดตามเรื่องราวความเผ็ดเต็มรูปแบบได้ใน เทศกาลปล่อยแสง 12 : พริก.. พลิกธุรกิจเงินล้าน
25 มิถุนายน - 15 สิงหาคม 2557 | 10.30 - 21.00 ที่ห้องนิทรรศการ 2  TCDC 

PS12_980x250.jpg

        


Tags: R&D, marketing

« Back to Result

  • Published Date: 2014-07-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี