Creative Knowledge

« Back to Result | List

Havaianas แบรนด์บราซิลที่โด่งดังไม่แพ้ชายหาดโคปาคาบานา และฟุตบอลสไตล์แซมบ้า

เรื่อง : อิศรา เปี่ยมพงศ์สานต์

Havaianas_large_SLIDESHOW_2_112702.jpg

หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า  “บราซิล” ประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่การเกษตรอะไรบ้างที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ถ้าท่านเดินไปช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ กลางกรุง ท่านอาจจะพบกับแบรนด์รองเท้าแตะ “Havaianas ที่มียอดขายมากที่สุดในโลกเจ้านี้ โดยที่ท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามาจากประเทศบราซิลก็เป็นได้

Havaianas” เป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงที่สุดของบราซิลและมันก็โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยความที่เป็นประเทศเมืองร้อนและมีชายหาดมากมาย ทำให้รองเท้าแตะรูปแบบใหม่ที่ผลิตจากยางทั้งชิ้นนี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางจนถูกผลิตในระบบอุตสาหกรรม เมื่อแบรนด์นี้ถูกสร้างขึ้นโดย โรเบิร์ต เฟรเซอร์ ชาวสก็อตแลนด์ ในปี 1962

Granada_Relocation_Center,_Amache,_Colorado._Zori_(straw_sandals)_and_Geta_(wooden_clogs)_made_at_G_._._._-_NARA_-_539914.jpg

รองท้า Zōri ของญี่ปุ่น

รูปแบบของเท้าแตะของ Havaianas นั้นพัฒนามาจากรองท้า Zōri ที่ใช้กันมายาวนานของญี่ปุ่นและรูปแบบของพื้นรองเท้าก็ถูกออกแบบโดยมีที่มาจากพื้นรองเท้า Zōri เช่นกัน


50 anos havaianas 5 cores.JPG



โมเดลรุ่นแรกๆ ของ
Havaianas

เนื่องจากความเรียบง่ายและราคาที่ถูก ส่งผลให้ Havaianas ได้รับความนิยมสูงสุดในชนชั้นล่างของประเทศ ซึ่งสีของรองเท้า  ในช่วงแรกจึงมีแค่พื้นที่เป็นสีขาวกับพื้นและแถบคาดที่เป็นสีเท่านั้น 

havaianas.jpg

Havaianas Top

รูปแบบที่เป็นแฟชั่นมากขึ้นของ Havaianas นั้นเริ่มมาในยุค 90’s จากการออกแบบให้สีของพื้นรองเท้าด้านนอกกลายเป็นสีเดียวกับด้านใน ทำให้ตัวรองเท้าแตะกลายเป็นโทนสีเดียวในชื่อรุ่นว่า Havaianas Top ที่มีแปดเฉดสี ซึ่งผลของการออกแบบใหม่นี้ทำให้แบรนด์ Havaianas ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ระดับบนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

brazil-havaianas-yellow_03.jpg

โมเดลที่ทำให้แบรนด์ Havaianas เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ด้วยความที่ฟุตบอลนั้นอยู่ในสายเลือดของชาวบราซิล ในฟุตบอลโลกที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1998 Havaianas ได้ออกแบบให้มีธงชาติบราซิลเล็กๆ ที่สายคาดเพื่อเป็นการสนับสนุนทีมชาติบราซิล ซึ่งสินค้าที่ชาวบราซิลใส่เพื่อสนับสนุนทีมฟุตบอลของตัวเองนี้กลับกลายเป็นสินค้าที่ผู้คนทั่วโลกต้องการ และนับจากนั้นเป็นต้นมา Havaianas ได้กลายเป็นแบรนด์รองเท้าแตะแฟชั่นด้วยยอดการผลิตกว่า 150 ล้านคู่ในแต่ละปี

Havaianas-1.jpg

แคมเปญ “The right foot is ours” ของ Havaianas กับรองเท้าของทีมประเทศต่างๆ ที่ออกมารับกับฟุตบอลโลกปีนี้

การออกแบบโดยคำนึงถึงบริบทรอบข้าง ประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรม ทำให้แบรนด์ Havaianas โดนใจชาวบราซิลและกลายมาเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลกมาจนถึงทุกวันนี้

« Back to Result

  • Published Date: 2014-06-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง