
เรื่อง : อิศรา เปี่ยมพงศ์สานต์
หลายคนอาจจะนึกภาพไม่ออกว่า “บราซิล” ประเทศเจ้าภาพฟุตบอลโลกปีนี้ มีผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่การเกษตรอะไรบ้างที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ถ้าท่านเดินไปช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ กลางกรุง ท่านอาจจะพบกับแบรนด์รองเท้าแตะ “Havaianas” ที่มียอดขายมากที่สุดในโลกเจ้านี้ โดยที่ท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามาจากประเทศบราซิลก็เป็นได้
“Havaianas” เป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงที่สุดของบราซิลและมันก็โด่งดังไปทั่วโลก ด้วยความที่เป็นประเทศเมืองร้อนและมีชายหาดมากมาย ทำให้รองเท้าแตะรูปแบบใหม่ที่ผลิตจากยางทั้งชิ้นนี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางจนถูกผลิตในระบบอุตสาหกรรม เมื่อแบรนด์นี้ถูกสร้างขึ้นโดย โรเบิร์ต เฟรเซอร์ ชาวสก็อตแลนด์ ในปี 1962
รองท้า Zōri ของญี่ปุ่น
รูปแบบของเท้าแตะของ Havaianas นั้นพัฒนามาจากรองท้า Zōri ที่ใช้กันมายาวนานของญี่ปุ่นและรูปแบบของพื้นรองเท้าก็ถูกออกแบบโดยมีที่มาจากพื้นรองเท้า Zōri เช่นกัน
โมเดลรุ่นแรกๆ ของ Havaianas
เนื่องจากความเรียบง่ายและราคาที่ถูก ส่งผลให้ Havaianas ได้รับความนิยมสูงสุดในชนชั้นล่างของประเทศ ซึ่งสีของรองเท้า ในช่วงแรกจึงมีแค่พื้นที่เป็นสีขาวกับพื้นและแถบคาดที่เป็นสีเท่านั้น
Havaianas Top
รูปแบบที่เป็นแฟชั่นมากขึ้นของ Havaianas นั้นเริ่มมาในยุค 90’s จากการออกแบบให้สีของพื้นรองเท้าด้านนอกกลายเป็นสีเดียวกับด้านใน ทำให้ตัวรองเท้าแตะกลายเป็นโทนสีเดียวในชื่อรุ่นว่า Havaianas Top ที่มีแปดเฉดสี ซึ่งผลของการออกแบบใหม่นี้ทำให้แบรนด์ Havaianas ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ระดับบนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
โมเดลที่ทำให้แบรนด์ Havaianas เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก
ด้วยความที่ฟุตบอลนั้นอยู่ในสายเลือดของชาวบราซิล ในฟุตบอลโลกที่ประเทศฝรั่งเศสเมื่อปี 1998 Havaianas ได้ออกแบบให้มีธงชาติบราซิลเล็กๆ ที่สายคาดเพื่อเป็นการสนับสนุนทีมชาติบราซิล ซึ่งสินค้าที่ชาวบราซิลใส่เพื่อสนับสนุนทีมฟุตบอลของตัวเองนี้กลับกลายเป็นสินค้าที่ผู้คนทั่วโลกต้องการ และนับจากนั้นเป็นต้นมา Havaianas ได้กลายเป็นแบรนด์รองเท้าแตะแฟชั่นด้วยยอดการผลิตกว่า 150 ล้านคู่ในแต่ละปี
การออกแบบโดยคำนึงถึงบริบทรอบข้าง ประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรม ทำให้แบรนด์ Havaianas โดนใจชาวบราซิลและกลายมาเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับโลกมาจนถึงทุกวันนี้
|