Articles

« Back to Result | List

HIP HERBALS : “พลิกภาพสมุนไพรยุคใหม่”

เรื่องรัตมา พงศ์พนรัตน์ 

herbs_bg.jpg

 ...เมื่อผู้บริโภคชาวเอเชียหันมาเสาะแสวงหา ‘ยารักษาโรค’ และ ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม’ จากภูมิปัญญาดั้งเดิม...

HIP Herbals คือเทรนด์การแปรรูปวัฒนธรรมการใช้สมุนไพรโบราณมาสู่ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ โดยเฉพาะในด้านความงามและสุขภาพของมนุษย์เมืองร่วมสมัย ทุกวันนี้ผู้บริโภคในทวีปเอเชียต่างตระหนักดีถึงภัยร้ายจากมลพิษต่างๆ ในเมือง แต่ในเมื่อพวกเขาหลีกเลี่ยงวิถีชีวิตเช่นนี้ไม่ได้ พวกเขาจึงออกค้นหา “วิธีการ” ที่จะเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านสุขภาพจากบรรพบุรุษให้กลับมาช่วย “ถ่วงดุล” ชีวิตสมัยใหม่กันอีกครั้ง แต่มันจะออกมาในรูปแบบของอะไรได้บ้าง ต้องอ่านต่อค่ะ


แรงจูงใจสู่กระแสสมุนไพรสุดฮิป

1. Tradition Reimagined : มองวิถีดั้งเดิมอย่างสร้างสรรค์
หยิน-หยาง จักระ หรือ เซน ล้วนแล้วแต่เป็นปรัชญาตะวันออกที่เน้นในเรื่องดุลยภาพของสรรพสิ่ง ซึ่งผู้บริโภคในเมืองใหญ่ทุกวันนี้ต่างก็พยายามหาหนทางที่จะพาชีวิตกลับเข้าสู่ “ภาวะสมดุล” ดังกล่าว โดยไม่ต้องหลีกเร้นจากความเร่งรีบของสังคมร่วมสมัย พวกเขาสนใจที่จะเปิดรับผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ที่กล้านำแรงบันดาลใจจาก “วิถีของบรรพบุรุษ”​ กลับมาสู่ชีวิต ที่ผ่านมามีการเก็บตัวเลขสถิติที่ยืนยันถึงแนวโน้มการบริโภคนี้มากมาย อาทิเช่น ในประเทศจีน สาวๆ กว่าร้อยละ 90 ระบุว่าเธอได้หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ซึ่งร้อยละ 94 ของสาวๆ กลุ่มนี้ถือเป็นผู้มีรายได้สูง คือมีรายได้ต่อหัวกันมากกว่า 10,000 หยวน หรือกว่า 50,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว (อ้างอิงจาก Mintel มีนาคม 2013)

2. Cultural Confidence : ภูมิใจในรากเหง้า มั่นใจในท้องถิ่น
แน่นอนว่าเศรษฐีในเอเชียยังคงต้องการออพชั่นการบริโภคที่ไร้ขีดจำกัด แต่ถึงกระนั้นก็ดูเหมือนว่าพวกเขาจะใส่ใจกับสิ่งที่สะท้อนถึงรากเหง้าและวัฒนธรรมท้องถิ่นกันมากขึ้น ผู้คนเริ่มเล็งเห็นคุณค่าของการสืบสานประเพณีเพื่อที่จะยืนหยัดอยู่ด้วยความภาคภูมิ ทัศนคตินี้ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงบันดาลใจจากมรดกทางวัฒนธรรม สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น ฯลฯ ก้าวกลับเข้ามาสู่กระแส ในขณะที่สินค้านำเข้าจากต่างประเทศกลับเริ่มชะลอความแรงลง เห็นได้จากตัวเลขสถิติของบริษัทเครื่องสำอางชั้นนำอย่าง AVON (สหรัฐอเมริกา) ที่รายได้ในประเทศจีนดิ่งลงถึงร้อยละ  67 ในไตรมาสที่สามของปี 2013

3. Fear Factor เกรงกลัวต่อภัยข้างหน้า
การคุกคามของมลภาวะต่างๆ ในเมือง อาหารที่มีสารปลอมปน ฯลฯ ภัยร้ายเหล่านี้ได้กลายเป็นไฟสุมที่ผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาศึกษาหาความรู้และตระหนักถึงการดูแลสุขภาพความเป็นอยู่กันมากขึ้น มีหน่วยงานอิสระที่เป็นกระบอกเสียงด้านสุขภาพและความปลอดภัยผุดขึ้นมากมาย (ที่ไม่ใช่ของรัฐบาล) ส่งผลให้ผู้บริโภคทั่วเอเชียหันมา “คิดใหม่ทำใหม่” ในวิถีการบริโภคมากขึ้น พวกเขากลับมาตามรอยภูมิปัญญาดั้งเดิม ใฝ่หาความเป็นธรรมชาติและความเป็นท้องถิ่น เพื่อที่จะใช้ชีวิตแบบสุขภาพดีกันอีกครั้ง ตัวเลขสถิติล่าสุดเผยว่าร้อยละ80 ของชาวจีน และร้อยละ75 ของชาวอินเดียที่ร่ำรวยรู้สึกเครียดจากปัญหามลภาวะ ในขณะที่ร้อยละ79 และร้อยละ 70 ของผู้บริโภคกลุ่มเดียวกันระบุว่าพวกเขากังวลกับความปลอดภัยของอาหารด้วย

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์และบริการจากเทรนด์สมุนไพรกิ๊บเก๋ 

home_page_UK.jpg

1. Herborist เครื่องสำอางค์น้องใหม่กับสูตรประทินความงามจากตำรับยาจีนโบราณ ใช้สมุนไพรและส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมดเพื่อมัดใจสาวยุคใหม่ ปัจจุบันมีสาขาในประเทศจีนแล้วถึง 1000 แห่ง เน้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับปรัชญาความงามของจีน เช่น นำกราฟิกแบบหยินหยางมาประกอบกับลวดลายมังกรและเส้นสายการปักทองที่ละเอียดซับซ้อน

AVN_70.jpg

2. Arogya Resort and Spa ในเครือ Best Western India เปิดตัวขึ้นเมื่อเดือนเมษายน 2013 ณ เมืองมาดูไร แคว้นทมิฬนาดู เป็นรีสอร์ทแนวคิดใหม่ที่ผสมผสานกับโรงพยาบาลด้านอายุรเวช (AVN Arogya & Ayurvedic Hospital) ให้บริการที่พักตากอากาศ 21 หลังพร้อมห้องบำบัดส่วนตัวสำหรับการทำทรีตเมนต์ด้านอายุรเวชโดยเฉพาะ

1604782_707983075929482_3219416170134652916_n.jpg

3. คงไม่มีใครไม่รู้จักเครื่องสำอางสุดฮิตของเกาหลียี่ห้อ Sul Wha Soo ที่เพิ่งมาเปิดตัวในเมืองไทยเมื่อปีที่แล้ว (และที่มาเลเซียเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา) Sul Wha Soo เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสมุนไพรและสารสกัดจากพืชร้อยเปอร์เซนต์ด้วยกรรมวิธีโบราณที่เรียกว่า “Poje Method” แนวคิดหลักของผลิตภัณฑ์คือการนำปรัชญา Sangseng ปรัชญาโบราณของเกาหลีกลับมาสร้างความสมดุลระหว่างร่างกายและจิตใจอีกครั้ง

รndia.JPG

4. ITC Grand Chola Hotel เปิดตัวร้านอาหารอินเดียนมังสวิรัติสุดหรูแห่งแรกขึ้นเมื่อปี 2013 เน้นเมนูอาหารที่ใช้สมุนไพรเป็นหัวใจหลักในการปรุง คัดสรรเฉพาะวัตถุดิบที่มีตามฤดูกาลมาปรุงอาหารตามหลักอายุรเวชดั้งเดิม

download.jpg

5. สำหรับประเทศไทยก็ตามเทรนด์สมุนไพรสุดเก๋นี้ด้วยเหมือนกัน โดย Coca Cola ประเทศไทย ได้ออกเครื่องดื่มคลายร้อนอย่าง Habu ที่ผสานสมุนไพรไทยอันมีสรรพคุณคลายร้อน อย่างเช่น กระเจี๊ยบ ชะเอม ฯลฯ เพื่อดับกระหายให้กับคนเมืองที่ต้องเผชิญกับสภาพความร้อนระอุและชีวิตที่เร่งรีบทุกๆ วัน

kousoyokuen-leaf-sawdust-bath-japan-1.jpg

6. Kousoyokuen Leaf ร้านเสริมสวยแบบครบวงจรในกรุงโตเกียว ได้นำภูมิปัญญาดั้งเดิมของเกาะฮอกไกโดอย่างการแช่ “ขี้เลื่อยละเอียด” มาเปิดให้บริการลูกค้า โดยทรีตเมนต์พิเศษนี้จะใช้ขี้เลื่อยของต้นไซปรัสพันธ์ Yoshino มาอุ่นร้อนที่อุณหภูมิ 40-80 องศาเซลเซียส ถือเป็นนวัตกรรมความแปลกใหม่ที่นำ “วิถีชาวบ้าน” กลับมาสู่โลกร่วมสมัยอีกครั้ง

สรุปเกร็ดคิดในการออกแบบ

Trendwatching.com ได้ให้ข้อคิดสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการจากแนวคิด “สมุนไพรยุคใหม่” ไว้ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. เรื่องเวลา ต้องแน่ใจว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราทำออกมาจะสามารถตอบสนองการบริโภคได้แบบทันใจ เห็นผลฉับพลัน และสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบของชาวเมืองส่วนใหญ่

2. เรื่องความโปร่งใส ผู้บริโภคสมัยใหม่จะไม่ตกเป็นเหยื่อของการให้ข้อมูลแบบตื้นๆ หรือฉาบฉวยอีกต่อไป ความโปร่งใสในด้านข้อมูลนั้นจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นแหล่งที่มาของวัตถุดิบ สรรพคุณต่างๆ ของสมุนไพรที่ใช้ กรรมวิธีการผลิต ฯลฯ รายละเอียดพวกนี้ต้องระบุไว้อย่างชัดเจน ยิ่งในยุคที่กำแพงมีหูประตูมีช่องเช่นทุกวันนี้แล้ว เราห้ามมั่วเด็ดขาด ทุกอย่างต้องโปร่งใสและตรวจสอบได้เสมอ

3. เรื่องรสนิยม : ประสบการณ์ของผู้บริโภคเงินหนาในยุคนี้สอนให้พวกเขารู้ว่าอะไรสวย อะไรมีคลาส อะไรดูดี ดังนั้นเราต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบตัวผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ให้มาก โดยไม่ใช่แค่ทำให้ได้ตามมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังต้องเน้นความสวยงาม ความดูดีมีชาติตระกูล ฯลฯ ไปพร้อมๆ กันด้วย

HIP HERBALS กับธุรกิจไทย
สรรพคุณของสมุนไพรไทยเราโดดเด่นไม่แพ้ชาติใดในโลก ซึ่งตัวอย่างของแบรนด์ไทยที่มองการณ์ไกลในด้านนี้ก็มีให้เห็นเรื่อยๆ แล้วอย่างเช่น แบรนด์ Erb ที่เป็นผู้นำร่องด้านการนำภูมิปัญญาดั้งเดิมมาใช้กว่าสิบปี หรืออย่างแบรนด์ Panpuri ก็มีรางวัลด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ระดับโลกมาการันตี เหล่านี้ล้วนเป็นกรณีศึกษาที่สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยเราสามารถภาคภูมิใจกับวัฒนธรรมด้านสุขภาพและความงามของเราได้แค่ไหน  ขอให้คุณเชื่อเถอะว่าในโลกปัจจุบันนี้ยังมีความต้องการในการบริโภค “สมุนไพร” ที่หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย กลุ่มคนเมืองยุคใหม่กำลังตื่นเต้นที่จะเห็นการนำ “ทรัพย์ในดิน” มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการรูปแบบใหม่ๆ และที่สำคัญเราทุกคนก็พร้อมที่จะจ่ายหนักให้กับ “สุขภาพ” และ “วิถีชีวิต” ที่ดีขึ้นในอนาคตด้วย ...หรือใครจะเถียง ??

panpuri1-1024x682.jpg

10313568_755865624448284_798546411579600288_n.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2014-06-10
  • Resource: www.tcdcconnect.com