Creative Knowledge

« Back to Result | List

TCDC Social Club #5 – Love Your Local ตอนที่ 5: อังคณา พรวิศวารักษกูล ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามบนพื้นฐานของความจริงใจ

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

THUMB.jpg

อังคนา พรวิศวารักษกูล ไม่ปฏิเสธว่าในอดีตนั้นเธอคือหนึ่งในผู้ใช้สินค้าประทินผิวที่ไม่เคยมองเห็นคุณค่าของสิ่งใกล้ตัว” (แต่กลับหลงใหลในเครื่องสำอางแบรนด์ดังจากต่างประเทศ) แต่เมื่อวันหนึ่งที่เธอกลับมาเมืองไทย และมีแนวคิดอยากประกอบธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเองจากทุนรอบตัว เธอก็ได้รับคำแนะนำจากพี่ชาย (ที่จบแพทย์แผนไทย) ให้ลองไปศึกษาและทดลองใช้แป้งน้ำต้นตำรับสูตรโบราณและนั่นเองก็ได้กลายเป็นจุดพลิกผันในชีวิตของเธอ เพราะแป้งน้ำที่ว่านี้นอกจากจะไม่ทำให้หน้าขาวว่อกแล้ว ยังมีสรรพคุณจากสมุนไพรที่ช่วยลดอาการผื่นคัน มีอุณหภูมิความเย็นกำลังดี เหมาะกับสภาพภูมิอากาศของบ้านเราเป็นอย่างยิ่ง

จากจุดนั้นอังคนาตัดสินใจทันทีว่าเธอจะต่อยอดแป้งน้ำสูตรโบราณนี้ให้กลายเป็นแบรนด์ใหม่ (ภายใต้ชื่อ THLOS) โดยจะให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดูคลาสสิกร่วมสมัย ฉีกภาพลักษณ์เชยๆ แบบไทยโบราณทิ้งไป และผสานภูมิปัญญาอันทรงคุณค่านี้เข้ากับตลาดคนรุ่นใหม่ให้ได้

THLOS มีปรัชญาการสร้างแบรนด์บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์และการพูดความจริงกับผู้บริโภค อังคนาเองย้ำเสมอว่า ไม่มีเครื่องสำอางหรือเครื่องบำรุงผิวใดๆ ในโลกนี้ที่จะทำให้คุณสวยงามอย่างยั่งยืนได้โดยที่คุณไม่เริ่มต้นดูแลตัวเองจากภายในด้วย” (อาทิเช่น การรับประทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ การเลือกใช้ชีวิตแบบพอดี ฯลฯ) ตลอดสี่ปีที่ผ่านมาเธอบุกเบิกแบรนด์ THLOS ด้วยช่องทางการจำหน่ายแบบ e-commerce (ผ่านทาง facebook) ผลิตภัณฑ์แป้งน้ำของเธอตั้งราคาไว้ค่อนข้างถูกคือที่ 145 บาท เพราะเธอเชื่อว่า ราคาที่เข้าถึงง่ายนี้จะกระตุ้นให้คนทั่วไปอยากทดลองใช้ และก็มั่นใจด้วยว่าถ้าลูกค้าได้ทดลองใช้เป็นครั้งแรกแล้ว ส่วนใหญ่ก็จะติดใจกลับมาซื้อซ้ำอีก (ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้กลุ่มแรกนี้ได้แนะนำบอกต่อกับกลุ่มเพื่อนๆ ด้วย)


THLOS-FAMILY.jpg

หกเดือนแรกหลังการเปิดตัว ยอดขายของผลิตภัณฑ์ THLOS มีตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และอาจจะด้วยความที่ THLOS เป็นแบรนด์ที่ซื่อสัตย์และพูดตรง ลูกค้าหลายๆ รายจึงเริ่มเข้ามาสนทนาพูดคุยด้วย ส่งผลให้ความสัมพันธ์ในเชิงธุรกิจค่อยๆ เปลี่ยนไปกลายเป็นมิตรภาพที่ยั่งยืนขึ้น

อังคนากล่าวต่อว่า แบรนด์ THLOS ภูมิใจในความเป็นไทย และเน้นทำการตลาดในประเทศเป็นหลัก ทุกส่วนผสมของผลิตภัณฑ์จะเน้นที่ ความสมดุลพอเพียงกับความต้องการของผิว ยกตัวอย่างเช่น การใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนผสมหลัก เพราะน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอลิคอยู่ถึง 53% เหมาะสมที่สุดกับสภาพผิวมนุษย์ นอกจากนั้นเธอยังเชื่อด้วยว่าคนเราไม่ควร เยอะกับผิวเกินไป เธอจึงเลือกสมุนไพรสดมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ และพยายามลดการใช้สารเคมีลงให้เหลือน้อยที่สุด

อังคนาเผยว่าวัตถุดิบที่เธอเลือกใช้กับแบรนด์ THLOS นั้นจะต้องเป็นวัตถุดิบที่หาได้ในประเทศ โดยไม่เน้นว่าแบรนด์จะต้องออกผลิตภัณฑ์ให้ได้หลายชนิดเพื่อขยายฐานธุรกิจ (เน้นการทำตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป) ส่วนในเรื่องของตัวบรรจุภัณฑ์ เห็นชัดว่าอังคณาได้เลือกแนวทางที่ไม่เน้นความเป็นไทยแบบสุดโต่ง แต่เธอได้นำเอาสไตล์จากช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 (ที่ได้รับอิทธิพลจากยุโรป) มาเป็นแนวทางในการออกแบบ ทั้งนี้ก็เพื่อจะทำให้ผลิตภัณฑ์ไทยๆ ของเธอดูมีความเป็นสากลมากขึ้นนั่นเอง

935829_679229295425981_1146911859_n.jpg

และนี่ก็คือแก่นแท้ทั้งหมดของแบรนด์ THLOS แบรนด์ไทยคุณภาพดีที่ยืนยันว่า ไม่ได้เน้นความสวยงามภายนอกมากไปกว่าการมีสุขภาพดีจากภายในนั่นเอง


ชมผลงานของ THLOS

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg


« Back to Result

  • Published Date: 2014-05-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี