Creative Knowledge

« Back to Result | List

Wongnai สร้างคอมมูนิตี้นักกินที่แข็งแกร่งและยั่งยืน

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

Wongnai-1.jpg Wongnai-10.jpg

พิธีการยอดนิยมก่อนรับประทานอาหาร ของหวาน หรือเครื่องดื่มของชาวไทยในพุทธศักราชนี้คงหนีไม่พ้นการถ่ายรูป อัพรูป และกดแชร์รูปอาหารผ่านทาง Facebook, Instagram, Pinterest ฯลฯ พร้อมสวมบทบาทนักชิมอาหารและชื่นชมสถานที่ บอกผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าอาหารที่เรากำลังทานนั้น รสชาติเป็นอย่างไร” “ร้านนี้มีเมนูเด็ดจานไหนและ บรรยากาศโดยรวมเป็นเช่นไรบ้าง

หลายคนอาจจะแค่แช้ะแล้วแชร์ แต่สำหรับทีมงานหัวใสของเว็บ Wongnai แล้ว พิธีกรรมแห่งยุคนี้ได้กลายมาเป็นโอกาสใหม่ทางธุรกิจ โดยพวกเขาได้หยิบยกเอาเทรนด์พฤติกรรมดังกล่าวมาพัฒนาต่อเป็นเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ทำให้นักท่องเว็บคนอื่นๆ สามารถเลือกร้านอาหารรอบตัวกันได้แบบง่ายๆ แค่ปลายนิ้วสัมผัส

แก้ปัญหาส่วนตัว + สร้างโอกาสให้คนรอบตัว
พฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่เปลี่ยนไปส่งผลให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เคยสมบูรณ์แบบไม่สามารถจะตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้เต็มร้อยเช่นเดิม อย่างผู้จัดทำเว็บ Wongnai เองเขาเคยรู้สึกว่าการหาข้อมูลร้านอาหารจากโลกออนไลน์นั้นยังไงมันก็ไม่ได้ดั่งใจ ไม่มีเว็บไหนที่รวมข้อมูลร้านอาหารได้ครบถ้วนตามอย่างที่เขาต้องการ ด้วยเหตุนั้นคณะผู้ก่อตั้งจึงได้นำปัญหาส่วนตัวที่พบมาพัฒนาต่อเป็นแนวคิดของเว็บไซต์ และเปิดตัว Wongnai ขึ้นในเดือนตุลาคม ปีพ..2553

ซึ่งตลอดสามปีกว่าๆ ของการทำเว็บ Wongnai มีนักชิมที่ตบเท้าเข้าเป็นสมาชิกสูงถึงกว่า 1 ล้านคนแล้ว รวมทั้งมีร้านอาหารในลิสตฺ์มากกว่า 120,000 ร้านค้า ถือเป็นตัวเลขการเติบโตที่โดดเด่นน่าจับตา และสะท้อนถึงการพัฒนา “Content” ที่ตอบโจทย์ความต้องการคนรุ่นใหม่ได้อย่างแท้จริง

Wongnai-6.jpg Wongnai-5.jpg Wongnai-2.jpg

Community drives Content
ตลอดเวลาที่ผ่านมา Wongnai เน้นกลยุทธ์การขับเคลื่อน Content จากผู้ใช้ตัวจริง นั่นหมายถึงสมาชิกเว็บทั้งหลายจะทำหน้าที่เป็นผู้รีวิวร้านอาหารกันเองทั้งหมด (ไม่ต้องมีแม่ช้อยนางรำ หรือ คุณหมึกแดง มาช่วยชิมช่วยคอนเฟิร์มแต่อย่างใด)  Wongnai เริ่มสร้างคอมมูนิตี้แรกบนแพลทฟอร์มของเว็บไซต์ ก่อนจะค่อยๆ ขยับขยายเข้าสู่แพลทฟอร์มใหม่บนสมาร์ทโฟนแอพพลิเคชั่นด้วย

จุดเด่นของ Wongnai คือผู้ใช้สามารถติดตามอ่านรีวิวอัพเดทล่าสุดจากผู้ใช้คนอื่นที่ได้ไปลองชิมอาหารกันจริงๆ  ดังนั้นจึงการันตีได้ถึงความสดใหม่ของ Content นอกจากนั้นยังสามารถติดตามอ่านรีวิวของนักชิมยอดนิยม สามารถตรวจสอบร้านอาหารที่อยู่รอบๆ ตัว และสามารถโพสภาพหรือรีวิวในสไตล์ของเราเองผ่านแอพลิเคชั่นได้อย่างแสนสะดวก ที่สำคัญทุกข้อมูลข่าวสารสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่ Facebook และ Twitter ได้ เปิดโอกาสให้คุณแชร์เรื่องเด็ดๆ จากเว็บ Wongnai ไปสู่เครือข่ายเพื่อนฝูงของคุณ เสมือนว่าคุณเป็นหนึ่งในนักชิมที่ได้ร่วมสร้างข้อมูลชั้นเยี่ยมเหล่านี้ด้วย

Way to grow : สร้างประโยชน์ทุกฝ่าย อยู่ได้ทุกคน

นอกจากผู้ใช้ทั่วไปที่เป็นสมาชิกนักชิมแล้ว Wongnai ยังเปิดโอากาสให้ร้านอาหารต่างๆ ได้เข้ามาใช้พื้นที่เพื่อโปรโมทร้านค้าด้วย ซึ่งทุกวันนี้ Wongnai เองก็ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่เหล่าร้านอาหารจะใช้สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ  (ควบคู่ไปกับการทำเว็บ, Facebook, และสื่อออฟไลน์อื่นๆ) โดยทีมงานได้นำเสนอบริการ การให้คำปรึกษาด้านการตลาดเพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด”​ให้กับกลุ่มธุรกิจร้านอาหารที่ต้องการใช้สื่อดิจิตอลเป็นทางเลือกในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย



Tips :

ธุรกิจ Start Up ใหม่ๆ ที่เติบโตในช่วงนี้มักจะเป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมของ “โลกเสมือนจริง”​ และ “พฤติกรรมของผู้คน” บนสื่อออนไลน์

Wongnai-4.jpg Wongnai-9.jpg

อ้างอิง : Wongnai, wongnai.wordpress


« Back to Result

  • Published Date: 2014-04-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง