Articles

« Back to Result | List

ยิง "ความรู้" เข้าประตู "ความรัก" กับ Super Scores สุดยอดแอพอัพเดทผลบอล

เรื่อง : ชัชรพล เพ็ญโฉม

2.JPG

เชื่อว่าการแข่งขันฟุตบอลทั้งพรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูโรปาลีก ไปจนถึงแมทช์สำคัญอย่าง “ฟุตบอลโลก” ทุกวันนี้มันได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของใครหลายๆ คนไปแล้ว เช่นเดียวกับ "พงษ์พัฒน์ รัตนอมรพิน" และ "ปรเมธ ลิ้มเจริญ" สองบัณฑิตหนุ่ม (ดีกรีเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง) จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้ได้ตัดสินใจเชื่อมต่อ “ความลุ่มหลง” ส่วนตัวนี้เข้ากับ “ความรู้” ที่ร่ำเรียนมา จนเกิดเป็น Super Scores แอพพลิเคชั่นและเว็บไซท์รายงานผลฟุตบอล...หนึ่งในธุรกิจ Startup น้องใหม่ที่น่าจับตามองที่สุดในขณะนี้

เริ่มลงสนามแบบ Startup
เราสองคนชอบดูฟุตบอลอยู่แล้ว และเห็นว่ายังไม่มีแอพพลิเคชั่นรายงานผลบอลที่ไหนที่ว้าวจริงๆ ส่วนใหญ่ที่ได้รับความนิยมก็เป็นเพราะไม่มีคู่แข่งและอยู่ในวงการมานาน เราจึงเกิดไอเดียว่าน่าจะทำแอพพลิเคชั่นรายงานผลบอลแบบ “เรียลไทม์” ที่อัพเดทกันแบบนาทีต่อนาที และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ Super Scores ครับ

ในตอนแรกเรามุ่งพัฒนาบนแอนดรอยด์ก่อนเนื่องจากเป็นแพลทฟอร์มที่แมสและน่าจะโตได้เร็วกว่าไอโอเอส อีกทั้งโมเดลในการหารายได้ของแอพแอนดรอยด์นั้นส่วนใหญ่ยังตรงกับโมเดลของ Super Scores ด้วย คือให้ดาวน์โหลดฟรี แต่มีรายได้จากการโฆษณา เราริเริ่มทำกันเอง 2 คนโดยใช้เงินทุนเริ่มต้น 1,000,000 บาท ซึ่งถือว่าสูงนะครับสำหรับการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพราะในการพัฒนาแอพทั่วๆ ไปอย่างจำพวกเกมส์นั้น แค่มีความรู้ในการเขียนโปรแกรมคุณก็เริ่มได้เลย แต่กับ Super Scores แล้ว เราต้องซื้อลิขสิทธิ์ข้อมูลจากผู้ให้บริการที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือสูงจริงๆ ในต่างประเทศ ก็เลยต้องใช้ทุนเริ่มต้นสูงหน่อย

CV.jpg

ขาดประสบการณ์...เกมส์สับขาหลอก    
เนื่องจากเราสองคนมีประสบการณ์การทำงานมาไม่มาก เคยรับเขียนโปรแกรมบ้างก็จริงแต่เราไม่เคยเริ่มต้นจากศูนย์ แต่กับแอพ Super Scores นี้เราทำทุกอย่างเองหมด เรียกว่าเริ่มจากศูนย์เลยก็ว่าได้ เรารู้เพียงแค่ว่าหัวใจสำคัญของแอพรายงานผลฟุตบอล คือ

1) ผู้ใช้งานจะต้องสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ทั้งเซิร์ฟเวอร์และตัวแอพต้องมีความเสถียรสูงมาก คือโดยปกติแล้วแอพทั่วไปผู้ใช้จะไม่เข้ามาใช้ทีเดียวพร้อมกัน แต่สำหรับการตรวจสอบผลฟุตบอล ผู้ใช้จะอัพเดทพร้อมกันทุกครั้งที่มีการยิงประตูหรือมีทีมดังๆ ลงเล่น ดังนั้นเราต้องเขียนโปรแกรมให้รองรับจุดนี้ให้ได้

2) แอพต้องเร็วจริง เพราะเป็นการรายงานผลแบบเรียลไทม์ที่อัพเดทกันวินาทีต่อวินาที อย่างไรก็ดี ข้อผิดพลาดที่ใหญ่หลวงที่สุดของเราในตอนแรกอยู่ที่การทำการตลาด คือปกติในกูเกิ้ลเพลย์เขาจะมีหมวดหมู่ Top New Free App ที่คอยแนะนำแอพดาวน์โหลดฟรีใหม่ๆ ที่ได้รับความนิยมสูงให้แก่ผู้ใช้ โดยเขาให้โอกาสตรงนั้น 30 วัน ซึ่งพวกเราอยากฝากบอกผู้พัฒนาแอพมือใหม่ทุกคนไว้เลยว่า ช่วง 30 วันแรกนี้ถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุดในการนำแอพเข้าสู่ตลาดและเร่งโปรโมท เพราะกูเกิ้ลเขาจะให้เวลาคุณเพียง 30 วันนี้เท่านั้น หากพ้นไปคุณจะไม่สามารถกลับเข้ามาอยู่ในลิสต์นี้ได้อีกเลย คือเรื่องพวกนี้เราไม่รู้มาก่อนครับ บวกกับยังไม่มีความรู้ด้านการตลาด จึงทำให้การวางแผนโปรโมทผิดพลาดไป กล่าวคือเวลาลงโฆษณาในช่วงแรกนั้นเราลงจำนวนเงินไว้ไม่มาก แต่ดันไปเน้นวางแผนที่จะลงเงินในระยะยาว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนี่เป็นแผนที่ผิดพลาดมาก เพราะการลงโฆษณาแบบนี้จะไม่ทำให้เกิดกระแสความนิยมขึ้นได้ และไม่มีผลต่อการจัดอันดับแอพใน Google Play Store ด้วย (เนื่องจาก Google Play Store จะจัดอันดับแอพจากยอดดาวน์โหลดในระยะเวลาสั้นๆ มากกว่ายอดดาวน์โหลดรวมทั้งหมด)  

หลังจากได้บทเรียนตรงนี้ เราก็ปรับกลยุทธ์การลงโฆษณาใหม่ ทำให้แอพเราเคยขึ้นถึงอันดับหนึ่งในประเทศไต้หวัน (4 มี.ค. 2557) และติดอันดับ Top Ten ในอีกหลายประเทศทั้งในเอเชียและยุโรป ส่วนในเรื่องการหารายได้จากโฆษณานั้น ในช่วงแรกเราใช้ Ad Network เจ้าเดียว แต่อันที่จริงแล้ว Ad Network แต่ละเจ้าสามารถให้รายได้ที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค เช่น บาง Ad Network จะแข็งแกร่งในตลาดยุโรปหรือในตลาดเอเชีย ฯลฯ ดังนั้นการหารายได้ที่ถูกต้องคือเราควรให้ Ad Network แต่ละเจ้าเจาะกลุ่มเฉพาะในแต่ละภูมิภาคเลย ทั้งนี้เพื่อจะ maximize รายได้ให้มากขึ้น

นอกจากนั้น อีกปัญหาที่เราเจอก็คือเรื่องเวลาในการทำงาน เนื่องจากเราต้องติดต่อกับต่างประเทศและทำการทดสอบระบบอยู่เสมอ จึงทำให้ต้องอยู่ทำงานกันเวลากลางคืน ซึ่งพอถึงเวลาทำงานปกติเราก็ต้องอยู่ติดต่อกับคนไทยอีก ตรงนี้ทำให้เราไม่ได้นอนเป็นเวลา บางทีต้องแบ่งนอนวันสองครั้ง ครั้งละสองสามชั่วโมง เพื่อที่จะทำงานให้ได้ครอบคลุมทุกอย่าง

1.JPG 

ปรับวิธีเล่นเท่าทันกลเกมส์
เนื่องจากต้องยืมเงินพ่อแม่มาลงทุน เดิมทีเราจึงวางแผนกันไว้ว่า ทำอย่างไรก็ได้ให้คืนทุนเร็วที่สุด ซึ่งนั่นเท่ากับเป็นการปิดกั้นตัวเองเพราะทำให้เราไม่กล้าลงทุนเพิ่มเพื่อพัฒนาต่อยอดทั้งในเชิงเทคนิคและในตัวข้อมูล แต่ปีนี้เราวางกลยุทธ์กันใหม่ครับ คิดว่าจะพัฒนาศักยภาพด้านคุณภาพข้อมูลให้ดียิ่งขึ้นไปอีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับข้อมูลที่จะรองรับการแข่งขันฟุตบอลโลก (ที่จะจัดขึ้นกลางปี 2557 นี้) ซึ่งคงต้องใช้เม็ดเงินลงทุนอีกหลายล้านบาท

ในส่วนของการตลาด เราได้เพิ่มโฆษณาทั้งในสื่อออนไลน์และในโซเชียลเน็ตเวิร์ค รวมทั้งติดต่อเอเจนซี่โฆษณาเพื่อขอคำปรึกษาด้านการตลาดและการวางแผนโฆษณาด้วย

6.jpg 

เสียงเชียร์จากแฟนๆ
นับตั้งแต่ปล่อยแอพไปเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2556 โดยมีการโปรโมทเพียงเล็กน้อย และพัฒนากันเอง 2 คน ยอดดาวน์โหลดปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 400,000 ราย ซึ่งหากเริ่มเร็วกว่านี้สักครึ่งปี ยอดน่าจะต่างจากนี้มาก อย่างไรก็ดี นับจากการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้เป็นต้นไป ทุกคนจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของ Super Scores อย่างแน่นอน เพราะเรากำลังวางแผนโปรโมทแอพเราอย่างจริงจัง รวมถึงวางแผนที่จะขอสปอนเซอร์จากบริษัทต่างๆ เพื่อนำรายได้มาลงทุนให้แอพเราเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย

สรุปกลยุทธ์ทันเกมส์
- เข้าใจธรรมชาติและหัวใจสำคัญของแอพพลิเคชั่นแต่ละประเภท
-  ความรู้ด้านเทคนิคต้องมาคู่กับความรู้ด้านการตลาด
-  มองเห็นและทำความเข้าใจปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจให้รอบด้าน โดยเฉพาะตัวแปรทางเทคนิค เช่น ปัจจัยที่ทำให้แอพติด Top New Free App, วิธีการโฆษณาแอพที่ได้ผล ฯลฯ
- เพื่อการเติบโตอย่างมีเป้าหมาย ต้องกล้าลงทุน
- สิ่งที่รัก + สิ่งที่รู้ = การเริ่มต้นที่มีอนาคต
 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-04-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com