Creative Knowledge

« Back to Result | List

บัตรกระดาษหลบไป! แอพพลิเคชั่น Stamp อัพเกรดชีวิต “นักสะสมแต้ม” สู่ยุคดิจิตอล

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

Stamp-stamper.jpg


ปั๊มสแตมป์ แลกสติ๊กเกอร์ สะสมพ้อยท์ แลกส่วนลด รับดื่มฟรีหรือเมนูโปรด ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายที่ร้านค้าไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต่างนิยมนำมาใช้เพื่อเร่งการ
ซื้อซ้ำ” (Repeat Customer)  ซึ่งในอดีตนั้นวิธีการที่นิยมกันที่สุด ก็คือ การมอบบัตรสะสมแต้ม (ขนาดเท่านามบัตร) ให้ลูกค้าเก็บสะสม โดยเจ้าของร้านก็จะ สแตมป์ตรายางหรือ ติดสติ๊กเกอร์ลงบนบัตรไปเรื่อยๆ ตามแต่โปรโมชั่นที่ตั้งไว้ อย่างไรก็ดี เมื่อแต่ละร้านต่างมีบัตรสะสมแต้มเป็นของตนเอง มันก็ส่งผลให้ลูกค้าที่ทานอาหาร 10 ร้านก็ต้องเก็บบัตร 10 ใบตามไปด้วย (ถูกมั้ย?)

นี่ถือเป็นปัญหาโลกแตกของคนเมืองปัจจุบัน ที่ทำให้ทั้งกระเป๋าสตางค์บวม บัตรหาย มีบัตรซ้ำ ลืมบัตรไว้ที่บ้าน ฯลฯ  จนนานเข้าจากความเป็นบัตรสะสมแต้มทรงคุณค่า มันก็ค่อยๆ กลายร่างเป็นขยะกระดาษกองโตในลิ้นชัก

ทับถมกันไปเรื่อยๆ จนหมดอายุ และเราก็ไม่เคยสะสมครบสักใบ

เมื่อมีปัญหาก็ย่อมมีทางออก
เมื่อการตลาดของบัตรสะสมแต้มนี้ยังคงเป็นเครื่องมือที่เร้าใจอยู่ แต่พฤติกรรมการเก็บรักษาบัตรของคนยุคปัจจุบันกลับไม่สอดคล้องกับวิถีที่ควรจะเป็น ทีมงานพัฒนาแอพพลิเคชั่นจากบริษัท Mobiliti จึงลองพลิกแพลงปัญหาโลกแตกนี้ให้กลายเป็นโมเดลธุรกิจใหม่

พวกเขาสร้างแอพพลิเคชั่นสำหรับสะสมแต้มโดยเฉพาะขึ้นในสมาร์ทโฟน และเปลี่ยนบัตรกระดาษแบบเดิมๆ ให้กลายเป็นตรายางดิจิตอล รวมทั้งทลายกำแพงปัญหาของการเก็บบัตร 10 ร้าน 10 ใบ ออกไปได้ในชั่วพริบตา

ทุกวันนี้เพียงคุณ Install แอพพลิเคชั่น Stamp บนมือถือเพียงครั้งเดียว คุณก็สามารถสะสมแต้มกับร้านค้าต่างๆ ได้มากมาย โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาการลืมบัตร บัตรหาย และอื่นๆ อีกต่อไป ทั้งนี้เพราะสมาร์ทโฟนของคุณได้กลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ที่จะเก็บเรคคอร์ดข้อมูลการบริโภคของคุณไว้ทั้งหมด ขอแค่คุณไม่ลืมหยิบโทรศัพท์ออกจากบ้านเท่านั้นแหละ คุณก็จะไม่พลาดรับสิทธ์โปรโมชั่นจากร้านประจำของคุณอีกเลย ว้าว!

 Stamp2.jpg Stamp3.jpg Stamp6.jpg

Stamp กู้โลก
หากมองกันในเชิงธุรกิจ กลุ่มเป้าหมายของแอพพลิเคชั่น Stamp นี้น่าจะแบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ 1. กลุ่มผู้ประกอบการเจ้าของร้านค้า และ 2. กลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ชื่นชอบการสะสมแต้ม  โดย ณ ขณะนี้ฝ่ายผู้ใช้ (ลูกค้า) สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Stamp ได้ฟรีทั้งในระบบ iOS และ Android ในขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการ (เจ้าของร้าน) จะเป็นผู้จ่ายค่าบริการในการใช้งานแอพให้ทั้งหมด

ปัจจุบันมีร้านค้ามากมายที่กระโดดเข้าร่วมเล่น โปรโมชั่นแพลทฟอร์มใหม่นี้แล้ว โดยสามารถแบ่งเป็นหมวดหมู่ได้ 14 หมวด ดังต่อไปนี้ คือ 1. ร้านอาหาร (Dining) 2. ของหวาน (Dessert) 3. เครื่องดื่ม (Drinks) 4. ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลตนเอง (Personal Care) 5. ร้านอาหารญี่ปุ่น (Japanese) 6. ความงาม (Beauty) 7. สถาบันเทิง (Entertainment) 8. รถยนต์ (Auto) 9. สัตว์เลี้ยง (Pets) 10. ร้านขายของ (Shopping) 11. พื้นที่ทำงานร่วมกัน (Coworking Space) 12. ฟิตเนส (Fitness) 13. การศึกษา (Education) และ 14. โรงแรม (Hotel)

นอกจากนั้น ปัจจุบัน Stamp ยังมีพันธมิตรใหม่อย่างบัตรเครดิต Citibank ที่เข้ามาเสนอรูปแบบบริการให้สมาชิกบัตรสามารถรับสิทธิพิเศษต่างๆ ผ่านแอพได้โดยตรง และในขณะเดียวกัน Stamp เองยังสามารถทำหน้าที่เป็นเสมือนสื่อโฆษณาให้ร้านค้าต่างๆ ในทางอ้อม โดยเหล่าลูกค้าสามารถเข้าไปติดตามอัพเดทโปรโมชั่นผ่านรายชื่อร้านค้าที่ระบุอยู่ในแอพได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมผ่านทาง Facebook : getmystamp ได้อีกทางหนึ่งด้วย

 

What We Think
ไอเดียการทำงานของ Stamp นั้นจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นอะไรที่ใหม่มากในเชิงการตลาด มันคือกลยุทธ์แบบเก่าที่นักการตลาดนิยมใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายนั่นแหละ เพียงแต่ว่า รูปแบบการใช้งาน” ได้ถูกพลิกจากการ “ปั๊มตรายาง”​บนกระดาษมาสู่การ “สแตมป์” บนสมาร์ทโฟน ซึ่งมันดีตรงที่พฤติกรรมนี้ดันเป็นสิ่งที่สอดคล้องเหลือเกินกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ (ที่มีสมาร์ทโฟนเป็นอวัยวะลำดับที่ 33) แต่นอกเหนือจากนั้นเราชื่นชมว่าแนวคิดนี้คงช่วยลดปริมาณ “ขยะกระดาษ” ให้กับโลกได้มหาศาลแน่

อ้างอิง : Get my stamp

app-stamp_00001.jpg

Stamp1.jpg



อ้างอิง Get my stamp

« Back to Result

  • Published Date: 2014-04-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง