Articles

« Back to Result | List

เจาะลึกเทรนด์ Coworking Space ตอนที่ 1 : ทำไมฟรีแลนซ์ถึงติดใจห้องทำงานรูปแบบใหม่นี้

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

cw.jpg

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าพัฒนาการของการสื่อสารมีส่วนสำคัญในการ พลิกรูปแบบการทำงานของคนสมัยใหม่ไปมาก โดยเฉพาะกับคนทำงานสายวิชาชีพ เช่น นักออกแบบ สถาปนิก วิศวกร ไอที ผู้ตรวจสอบบัญชี ฯลฯ คนเหล่านี้เริ่มหันหลังให้กับการเป็นมนุษย์เงินเดือน และก้าวเข้าสู่เส้นทาง อาชีพอิสระกันมากขึ้น  เท่าที่เห็นคือหลายคนเลือกทำงานที่บ้านเพื่อความสะดวก (แต่ก็มักถูกโซฟาหรือที่นอนนุ่มๆ ดึงดูดให้เสียงาน) ในขณะที่หลายคนก็ออกไปนั่งทำงานหรือหาที่ประชุมตามร้านกาแฟที่มี WIFI เรียกว่าไปเปลี่ยนพื้นที่นั่งจิบกาแฟ (ของคนอื่น) ให้กลายเป็นโต๊ะประชุม (ส่วนตัว) แบบเสร็จสรรพ

คำถามที่ตามมา คือ บ้านหรือร้านกาแฟสามารถใช้เป็นที่ทำงานที่มีประสิทธิภาพได้จริงหรือ ? นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของแนวคิดการสร้างพื้นที่ทำงานรูปแบบใหม่ที่เข้ามาแทรกกลางระหว่างความเป็นบ้านและร้านกาแฟ ซึ่งชาวฟรีแลนซ์หรือ SME ยุคใหม่ๆ น่าจะพอรู้จักคุ้นเคยกันบ้างแล้วในชื่อ “Coworking Space” (หรือ พื้นที่ทำงานร่วมกัน)

…คุณลักษณะเด่นของพื้นที่ทำงานแบบนี้คืออะไร ?
พูดง่ายๆ ก็คือ มันเป็นพื้นที่ที่เหล่าฟรีแลนซ์จะสามารถเปิดประตูเข้ามานั่งทำงานได้ในมุมเงียบสงบ มีสัญญาณ WIFI ชนิดความเร็วสูงคอยให้บริการตลอด อยากจะลุกไปเข้าห้องน้ำก็ไม่ต้องกลัวทรัพย์สินจะหาย หรือจะนั่งทำงานทั้งวันก็ไม่ต้องโดนเหล่เหมือนนั่งในร้านกาแฟ ที่สำคัญพื้นที่ทำงานดังที่ว่านี้มักจะแวดล้อมไปด้วยมนุษย์ฟรีแลนซ์คอเดียวกันซึ่งอาจจะกลายมาเป็นคู่หูธุรกิจใหม่ของคุณในอนาคตก็ได้ !

วันนี้ TCDCCONNECT ขอพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับ Coworking Space 3 แห่ง อันได้แก่ HUBBA Coworking Space, Punspace และ Muchroom Coworking Space ธุรกิจบริการเหล่านี้มีแนวโน้มการเติบโตตามรูปแบบชีวิตการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไป และอาจเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่คนรุ่นใหม่ฝันอยากเป็นเจ้าของ

cwt.jpg

HUBBA Coworking Space
จากสถานีรถไฟฟ้า BTS เอกมัย ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที ก็จะถึงหน้าบ้านของ ‘HUBBA’ ในซอยเอกมัย ซึ่งที่นี่อาจจะเรียกว่าเป็น Coworking Space แห่งแรกของไทยก็ว่าได้

ในแง่ของสถานที่นั้น
HUBBA ได้เลือกนำบ้านเดี่ยวหลังงามพร้อมพื้นที่สนามหญ้ามาปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ประโยชน์ใหม่ ทำให้พื้นที่ที่เคยเป็นมุมเงียบสงบนี้กลายเป็นจุดนัดพบ” ​ของนักสร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยี การสื่อสาร และนวัตกรรมการออกแบบ บุคคลากรเหล่านี้พร้อมจะพลิกมุมมองการสร้างธุรกิจของคุณ ให้ตอบรับกับพฤติกรรมการบริโภคยุคดิจิตอล ยุคที่โลกเสมือนจริงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต

จุดเริ่มต้นของ HUBBA
หลังจบการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจหลักสูตรนานาชาติ อมฤต เจริญพันธ์ ผู้ก่อตั้ง HUBBA Coworking Space รู้สึกว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากมหาวิทยาลัยนั้นไม่ใช่คำตอบสำหรับการทำงานทั้งหมด เขาเริ่มต้นค้นหาตนเองอีกครั้งผ่านการทำงานที่หลากหลาย ไปเป็นอาสาสมัครค่ายอาสา เป็น Food Stylist เข้าอบรมเล่นหุ้นของตลาดหลักทรัพย์ และท้ายที่สุดกับการทำงานในโปรแกรม บ่มเพาะผู้ประกอบการที่ ChangeFusion องค์กรผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจเพื่อสังคม  

ประสบการณ์ที่อมฤตได้รับจากการทำงานที่ ChangeFusion ทำให้เขาคิดว่า ถ้าเขาพลิกบทบาทจากผู้ให้คำปรึกษา​ตามทฤษฎีมาเป็นผู้ประกอบการธุรกิจเสียเอง เขาน่าจะได้เรียนรู้หลายอย่างที่ล้ำลึกขึ้น และน่าจะให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ได้ดีกว่านี้ และในช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอง กรุงเทพฯ​ก็เกิดวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ (ปี 2554) ส่งผลให้อมฤตและครอบครัวมีอันต้องหนีน้ำไปอยู่พัทยา ในช่วงนั้นจากที่เคยมีโต๊ะทำงานดีๆ เคยเข้าออฟฟิศตามปกติ เขาก็ต้องระเห็ดไปตามร้านกาแฟเพื่อหาสัญญาณ WiFi ฯลฯ และนั่นเองก็คือจุดพลิกผันที่ทำให้เขาเริ่มหันมาสนใจแนวคิดขอ Coworking Space - พื้นที่ทำงานของคนอาชีพอิสระ เขาเริ่มต้นทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับธุรกิจนี้ในต่างประเทศ และตั้งใจจะหาแนวทางสร้าง Coworking Space ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนไทยให้ได้ จนในอีกหนึ่งปีต่อมา (ปี 2555) อมฤตก็เปิด HUBBA Coworking Space ขึ้นได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในเมืองไทย


cw2.jpg

บุคลิกและจุดเด่น
เมื่อนักสร้างสรรค์เทคโนโลยีการสื่อสาร รวมไปถึงนักออกแบบหลายสาขา เริ่มหันหลังให้กับการทำงานในองค์กรและหันมาประกอบอาชีพอิสระกันมากขึ้น พื้นที่ทำงานภายในบ้านหรือตามร้านกาแฟอาจยังไม่ทำให้พวกเขา เชื่อมต่อเข้ากับผู้คนในสายธุรกิจเดียวกันได้ดีพอ รวมไปถึงโอกาสในการพบปะกับ นักลงทุนสายตรงก็มีน้อย ยิ่งกับกลุ่ม Startup หน้าใหม่ที่จำเป็นต้องสร้างสัมพันธภาพทางธุรกิจมากๆ แล้ว การทำงานที่บ้านคงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องแน่

จากประสบการณ์ในช่วงปีแรก อมฤตเรียนรู้ว่าถ้าจะทำธุรกิจนี้ให้สำเร็จ เขาจะต้องวางจุดยืนให้ HUBBA กลายเป็นศูนย์รวมของคนในสายอาชีพใดสายอาชีพหนึ่งให้ได้ (ซึ่งในปัจจุบันเขาเลือกจับคนในแวดวงไอทีและนักออกแบบสายดิจิตอล) โดยหลักการก็คือ เขาจะเปิดโอกาสให้บุคลากรเหล่านี้สามารถเริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ ของตนเองได้ด้วยต้นทุนต่ำ ไม่จำเป็นต้องซื้อโต๊ะเก้าอี้ ปูพรม วางระบบไอที ตกแต่งห้อง ฯลฯ และสมาชิกทุกคนสามารถแบ่งกันใช้พื้นที่ภายใน HUBBA เพื่อเป็นทั้งที่ทำงานและที่นัดประชุมได้เลย

Hubba-3.jpg

ที่สำคัญพื้นที่ส่วนกลางของ HUBBA ก็จะเป็นเวทีให้คนไฟแรงเหล่านี้ได้มาพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเติมเชื้อไฟระหว่างกันอยู่เนืองๆ ล่าสุดอมฤตกำลังผลักดันให้ HUBBA เป็นเครือข่ายเชื่อมต่อกับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ด้วยเขาเองมองว่าพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและการออกแบบสร้างสรรค์นั้นจำเป็นต้องอาศัย ความฉับไวในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วย หลายครั้งที่สมาชิกต้องการใช้เงินลงทุนแบบเร่งด่วน ซึ่งการรอเงินทุนสะสมในลักษณะ Crowdfunding นั้นก็อาจไม่ใช่คำตอบเสมอไป และนี่ก็คือเหตุผลที่ทาง HUBBA คอยจัดเวทีเชื่อมต่อกับนักลงทุนประเภท Venture Capital อยู่อย่างสม่ำเสมอ

อาจกล่าวได้ว่าบรรยากาศภายในพื้นที่ที่เอื้ออำนวยต่อการเชื่อมโยงความคิดระหว่างกันนี้ ได้กลายมาเป็นเสน่ห์สำคัญที่ทำให้ HUBBA ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การสร้างกิจกรรมสนุกๆ ระหว่างวันสามารถทลายกำแพงความเขินอายของคนไทยได้ดี และนั่นเองก็นำไปสู่การเกิดขึ้นของพลศาสตร์ใหม่ๆ ในพื้นที่แบบไม่รู้จบ

ประเภทงานบริการ
นอกจากสิ่งจำเป็นพื้นฐานที่ HUBBA ได้เตรียมไว้ อาทิ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง มุมพักผ่อน ห้องสมุด ห้องครัว ล็อคเกอร์เก็บสัมภาระ สนามหญ้า และงานบริการสำนักงานทั่วไป เช่น เครื่องโทรสาร เครื่องพิมพ์ สแกนเนอร์ เครื่องถ่ายเอกสาร ฯลฯ แล้ว พื้นที่ใช้สอยภายใน HUBBA Coworking Space ยังแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก คือ

1) พื้นที่ทำงานส่วนบุคคล ที่คุณสามารถสมัครใช้บริการได้แบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ส่วนนี้รองรับได้ประมาณ 50 ท่าน
2) สำนักงานขนาดเล็ก มีให้บริการทั้งหมด 3 ห้อง สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มสร้างธุรกิจภายใต้งบจำกัด
3) พื้นที่จัดประชุม อีเว้นท์ หรืองานสัมมนา ซึ่งมีด้วยกัน 2 ห้อง

space-2.jpg


นอกจากนี้ HUBBA ยังมีเปิดอบรมพัฒนาพื้นฐานการทำงานผ่านกิจกรรมและเวิร์คชอป อาทิเช่น
กิจกรรม Effective Personal Productivity เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถด้านการวางแผน การจัดการ และการใช้ประโยชน์จากเวลาหนึ่งวันให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
- กิจกรรมเวิร์คชอป Start-Up Finance & Planning เพื่อให้ผู้ประกอบการ Tech Start-ups ได้เรียนรู้พื้นฐานด้านการเงินและการเริ่มต้นธุรกิจ
กิจกรรม 1-To-1 Coaching สำหรับ Tech Startups ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านไอเดีย การวางแผนกลยุทธ์ การตลาด และการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้
เวิร์คชอปการเรียนรู้ภาษาไทยอย่างง่ายๆ ที่ทาง HUBBA เปิดให้ชาวต่างชาติที่เป็นสมาชิกได้เรียนรู้คำศัพท์สำหรับการใช้ชีวิตในประเทศไทย

โครงการในอนาคต
อมฤตยังไม่หยุดที่จะมองหาพื้นที่ใหม่ๆ เพื่อพัฒนา Coworking Space เพิ่มขึ้นอีก โดยเขาพยายามจะสร้างเอกลักษณ์ของแต่ละสถานที่ให้ตอบสนองต่อกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน อาทิเช่น Coworking Space แห่งใหม่ในนาม PAH Space ที่อมฤตมุ่งหวังจะให้เป็นแหล่งรวมของคนสายครีเอทีฟ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบ มัณฑนากร ศิลปิน ช่างภาพ ฯลฯ ที่ PAH Space นี้เขาได้สร้างสรรค์บริการรูปแบบใหม่ๆ ให้มีความพิเศษเฉพาะทาง เช่น จัดให้มีสตูดิโอถ่ายภาพเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มช่างภาพ เป็นต้น

ce4.jpg


Tips by HUBBA
- Coworking Space ควรมีบรรยากาศที่เอื้ออำนวยให้ผู้ใช้บริการสามารถแลกเปลี่ยนความคิดและมิตรภาพดีๆ ระหว่างกัน
-  ความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย (Insights) ถือเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจนี้ และมันจะเป็นตัวกำหนดรูปแบบงานบริการต่างๆ ที่คุณจะสร้างสรรค์ขึ้นด้วย

อ้างอิง : HUBBA Coworking Space
อ่าน เจาะลึกเทรนด์ Coworking Space ตอนที่ 2 : เลือดใหม่มาแรงในธุรกิจ “บริการพื้นที่สร้างสรรค์”

 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-03-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com