Articles

« Back to Result | List

TCDC SOCIAL CLUB #4 - Make Your Brand Stand Out ตอนที่ 2 : BIZBOX DESIGN นักสร้างแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล
1.jpg


คุณ
จิตศิลป์ อภิรักษ์มนตรี ผู้ก่อตั้งธุรกิจออกแบบและแบรนด์ดิ้ง Bizbox Design ถือเป็นนักสร้างแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์” ที่มีผลงานการออกแบบเพื่อสังคมและประเทศชาติมากมาย โดยหนึ่งในผลงานที่สร้างชื่อให้กับเขาอย่างมากก็คือ “กล่องแจ๋วรักษ์โลก” (ของรายการ “แจ๋ว” ทางช่อง 3) ซึ่งเป็นบรรจุภัณฑ์กล่องข้าวที่ทำจากข้าวโพด

จิตศิลป์เริ่มเล่าถึงปูมหลังที่ทำให้เขาหันมาสนใจงาน “สร้างแบรนด์ผ่านบรรจุภัณฑ์” ว่าเกิดจากการทำงานวิจัยในช่วงปริญญาโท ที่เขาได้ศึกษาลงลึกถึง “เครื่องปั้นดินเผาในเกาะเกร็ด” โดยเขาพบว่าแม้ประเทศไทยจะมีแบรนด์เครื่องปั้นดินเผามากมาย แต่ของที่เกาะเกร็ดนี้ถือเป็นแหล่งที่มีอัตลักษณ์ส่วนตัวสูงมาก ทั้งในเชิงภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม ฯลฯ จึงนำไปสู่การคิดออกแบบบรรจุภัณฑ์ (และดิสเพลย์) เพื่อจะสื่อสารถึงเรื่องราวความพิเศษนี้

4.jpg


หลังจากเรียนจบ คุณจิตศิลป์ก็ตัดสินใจเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยเขามีแนวคิดที่จะเชื่อมโยงงานออกแบบบรรุจภัณฑ์และงานกราฟิกเข้ากับหัวใจของธุรกิจมากขึ้น ที่ผ่านมาเขาพยายามรับงานจากลูกค้าแทบทุกกลุ่ม ไม่เกี่ยงว่ายากหรือง่าย ใหญ่หรือเล็ก ทั้งนี้เพื่อจะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้กับตัวเองมากที่สุด จนถึงวันหนึ่งเขาก็ได้พบกับ “จุดสมดุล” ของตัวเอง (ที่ทำให้การทำงานมีความสุขมากขึ้น) นั่นก็คือการได้ช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจเล็กๆ ที่มีความตั้งใจดีให้มีโอกาสประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์มากขึ้น

คุณจิตศิลป์ยกตัวอย่างโปรเจ็กท์ “ข้าวหอมชลสิทธิ์” ที่เขานิยามว่าเป็น “ฮีโร่ของคนกรุงเทพ” เหตุคือนาข้าวพันธุ์ผสมนี้ตั้งอยู่เขตอำเภอผักไห่ จังหวัดอยุธยา ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์แก้มลิงที่รับน้ำเต็มๆ (ในช่วงอุทกภัยปี 2554) แต่สิ่งที่มหัศจรรย์มากก็คือข้าวพันธุ์นี้เป็นพันธุ์แกร่งที่รอดจากการจมน้ำ 3 เดือนมาได้ และนอกจากนั้นโดยคุณสมบัติส่วนตัวแล้ว ข้าว
หอมชลสิทธิ์ยังมีข้อดีในเรื่อง “น้ำตาลน้อย” เหมาะกับกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและความงามเป็นอย่างมาก


3.jpg


เมื่อคุณจิตศิลป์มีโอกาสรับงานนั้นจากลูกค้า (ที่เป็นกลุ่มสหกรณ์ฯ) เขามองว่าด้วยงบโฆษณาอันน้อยนิด “การทำแพคเกจจิ้ง “และ “การตั้งชื่อแบรนด์” ให้น่าสนใจ จึงถือเป็นโอกาสเดียวที่จะทำให้ข้าวพันธุ์ดีพันธุ์นี้ “เตะตา” กลุ่มลูกค้าได้ แนวคิดนี้ได้นำไปสู่การออกแบบแพคเกจจิ้งข้าวแบรนด์ใหม่ในชื่อ “อ่อนหวาน” ซึ่งสื่อถึงความนุ่มนวลของข้าวไทยและประเด็นเรื่องน้ำตาลน้อยดีต่อสุขภาพไปด้วยพร้อมๆ กัน (นอกจากนั้นเขายังผลักดันให้กลุ่มสหกรณ์เพิ่มสโลแกน “ข้าวน้ำตาลน้อย ดีต่อสุขภาพ” ไว้บนบรรจุภัณฑ์ด้วย ทั้งนี้เพื่อจะให้ตัวบรรจุภัณฑ์ทำหน้าที่เป็นสื่อโฆษณาไปในตัว)

คุณจิตศิลป์ปิดท้ายการพูดคุยครั้งนี้ด้วยการแชร์ข้อมูล Insight” หลายๆ อย่างสำหรับการทำบรรจุภัณฑ์เพื่อตลาด AEC (รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยจากประสบการณ์อันคร่ำหวอดของเขา) ซึ่งตรงนี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเพื่อนๆ SME หน้าใหม่ ที่กำลังคิดจะขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

5.jpg



ชมผลงานของ Bizbox Studio

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-02-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com