Creative Knowledge

« Back to Result | List

TCDC SOCIAL CLUB #4 - Make Your Brand Stand Out ตอนที่ 1 : BARAMIZI นวัตกรแห่งการสร้างแบรนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรีเทลแบรนด์ดิ้ง

เรื่อง วิสาข์ สอตระกูล

ได้รับการตอบรับอย่างดีเป็นครั้งที่ 4 แล้วสำหรับ “TCDC SOCIAL CLUB” งานเน็ตเวิร์คกิ้งสุดเอ็กซคลูซีฟของเหล่าสมาชิก TCDC โดยในบ่ายวันเสาร์ที่ 21 กันยายนที่ผ่านมาเป็นรอบการปล่อยของของเหล่า “นักสร้างแบรนด์” ที่ได้มาร่วมพูดคุยกันภายใต้หัวข้อ Make Your Brand Stand Out”

 page.jpg

เริ่มต้นจากบริษัทที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน “รีเทลแบรนด์ดิ้ง” อย่าง Baramizi ที่ได้เปิดประเด็นเรื่องการสร้างแบรนด์ ณ ปัจจุบันว่า นอกจากจะโฟกัสที่เรื่องการตลาดหรือการบริหารแบรนด์แล้ว สิ่งที่กำลังมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ก็คืองานด้านการค้นคว้าวิจัยเทรนด์ และงานในกลุ่มดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง โดยคุณจุลเกียรติ สินชัยชูเกียรติ CEO ของ Baramizi เล่าว่าเขาเริ่มต้นธุรกิจนี้ขึ้นเมื่อ 11 ปีก่อน โดยเน้นผูกมิตรกับลูกค้าคนรุ่นใหม่ในยุคนั้น อาทิเช่น แบรนด์ LAMPTITUDE ที่เพิ่งจะก้าวเข้าสู่ตลาดในเวลาใกล้เคียงกับ Baramizi

Capture.JPG

ในสมัยนั้นคุณจุลเกียรติมองว่าเขาคิดถูกที่เลือกทำงานกับลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะธุรกิจลักษณะนี้จะมีทัศนคติที่กล้าได้กล้าเสีย เปิดกว้างต่อไอเดียใหม่ๆ (แม้งบในกระเป๋าจะน้อยกว่าคนอื่นซึ่งก็ทำให้การทำงานมีความสนุก สร้างสรรค์ และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งได้ง่าย เขาเล่าว่าแบรนด์ LAMPTITUDE ในครั้งนั้นยอมใช้ “สีเหลือง” เป็นสีหลักของแบรนด์ตามที่ Baramizi แนะนำ ทั้งๆ ที่ส่วนตัวแล้วเจ้าของแบรนด์เองก็ไม่ได้ชอบสีเหลืองเลย แต่ด้วยเหตุผลต่างๆ นานาที่คุณจุลเกียรติยกมา ทั้งในแง่ของที่ตั้งร้านค้า ความเข้มข้นของสี อารมณ์ในการสื่อสาร ฯลฯ แบรนด์ LAMPTITUDE ก็ยอมเชื่อใจ Baramizi และทำให้การทำรีเทลแบรนด์ดิ้งในครั้งนั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง LAMPTITUDE เปิดตัวธุรกิจปีแรกอย่างสวยงาม ทำรายได้ทะลุไปถึง 20 ล้านบาทจากหน้าร้านเพียงแห่งเดียว!  (จากการสำรวจ 80% ของลูกค้าที่เข้ามาในปีแรกมาจากการเห็นแบรนด์ดิ้งหน้าร้าน มีเพียง 20% ที่มาจากการเห็นโฆษณาในหน้านิตยสาร)

showroom01.jpg 

จากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์กว่าหนึ่งทศวรรษของ Baramizi พวกเขาเชื่อว่าแบรนด์ทุกแบรนด์ก็เหมือนกับ “ต้นไม้” (ที่หากจะเติบโตได้ดีก็ต้องมีรากแก้วที่หยั่งลึกพวกเขาพัฒนาทฤษฎี “Tree Theory Plus” ขึ้นใหม่ เพื่อจะอธิบายว่าภาพรวมของการสร้างแบรนด์ๆ หนึ่งนั้น จะต้องประกอบไปด้วยขั้นตอนต่างๆ ดังต่อไปนี้

ขั้นที่ 1 : รากต้นไม้คือรากของเเบรนด์ นั่นหมายถึงแต่ละแบรนด์ต้องเริ่มต้นที่การวิจัยข้อมูลให้ครบทุกด้าน (Research & Insight) ทั้งกับผู้บริโภค กับตัวแบรนด์ และกับคู่แข่ง ที่สำคัญคือต้องไม่ละเลยการวิจัยเรื่อง Mega Trend ด้วย อย่างไรก็ดี ในการทำวิจัยผู้บริโภคนั้น Baramizi เน้นว่าไม่ได้หมายถึงการทำ Questionnaire เพราะข้อมูลจาก Questionnaire เป็นข้อมูลเชิงStatic ที่ไม่ได้ช่วยให้ธุรกิจ “มองเห็นโอกาสใหม่” มากนัก สำหรับนักออกแบบและนักสร้างแบรนด์ในยุคปัจจุบันแล้ว พวกเขาจำเป็นต้องเรียนรู้กระบวนการวิจัยแบบ Exploration (ที่ใช้การสังเกต ติดตาม พูดคุย ฯลฯซึ่งจะทำให้ธุรกิจได้ข้อมูลเชิงลึกจาก “วิถีชีวิต” และ “วิธีคิด” ของผู้บริโภคมากกว่า

 ขั้นที่ 2 : ลำต้นคือเเก่นความคิดของเเบรนด์ ขั้นตอนนี้คือการนำข้อมูลทั้งหมดมาผ่านการวิเคราะห์-สังเคราะห์เพื่อจะสร้างสรรค์เป็นกลยุทธ์ของแบรนด์ที่ครบสมบูรณ์ (Core Brand Value, Brand Strategy, Brand Identity)

ขั้นที่ 3 : ลำต้นช่วงบนคือระบบอัตลักษณ์เเบรนด์ หมายถึงการกำหนด Brand Architecture ให้ชัดเจนและเป็นระบบ เพราะแม้ว่ากลยุทธ์ตั้งต้นจะดีเพียงใดเเต่ถ้าขาดระบบการนำเสนอที่สร้างสรรค์แล้ว มันก็เหมือนกับรถยนต์ที่ขาดน้ำมัน ไม่สามารถขับเคลื่อนไปสู่จุดหมายได้

ขั้นที่ 4 : กิ่งก้านสาขา ใบ และผล คือการออกเเบบเชิงประสบการณ์ ส่วนนี้คือการนำระบบอัตลักษณ์ (ในข้อ 3) ไปต่อยอดขยายผลสู่การรับรู้ของผู้บริโภค (Consumer Connection, Brand Experience, Brand Atmosphere) ซึ่งก็หมายถึงการสร้างประสบการณ์ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคนั่นเอง

1498857_689879784365452_378123690_o (1).jpg


Baramizi ทิ้งท้ายว่าในยุคนี้เป็นยุคของแบรนด์ 3.0 ซึ่งหมายถึงการเชื่อมโยงลูกค้าให้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างเต็มที่ สังเกตว่ามีเดียสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องมาจากการซื้อเท่านั้น ธุรกิจอาจสร้างมีเดียของตัวเองขึ้นได้จากกลุ่มผู้บริโภค (ที่ชื่นชอบเรา) ท้ายที่สุดการจะสร้างแบรนด์ให้ “โดดเด่น” และ “ยั่งยืน” ได้ในยุคนี้ (Long-term brand reputation) จำต้องใช้เครื่องมือหลัก 3 อย่าง นั่นก็คือ 1) การวิจัยที่มีประสิทธิภาพ 2) ความคิดสร้างสรรค์ที่ตอบโจทย์ และ 3) เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับยุคสมัย

 

ชมผลงานของ Baramizi

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-02-27
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี