Articles

« Back to Result | List

Tokyo Bean : ผลิตภัณฑ์ “น้ำเต้าหู้ขึ้นห้าง” เพื่อสุขภาพคนเมือง

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

tokyo-bean_02.jpg

ธนัฏฐา โกสีหเดช บัณฑิตคณะสถาปัตยกรรมจากรั้วจามจุรี มีความฝันที่อยากจะประกอบธุรกิจด้านขนมและอาหารมาตั้งแต่สมัยเรียน ติดแต่ว่าตัวเธอเองนั้นไม่ค่อยถนัดเรื่องการทำอาหารมากนัก แต่ความฝันในวัยเด็กก็ได้เดินมาเคาะประตูบ้านธนัฏฐาอีกครั้งเมื่อเธอเดินทางไปศึกษาต่อยังประเทศอังกฤษ และได้พบกับเพื่อนร่วมห้องที่มีความสามารถโดดเด่นด้านการทำขนม โดยเฉพาะกับไอศกรีมที่มีรสชาติอร่อยล้ำเป็นพิเศษ

ธนัฏฐาไม่รีรอที่จะหยิบความฝันขึ้นมาปัดฝุ่นอีกครั้ง โดยเธอและเพื่อนอีกสองคน คือ ธัญญพร จารุกิตติคุณ และ เพลินพิศ นิตรมร ได้ร่วมกันวางแผนพัฒนาแบรนด์เล็กๆ ขึ้นมาในชื่อ “Tokyo Bean” และไม่นานหลังจากที่เรียนจบทั้งสามก็ได้สานต่อแนวคิดที่เคยพัฒนาไว้ จนกระทั่งสามารถเปิดตัว “Tokyo Bean” ขึ้นได้สำเร็จในปีพ.. 2555

tkb -4.jpg

ผลิตภัณฑ์ตัวแรกของ Tokyo Bean คือ ไอศกรีมน้ำเต้าหู้แบบ Soft Serve” ซึ่งมีที่มาจากความชื่นชอบในเสน่ห์ของน้ำเต้าหู้และคุณค่าทางอาหารของถั่วประเภทต่างๆ ในขั้นแรกเครื่องดื่มเสิร์ฟร้อนที่ขายกันตามท้องถนนนี้ได้ถูกพลิกภาพลักษณ์ใหม่ให้ดูมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้นโดยการนำชื่อของเมืองโตเกียวมาผสมไว้ในชื่อแบรนด์ (ตามความนิยมของคนไทยที่ชื่นชอบความเป็นญี่ปุ่น) แต่นอกเหนือจากนั้น ธนัฏฐากล่าวว่าหัวใจสำคัญของการออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้ Tokyo Bean ก็คือ ทุกเมนูจะต้องเน้นคุณประโยชน์เรื่องสุขภาพ มีรสชาติอร่อย มีหน้าตาที่ดูดี และมีความลงตัวกับทุกคน

“เอกลักษณ์ข้อหนึ่งของ Tokyo Bean คือการผสมผสานส่วนประกอบทั้งไทยและญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน นำไปสู่การสร้างเมนูเฉพาะที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่ง

หลังจากความสำเร็จของผลิตภัณฑ์แรกที่เป็นไอศกรีมน้ำเต้าหู้แบบ Soft Serve ในวันนี้ Tokyo Bean ได้ดีไซน์เมนูใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น พุดดิ้งน้ำเต้าหู้ที่พลิกแนวคิดของ เต้าฮวยมาเป็นเมนูร่วมสมัย โยเกิร์ตเพื่อสุขภาพที่เพิ่มคุณค่าทางอาหารด้วยถั่วแดงกวน ถั่วเขียวกวน ฯลฯ และท้ายสุดคือ น้ำเต้าหู้วุ้นที่ก็ได้กลายมาเป็น Signature ตัวใหม่ของแบรนด์ไปแล้วเช่นกัน

tkb-1.jpg

Creative Tips

สิ่งสำคัญนอกเหนือจากการนำสิ่งที่รักมาสร้างเป็นธุรกิจ ก็คือ การนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้กับกระบวนการพัฒนาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตราสัญลักษณ์ การออกแบบพื้นที่ขาย การทำสื่อโฆษณา ชุดพนักงาน ฯลฯ รวมไปถึงการออกแบบ หน้าตาของเมนู” ให้ดูน่ารับประทานไม่ผิดจากรสชาติอร่อยๆ ที่ควรได้รับ

ยกตัวอย่างเช่นกรณีของ Tokyo Bean ที่ก็ได้นำสไตล์งานออกแบบ “อารมณ์ญี่ปุ่น” เข้ามาสอดแทรกไว้ในทุกจุดของการสื่อสาร จนกระทั่งสามารถผลักดันภาพลักษณ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมาย จดจำง่าย และมีความสอดคล้องลงตัวกับสินค้าที่นำเสนอออกมา


tkb-2.jpg

* ปัจจุบัน Tokyo Bean มีหน้าร้านอยู่ที่ชั้น G เซ็นทรัลลาดพร้าว (โซนใกล้ Tops Market)
ข้อมูลเพิ่มเติม :www.facebook.com/TokyoBean

tkb-3.jpg

1601215_541419839288889_2042971300_n.jpg

 




ชมผลงานของ Tokyo Bean

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-02-11
  • Resource: www.tcdcconnect.com