Creative Knowledge

« Back to Result | List

เอกวาดอร์จับ ”กล้วยหอม” สวมบททูตการท่องเที่ยว

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

 banana-ambassador.jpg

เมื่อพูดถึงประเทศเอกวาดอร์หลายคนอาจจะส่ายหัวว่าไม่รู้จัก ในขณะที่อีกหลายคนแม้จะเคยได้ยินชื่อ แต่ก็ยังลังเลว่ามันตั้งอยู่ที่ไหนในโลกกันแน่ จะแอฟริกา? อเมริกากลาง? หรือค่อนไปทางอเมริกาใต้ก็ยังไม่แน่ใจ ที่เป็นเช่นนี้คงเป็นเพราะที่ผ่านมาในอดีตเอกวาดอร์เป็นประเทศที่ไม่ค่อยมีนักเดินทางเข้าไปเยี่ยมเยือนนัก แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า...ประเทศเล็กๆ นี้จะไม่มีสิ่งใดน่าสนใจเอาเสียเลย

ในทางตรงกันข้าม เอกวาดอร์ซึ่งเป็นประเทศหนึ่งในทวีปอเมริกาใต้ มีพิกัดที่ตั้งอยู่ระหว่างประเทศโคลัมเบียและเปรู มีชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกอันกว้างใหญ่ จัดเป็นประเทศที่มีลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลาย และมีเรื่องราววัฒนธรรมที่ผสานรวมกันได้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นตัวเมืองและอาคารรูปทรงโคโลเนียลในคูเอนกาและกีโตเรื่อยไปจนถึงหมู่บ้านชาวเผ่าในหุบเขา “Avenue of Volcanoes” ที่นักท่องเที่ยวสามารถเรียนรู้วัฒนธรรมพร้อมชื่นชมธรรมชาติได้ในเวลาเดียวกัน นอกจากนั้นเอกวาดอร์ยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อย่างเช่น หมู่เกาะกาลาปาโกสที่ได้ชื่อว่ายังคงความสมบูรณ์ไว้ได้มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

1.jpg

แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น ก็คือ ไม่มีใครรู้ว่าประเทศเล็กๆ แห่งนี้มีแหล่งท่องเที่ยวรวมทั้งวัฒนธรรมดีๆ ซ่อนเร้นอยู่มากมาย มันถึงเวลาแล้วที่ประเทศเอกวาดอร์จะต้อง สื่อสารกับชาวโลกให้มากขึ้น และปักหมุดประเทศของตนในฐานะเดสทิเนชั่นใหม่ของนักท่องโลกกันเสียที

สิ่งที่น่าสนใจ คือ ในการวางแผนรณรงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าวนี้ แทนที่ภาครัฐของเอกวาดอร์จะทุ่มงบมหาศาลเพื่อโปรโมทประเทศด้วย การโฆษณาตามแบบประเพณีนิยม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวของเขากลับชูแนวคิดสุดล้ำที่จะผลักดัน กล้วยหอมขึ้นเป็นทูตการท่องเที่ยว (Banana Ambassador) โดยท่าน รมต. ได้เผยถึงที่มาของแนวคิดอันนี้ว่า เพราะกล้วยหอมเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของเอกวาดอร์ที่ส่งออกไปทั่วโลกถึงกว่า 24 ล้านตันต่อปี ดังนั้นถ้าเราสามารถใช้กล้วยหอมเป็นหนึ่งในสื่อโฆษณาหลัก มันก็จะทำให้คนทั้งโลกรู้จักประเทศของเรามากขึ้นอย่างแน่นอน

 Banana-Ambassador-8.jpg Banana-Ambassador-9.jpg

ด้วยตรรกะง่ายๆ นี้ ภาคการท่องเที่ยวของเอกวาดอร์จึงร่วมมือกับภาคการส่งออกสินค้าเกษตร ผลิตสติกเกอร์ QR Code เพื่อติดลงบนกล้วยหอมทุกใบก่อนส่งออกนอกประเทศ และเมื่อผู้บริโภคกล้วยจากทั่วโลกได้สแกน QR Code ดังกล่าว พวกเขาก็จะสามารถเชื่อมโยงกลับไปรับข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์หลัก (ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่กระทรวงการท่องเที่ยวจัดทำขึ้น) รวมทั้งอาจได้รับสิทธิพิเศษจากโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเอกวาดอร์อีกด้วย

ecuador-ministry-of-tourism-banana-ambassador-1600-80471.jpg

แนวคิดง่ายๆ เช่นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการบูรณาการเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการบริโภค (ข้อมูล) ของผู้คนในโลกปัจจุบันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ กล้วยหอมเพียงหนึ่งใบสามารถเปลี่ยนบทบาทกลายเป็นทูตการท่องเที่ยวคนสำคัญ รวมทั้งยังเป็น “ฟรีมีเดีย” และ “ช่องทางการสื่อสารทางตรง” ขนาดมหึมา ที่จะทำให้คนทั่วโลกได้เข้าใกล้กับการมาเยี่ยมเยือนประเทศเอกวาดอร์มากขึ้นอีกนิดในทุกครั้งที่พวกเขากินกล้วย !

 

ข้อคิดปิดท้าย
ความสำเร็จของการสื่อสารไม่ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ใช้ แต่อยู่ที่ความเหมาะสมในการเลือกใช้เครื่องมือให้สอดคล้องกับรูปแบบการบริโภคมากกว่า

เครดิตภาพ : www.ecuador.travel

 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-01-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง