Creative Knowledge

« Back to Result | List

กระเป๋าด้ายเงิน: ทักษะดั้งเดิมที่มากกว่าการสร้างรายได้

เมื่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครอบคลุมทุกอุตสาหกรรมการผลิต สินค้าที่เคยต้องใช้ความประณีตและเวลาในการผลิตถูกสร้างขึ้นด้วยเครื่องจักรอย่างง่ายดายและรวดเร็ว อีกทั้งยังผลิตได้ครั้งละมากๆ ทำให้ต้นทุนของสินค้าลดลง ซึ่งนั่นอาจหมายถึงคุณค่าของงานฝีมือที่เคยหายากและราคาสูงถูกลดทอนลงด้วยเช่นกัน 

แต่ในขณะเดียวกัน นักออกแบบหลายคนเลือกใช้ทักษะดั้งเดิมในการสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อคงลักษณะเฉพาะตัว เพื่อให้ผลงานออกมามีคุณค่าและมูลค่า สะท้อนขั้นตอนการผลิตงานที่เป็นทักษะชั้นยอด ชำนาญ และไม่ใช่ใครก็สามารถทำได้แม้กระทั่งเครื่องจักรหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

ผลิตภัณฑ์จาก “ฝีมือ” จึงคงคุณค่าความเป็นต้นตำรับของแท้ และสื่อสารถึงความเป็นมาที่พิเศษกว่าสินค้าทั่วไป เพื่อให้ผู้ใช้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ที่มีคุณภาพหรือผู้ผลิตที่เชื่อใจได้ โดยแต่ละแบรนด์อาจเริ่มต้นจากการค้นหาอัตลักษณ์ และยึดคุณค่าและหลักปรัชญาของแบรนด์เป็นเกณฑ์สำคัญ คุณค่าที่ถูกสร้างขึ้นนี้คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าอยากซื้อหรือใช้บริการต่อไปเรื่อยๆ 

อย่างที่ Mehrak Mehrvar ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Lotus Wonders Inc. ประเทศแคนาดา เปิดตัว NiNi Boutique ที่เมืองโตรอนโต เพื่อจำหน่ายกระเป๋าระดับไฮเอนด์ที่ทำด้วยด้ายเงิน โดยราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,000 เหรียญสหรัฐ สามารถสั่งทำโดยการเพิ่มอัญมณี ทอง หรือลวดลายการแกะสลักอื่นๆ ได้ตามต้องการ แต่ผลิตจำนวนจำกัดในแต่ละปี ทำให้กระเป๋างานฝีมือเหล่านี้กลายเป็นที่ต้องการของลูกค้าระดับเศรษฐีที่ยินดีจ่ายเพื่อให้ได้สินค้าระดับพรีเมียมที่หาไม่ได้ตามท้องตลาด กระเป๋าด้ายเงินนี้ผลิตโดยช่างฝีมือหญิงในประเทศกัมพูชา และใช้เทคนิคเครื่องเงินดั้งเดิมที่มีรายละเอียดและลักษณะเฉพาะตัว จึงถูกจัดให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรมโดยองค์กร UNESCO โปรเจ็กต์นี้จึงเป็นการเพิ่มมูลค่าจากผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมของพื้นถิ่น ส่งออกสู่ตลาดระดับโลกที่สามารถสร้างรายได้มหาศาล พร้อมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับแรงงานหญิงชาวกัมพูชา

nini_purse.jpg  

Dek Khunneary หนึ่งในช่างฝีมือที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัวจากสลัมในกรุงพนมเปญกล่าวว่า โอกาสในการสร้างทางธุรกิจของผู้หญิงในกัมพูชาเป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่เมื่อเธอได้มีโอกาสทำงานกับ NiNi boutique เธอได้งานที่ยุติธรรม และทางบริษัทยังมียอดการสั่งทำกระเป๋าอย่างต่อเนื่อง ทำให้เธอมีความมั่นคงทางการเงินและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้รายได้ในการซื้อวัสดุอื่นๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ และส่งเงินให้ลูกเรียนหนังสือ นอกจากนี้ยังมีอำนาจต่อรองราคาขายสินค้ากับพ่อค้าคนกลาง ไปจนถึงโอกาสทางการศึกษาที่เพิ่มมากขึ้นและปัญหาการคุกคามทางเพศที่ลดน้อยลง

ข้อมูลและภาพจาก : tcdc.or.th/trend2014theglobeandmail.com


« Back to Result

  • Published Date: 2014-01-16
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี