Creative Knowledge

« Back to Result | List

Homejoy ความสะอาดที่ส่งตรงถึงบ้าน

ด้วยไลฟ์สไตล์ที่แข่งขันกับเวลาและความเหน็ดเหนื่อยหลังการทำงาน อาจทำให้หลายคนรู้สึกว่าการล้างจาน ถูบ้าน หรือขัดห้องน้ำเองเป็นเรื่องที่ไม่น่าพิสมัยเอาเสียเลย แม้การจ้างพนักงานทำความสะอาดดูจะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะหาแม่บ้านที่พิถีพิถันและซื่อสัตย์ไว้ใจได้ในราคาที่สมเหตุสมผล หรือแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะไปหาแม่บ้านเหล่านี้ได้จากที่ไหน 

Adora และ Aaron Chueng สองพี่น้องวิศวกรจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบธุรกิจบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าวด้วยการก่อตั้งเว็บไซต์ Homejoy.com ซึ่งเป็นศูนย์กลางจัดหาพนักงานทำความสะอาดแบบส่งตรงถึงบ้าน ลูกค้าเพียงแค่ล็อกอินเข้าระบบ แล้วระบุสิ่งที่ต้องการทำความสะอาด เวลาและสถานที่ ทางเว็บไซต์จะทำการจับคู่พนักงานที่อยู่ในพิกัดที่ใกล้กับสถานที่ของลูกค้ามากที่สุด โดยมีการคำนวณระยะเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไว้แล้ว สนนราคาการทำความสะอาดต่อชั่วโมงอยู่ที่ประมาณ 600 บาท 

ในขณะที่พนักงานทำความสะอาดของ Homejoy เองมีลักษณะงานแบบฟรีแลนซ์ กล่าวคือ สามารถเลือกสถานที่และเวลาที่ต้องการทำงานได้เอง เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่และสมัครใจ และพนักงานทุกคนยังผ่านการทดสอบทักษะความเชี่ยวชาญในการทำความสะอาด การสัมภาษณ์รายบุคคล การตรวจสอบประวัติ อีกทั้งยังสามารถพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อความไว้วางใจและพึงพอใจสูงสุดของลูกค้า  

นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการจ้างงาน ตั้งแต่แผนที่ที่ระบุสถานที่ที่ต้องไปทำงานอย่างชัดเจนเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไปจนถึงระบบ CRM ที่ใช้ติดตามและประเมินผลงานการทำงาน รวมถึงการติดต่อพูดคุยกันระหว่างพนักงานและลูกค้า เพื่อนำมาพัฒนาให้บริการเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ที่ผ่านมา Homejoy ได้ถูกเรียกใช้บริการในเมืองต่างๆ ทั้งในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่งทางบริษัทมีแผนจะขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

ปัจจุบัน Homejoy ก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ด้วยหุ้นในบริษัทมูลค่ากว่า 40 ล้านเหรียญสหรัฐจากผู้ร่วมลงทุน เช่น Google Ventures, ผู้ร่วมก่อตั้ง Paypal และ First Round Capital จากเงินทุนตั้งต้นเพียง 1.7 ล้านเหรียญในปีแรก นับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดที่เน้นย้ำว่าการออกแบบธุรกิจบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุด โดยอาศัยเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่ สามารถสร้างจุดยืนทางธุรกิจให้เหนือคู่แข่งได้อย่างน่าจับตามอง

ข้อมูลและที่มา : homejoy.comwired.comtechcrunch.com




« Back to Result

  • Published Date: 2014-01-13
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง