Creative Knowledge

« Back to Result | List

Hopewear รองเท้ายุคใหม่ ใส่ใจผู้สูงอายุ

คุณรู้หรือไม่ว่าผู้สูงอายุไทยร้อยละ 80 มีปัญหาเรื่องสุขภาพเท้า และยังมีผู้สูงอายุที่ยังคงต้องทำงานเลี้ยงชีพอยู่กว่า 3 ล้านคนทั่วประเทศ แต่รองเท้าที่ขายตามท้องตลาดทั่วไปไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเท้าของคนสูงอายุเลย ส่วนรองเท้าเพื่อสุขภาพยี่ห้อต่างๆ ก็มีราคาแพงและวางขายเฉพาะในห้างตามเมืองใหญ่ๆ ที่ชาวบ้านตามชนบทไม่มีโอกาสได้เข้าถึง แม้ทางโรงพยาบาลของรัฐจะมีบริการทำรองเท้าให้ฟรีแก่ผู้สูงอายุที่มีความผิดปกติ เช่น เท้าผิดรูป แต่ก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะต้นเหตุที่แท้จริงมาจากการสวมใส่รองเท้าที่ไม่มีคุณภาพและไม่เหมาะสมกับรูปเท้ามาเป็นเวลานาน

ณัฐพจน์ อัฒนวานิช และ วลัยพร เจริญศักดิ์ จึงตั้งใจออกแบบรองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงวัยโดยเฉพาะ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการพูดคุยกับผู้สูงอายุที่ศูนย์อพยพเมื่อครั้งน้ำท่วม ทำให้รู้จักกับคุณป้าท่านหนึ่งที่ไม่มีบ้านเป็นของตนเองและยังต้องทำงานหาเช้ากินค่ำ ทั้งที่อายุ 60 กว่าแล้ว รวมถึงการสังเกตปัญหาสุขภาพเท้าจากผู้สูงอายุรอบตัว จึงเริ่มจากการใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านการแพทย์และการผลิตในแบบอุตสาหกรรม การเลือกวัสดุและกระบวนการผลิตที่ลดต้นทุน และการขอความร่วมมือระหว่างองค์กรที่สนใจในปัญหานี้

ผลลัพธ์ที่ได้คือ รองเท้า Hopewear ที่ทำจากพื้นยางพาราเพื่อกันลื่นและเพิ่มความทนทาน มีสายวัดปรับระดับได้ ซับในนุ่ม ยืดหยุ่น ไร้รอยตะเข็บ และแห้งเร็ว ด้านหน้าเชิดขึ้นเล็กน้อยทำให้ก้าวเท้าง่ายขึ้น ทำแบบหัวปิดเพื่อปกป้องนิ้วเท้า และเผื่อพื้นที่สำหรับคนที่มีกระดูกปูด ปัจจุบันมีวางขายที่ชมรมผู้สูงอายุทั่วประเทศไทยและขายออนไลน์ทางแฟนเพจเฟสบุ๊ก มีหลากสีสันและรูปแบบให้เลือก ในราคาประมาณคู่ละ 1,000 บาท ที่สำคัญคือ ทุกๆ 3 เดือน Hopewear จะมอบรองเท้าใหม่เท่าจำนวนที่ขายได้ให้แก่ผู้สูงอายุรายได้น้อยที่ยังต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ ที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้ระดมทุนผ่านเว็บไซต์เทใจดอทคอม จนได้เงินทุนไปผลิตรองเท้ามอบให้กับผู้สูงอายุที่จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งยังประสานงานกับองค์กรในท้องถิ่นเพื่อจัดกิจกรรมวันมอบรองเท้า เปิดโอกาสให้ผู้สนใจอยากรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพเท้าได้เข้ามาร่วมกิจกรรม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและเข้าใจความต้องการของผู้สูงอายุมากขึ้น 

ในอนาคต Hopewear มีแผนจะขยายตลาดไปทั่วอาเซียน โดยขายผ่านสื่อออนไลน์และผู้จัดจำหน่ายรายย่อยที่เป็นภาคีของโรงงานที่ทางแบรนด์จะไปจ้างผลิต เนื่องจากขนาดเท้าของคนไทยและคนในอาเซียนมีขนาดใกล้เคียงกัน ทำให้ไม่ต้องวิจัยเรื่องสรีระเท้าเพิ่ม แต่กลับเป็นโอกาสที่จะสร้างดีไซน์ใหม่ๆ ให้ตรงใจผู้บริโภค และเหมาะสมกับสุขภาพเท้าของผู้สูงวัยในแต่ละท้องที่ จะได้มีรองเท้าที่สวมใส่สบาย ปลอดภัย และถูกสุขภาพ กันได้ทุกคน 

ข้อมูลและภาพจาก : facebook.com/hopewear.product , changemakers.comtaejai.com



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

« Back to Result

  • Published Date: 2014-01-06
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง