Creative Knowledge

« Back to Result | List

Service Design Marketing : กาแฟพร้อมดื่มที่บริการให้คุณผ่านการ “หาว”

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ เรียบเรียง : วิสาข์ สอตระกูล

medium_kLXdI3Z6RYuoi6DgGHoB.png

จากการวิจัยพฤติกรรมของผู้ดื่มกาแฟโดยบริษัท Douwe Egberts (หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตกาแฟชั้นนำ) พบว่า ผู้ที่ชื่นชอบกาแฟนั้นจะเปลี่ยนใจหันมาดื่มกาแฟ Douwe Egberts ทันทีถ้าได้ลิ้มลอง แต่ที่ผ่านมาแม้ว่าการเปิดบูธให้ชิมกาแฟฟรีตามซูเปอร์มาร์เก็ตจะเป็นหนึ่งกลยุทธ์ที่ได้ผลดี แต่ทาง Douwe Egberts ก็ยังมองว่านั่นไม่ใช่ คอฟฟี่ โมเมนท์ที่โดนที่สุด พวกเขาเริ่มมองหาช่องทางใหม่ๆ ที่จะเข้าถึงผู้บริโภคในเวลาที่พวกเขาต้องการกาแฟมากที่สุด และสนามบิน O.R. Tambo International Airport ประเทศแอฟริกาใต้ ก็คือจุดหมายปลายทางของแคมเปญส่งเสริมการตลาดสุดสร้างสรรค์ชิ้นนี้

yawnforcoffee.jpg

บริษัท
Douwe Egberts ได้นำเครื่องจำหน่ายกาแฟอัตโนมัติ (Vending Machine) ไปติดตั้งไว้ในสนามบิน (ณ บริเวณที่พักผู้โดยสาร) โดยความพิเศษของมันก็คือมันไม่ได้ต้องการให้นักเดินทางทั้งหลาย

หยอดเหรียญ - กดปุ่มเลือกสินค้า - รอรับกาแฟหอมกรุ่นเหมือนกับตู้กาแฟอัตโนมัติทั่วไป แต่มันใช้ลูกเล่นที่สนุกและน่าประทับใจกว่านั้น นั่นก็คือ การนำอินเตอร์แอคทีฟเซนเซอร์เทคโนโลยีมาตรวจจับ อาการง่วงหงาวหาวนอนบนใบหน้าพูดง่ายๆ ว่าถ้าคุณหาวใส่เครื่องกดกาแฟเครื่องนี้ คุณก็รอรับกาแฟอุ่นๆ หนึ่งแก้วได้ทันที!

Douwe-Egberts-8.jpg Douwe-Egberts-11.jpg

เมื่อคุณแสดงอาการหาวนอนอย่างเห็นได้ชัดตรงหน้าเครื่องกดกาแฟ ระบบประมวลผลของมันก็จะทำการประเมินว่าคุณง่วงนอนจริงหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ “ใช่” (แอ็คติ้งดี) เครื่องก็จะเสริฟกาแฟพร้อมดื่มให้คุณทันทีโดยไม่ต้องหยอดเหรียญ 

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสนุกๆ เช่นนี้เข้ากับแคมเปญการตลาด
นอกจากจะเปิดโอกาสให้นักดื่มได้ลิ้มลองรสชาติกาแฟคลายง่วงในเวลาที่ ใช่ที่สุดแล้ว ยังถือเป็นการสร้างกระแสและความน่าจดจำห้กับแบรนด์ได้อีกทางด้วย

และนี่เองก็คือแนวคิดการซื้อใจผู้บริโภคผ่านงานบริการสร้างสรรค์  (Creative Service) ที่นอกจากจะเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ (ที่ยังไม่เคยทดลองสินค้า) ได้แล้ว ยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวสินค้ากับผู้บริโภคโดยการส่งมอบประสบการณ์ใหม่ที่เปลี่ยนจากการเรียกเก็บเงินมาเป็นเรียกเก็บหาวนั่นเอง



« Back to Result

  • Published Date: 2013-11-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง