Creative Knowledge

« Back to Result | List

สถาพร คงคติธรรม “ส่วนผสมของนักเล่าเรื่องจากข้อมูลสู่ Infographic เคลื่อนไหว”

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

_MG_8816.jpg

เมื่อเอ่ยถึงงานออกแบบ
Infographic แล้ว นักเล่าเรื่องอย่าง สถาพร คงคติธรรม ถือเป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถทำหน้าที่ได้ครบถ้วนตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง (ตั้งแต่กระบวนการย่อยข้อมูลที่ไม่ชวนอ่านให้กลายเป็นภาพเคลื่อนไหวที่คนทั่วไปเข้าใจได้ง่าย

สถาพรเปรียบเทียบการสร้างงาน Infographic ว่าเป็นเสมือน การเข้าครัวทำอาหารที่ต้องมีองค์ประกอบหลักอยู่ 3 ส่วน คือ

1) Pre Production – การเตรียมข้อมูลตั้งต้นให้สามารถ ทานได้ง่ายขึ้น
2) Production – การปรุงข้อมูลให้มีรสชาติที่ กลมกล่อม
3) Post Production – การตกแต่งจานให้ดู น่าทานผ่านภาพเคลื่อนไหว

ซึ่งทั้งสามองค์ประกอบนี้จะต้องผ่านมือ เชฟที่มีความเข้าใจในตัววัตถุดิบ มีเทคนิคในการปรุงรส และมีศิลปะในการเสิร์ฟอาหารให้ดูดีด้วย

2.JPG

เขา
เล่าว่าขั้นตอนการเตรียมข้อมูลหรือวัตถุดิบตั้งต้นนั้น (Pre Production) ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยย่อยเนื้อหา (Content) ที่เข้าใจยาก ให้ง่ายต่อการบริโภคมากขึ้น ซึ่งเมื่อผ่านขั้นตอนนี้ได้แล้ว นักออกแบบจึงค่อยนำเนื้อหาเหล่านั้นไปสร้างเป็น เรื่องราว” ​ผ่าน Story Board อีกที (การทำ Story Board คือการออกแบบภาพพร้อมคำพูดหรือ Script ที่เหมาะสม)

ส่วนในขั้นต่อไป (Production และ Post Production) ก็คือการนำแนวคิดจาก Story Board ไปทำให้เกิดเป็นภาพเคลื่อนไหว ซึ่งในส่วนนี้เทคนิคฝีมือของนักออกแบบถือเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะสะท้อน ใจความหรือ แก่นแท้ของข้อมูลออกมา นอกจากนั้นยังอาจเพิ่ม สีสันให้ผลงานดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย (เช่น การใส่ Sound Effect ) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นนักออกแบบก็ไม่ควร ใส่สีมากเกินไปจนทำให้เนื้อหาที่แท้จริงดูด้อยหรือหมดคุณค่าไป

1.JPG

สถาพร คงคติธรรม ถือเป็นหนึ่งในยอดฝีมือด้าน Infographic ที่น่าจับตามอง เพราะเขาคือส่วนผสมที่ลงตัวของการทำงานด้านนี้ที่ยากจะพบในคนๆ เดียว

ชมผลงานของ สถาพร คงคติธรรม

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

« Back to Result

  • Published Date: 2013-11-12
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง