Creative Knowledge

« Back to Result | List

Toxic 9th : นพรุจ วุฒิหิรัญปรีดา “Imagine the Best Solution for Printing”

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

_MG_8814.jpg
 165696_138041569587134_4945513_n.jpg
นพรุจ วุฒิหิรัญปรีดา แห่ง Toxic 9th มองงานพิมพ์ว่าเป็นศิลปะที่ไม่จำกัดเรื่องพื้นผิวหรือวัสดุอีกต่อไป ทุกวันนี้งานพิมพ์สามารถอยู่ได้บนรูปทรงที่หลากหลาย บนพื้นผิวที่มีระดับ บนผิวเคลือบเงา บนผิวด้าน ฯลฯ

นพรุจยกตัวอย่างงาน ภาพโมนาลิซาขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้บนผนัง ภาพนี้เมื่อมองจากระยะไกลแล้วจะดูเหมือนว่ามันเกิดขึ้นจากโมเสกชิ้นเล็กๆ หลากสีมาต่อกัน แต่เมื่อเราซูมเข้าไปดูใกล้ๆ เราก็จะพบว่าแท้จริงแล้วโมนาลิซ่าเวอร์ชั่นนี้เกิดจากการนำขนมปังหลายพันแผ่นมาเรียงต่อกัน แล้วค่อยลงสีเป็นเฉดต่างๆ ต่างหาก จากตัวอย่างข้างต้นนี้ นพรุจต้องการสื่อให้เห็นว่าจินตนาการในงานกราฟิกสามารถถูกนำเสนอผ่านเทคนิคที่แปลกใหม่ และแตกต่างจากเดิมได้เสมอ ดังนั้นแล้วความคิดของนักออกแบบจึงไม่ควรจำกัดวงอยู่แค่ในงาน 2 มิติ หรือบนพื้นผิวที่เรียบแบนเท่านั้น แต่นักออกแบบควรมองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อจะฉีกรูปแบบการนำเสนอผลงานให้มีความ ตื่นตาตื่นใจและ แปลกใหม่อยู่เสมอด้วย

17.jpg

เพื่อต่อยอดจินตนาการของนักออกแบบให้เป็นจริง นพรุจจึงขอเป็นตัวกลางที่จะเชื่อมต่อแนวคิดสร้างสรรค์ต่างๆ สู่ภาคการพิมพ์และการผลิต ปัจจุบันนี้บริษัท Toxic9th ของเขาถือเป็นศูนย์บริการด้านการพิมพ์ที่ครบวงจรมากที่สุดแห่งหนึ่ง (One stop service) เขาพร้อมจะช่วยสรรสร้างผลงานตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นไปจนกระทั่งถึงขั้นการผลิตและการส่งมอบให้ลูกค้า

โดยนอกจากงานพิมพ์แบบ Offset หรือ Silkscreen ที่เป็นพื้นฐานการให้บริการลูกค้าแล้ว Toxic9th ยังเตรียมเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ Digital Offset ไว้รองรับตลาด Digital Media ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็วด้วย (ระบบการพิมพ์แบบ Digital Offset สามารถผลิตงานในปริมาณน้อยๆ ได้ เพราะไม่ต้องสร้างบล็อกพิมพ์เหมือนระบบการพิมพ์แบบเดิมๆ)

1384339_617263424998277_861931815_n.jpg

ข้อคิดจาก Toxic9th
แม้ว่าโลกของงานดิจิตอลจะขยายตัวสูงขึ้นแค่ไหน แต่ระบบการพิมพ์ก็จะไม่ตายไปจากโลกนี้ เพราะยังไงเสียมนุษย์เราก็ยังนิยมเสพสื่อที่บริโภคง่าย เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร โบรชัวร์ ฯลฯ เพียงแต่ในส่วนของภาคการพิมพ์เองเราก็ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนา เพื่อจะสร้างสรรค์ผลงานให้มี “คุณค่า” มากกว่างานพิมพ์ที่คุ้นตาทั่วไป


ชมผลงานของ Toxic9th

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

 

« Back to Result

  • Published Date: 2013-11-13
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง