Creative Knowledge

« Back to Result | List

ไอเดียของขวัญ-เครื่องประดับร่วมสมัยแบรนด์ La Chiocciolina โดยนักออกแบบไทย

atinuj.jpg

ทางทีมงาน TCDCCONNECT รับการติดต่อจากคุณอตินุช นักออกแบบเครื่องประดับฝีมือดี เธอส่งข้อความสั้นๆ แนะนำไอเดียของขวัญกับเทศกาลนี้ ซึ่งเป็นผลงานของเธอเอง เราเองก็อดไม่ได้ที่จะแบ่งปันอีกโอกาสที่คุณสามารถเลือกไว้เป็นลิสของขวัญเพื่อส่งความสุขให้กับคนสำคัญได้ อตินุชไม่ใช่นักออกแบบอย่างเดียวแล้วหละคราวนี้ เมื่อเราให้ช่วยส่งภาพและบทความสั้นๆ เกี่ยวกับงานวันรุ่งขึ้นเรื่องราวของลา คีโอทโชลีน่า เขียนโดยเธอเองก็ถูกส่งมาให้เรา

คุณอตินุช จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย,ปริญญาตรีทางด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อมจาก Bucknell University และปริญญาโท ด้านการจัดการทรัพยากรทางทะเลจาก University of Miami ประเทศสหรัฐอเมริกา กระทั่งได้ทำงานในตำแหน่ง Marine Educational Outreach Coordinator ที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ระหว่างที่เตรียมเรียนต่อในระดับปริญญาเอก สาขาชีววิทยาทางทะเล

วันหนึ่ง ขณะที่กำลังนั่งขัดแหวนซึ่งทำขึ้นเอง ใน Workshop เล็กๆ แห่งหนึ่ง ที่เธอใช้เวลาว่างอาทิตย์ละครั้งไปเรียนเพื่อเป็นงานอดิเรก ทำให้เธอได้ตระหนักว่าการทำงานออกแบบเครื่องประดับนี่เอง คืองานที่ใช่สำหรับตัวเอง เพราะเธอสามารถขลุกอยู่กับมันได้ทั้งวันโดยไม่รู้เบื่อ

ส่งผลให้เธอเลิกล้มความคิดที่จะเรียน ต่อในระดับปริญญาเอก แต่เปลี่ยนไปเรียนด้านออกแบบเครื่องประดับแทน โดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้วิธีการดูเพชรพลอย ณ สถาบัน GIA ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2002 และวางแผนที่จะทำงานออกแบบเครื่องประดับ จากพลอยหายาก เพื่อจำหน่าย

แต่แล้ว ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำเครื่องประดับแบบขึ้นรูปด้วยมือ (Hand Made) ณ ประเทศอิตาลีและสหรัฐอเมริกา รวมถึงการได้พบเห็นงานเครื่องประดับศิลป์ที่นอกจากจะทำขึ้นรูปด้วยมือแล้ว ยังทำมาจากวัสดุที่หลากหลาย ทำให้เธอเกิดแรงบันดาลใจทำงานเครื่องประดับ จากวัสดุต่างๆที่มีมูลค่าไม่มากนัก แต่มีความเป็นงานศิลปะและสื่อถึงความเป็นตัวตนของผู้ที่ออกแบบมันขึ้นมา มากกว่า ภายใต้แบรนด์ของตัวเธอเองที่มีชื่อว่า La Chiocciolina เมื่อปี 2008

La Chiocciolina by Atinuj Tantivit
ลา คีโอทโชลีน่า โดย อตินุช ตันติวิท

ลา คีโอทโชลีน่า เครื่องประดับร่วมสมัยที่สื่อให้เห็นความเก๋ไก๋ในความเรียบง่าย ความนิ่งที่ไม่น่าเบื่อ สไตล์ยุโรเปียน

- มินิมอลลิสต์ ( European Minimalist) ที่เหมาะสำหรับสาวมั่นสมัยใหม่ ที่รักงานที่มีดีไซน์ บ่งบอกถึงความเป็นตัวของตัวเอง และแสดงออกว่าตัวเธอนั้นมีความน่าสนใจ ความรักสนุกและความคลาสซี่ (classy) ที่ไม่จำเป็นต้องตะโกนบอกคนอื่นเพื่อเรียกร้องความสนใจ เครื่องประดับ ลา คีโอทโชลีน่านั้นสามารถใส่ได้ในหลายโอกาส ไม่ว่าจะใส่เพื่อเสริมความกิ๊บเก๋ให้กับเสื้อเชิ้ตสีขาวกับกางเกงยีนส์ตัวเก่งในวันสบายๆ หรือเพิ่มความคลาสสิกให้กับชุดเดรสสีดำ (the littleblack dress) กับส้นสูงสีแดงไปดริ๊งค์กับเพื่อนๆ ซึ่งอาจใส่ชิ้นเดียวแบบเครื่องประดับติดตัว หรือ นำไป mix&matchกับเครื่องประดับแบบอื่นๆ ก็ได้เครื่องประดับ ลา คีโอทโชลีน่า ได้รับการออกแบบ และ สร้างขึ้นด้วยมืออย่างพิถีพิถันโดยอตินุช ตันติวิท ด้วยโลหะเงิน 92.5% ทอง 14K (ทองแท้ 58.3%) และ ทอง 18K (ทองแท้ 75%) งานแต่ละแบบจะถูกทำขึ้นเพียงไม่กี่ชิ้น หรือ เพียงแค่ชิ้นเดียว


อาจถือได้ว่า เครื่องประดับแต่ละชิ้นเป็นงานศิลปะขนาดย่อมที่สวมใส่ได้ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการความแตกต่าง ไม่เหมือนใคร

สามารถดูผลงานของลา คีโอทโชลีน่า ได้ที่ directory ที่ TCDCCONNECT

Credit
http://www.manager.co.th


« Back to Result

  • Published Date: 2008-12-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี