Creative Knowledge

« Back to Result | List

เส้นทางผู้ประกอบการสร้างสรรค์ : ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ กับธุรกิจ ‘Suk Spa’ โดดเด่นด้วยแนวคิดที่คุณต้องอินกับมันจริงๆ

sukspa1.jpg

“สปาส่วนใหญ่ในบ้านเราเอาชื่อสวรรค์ทุกชั้นมาตั้งเป็นชื่อธุรกิจจนครบเกือบหมดแล้ว หากเปิดหนังสือสปาดู คุณอาจรู้สึกว่าสปาทั่วประเทศไทยเหมือนเป็นที่เดียวกัน เพราะการตกแต่งที่คล้ายคลึงกันผมจึงอยากทำในสิ่งที่ต่างออกไป…”

ฐานวัฒน์ สุวินัย พฤษเบ็ญจะ ชายวัย 40 ปี เจ้าของและผู้ออกแบบ ‘Suk Spa’ เล่าถึงไอเดียธุรกิจสปาของเขาที่มีความแรง โดดเด่น และแตกต่างไปจากภาพของสปาทั่วไปที่เรารู้จักคุ้นเคยกันในเมืองไทย

แนวคิด: สมุนไพรเจอไสยศาสตร์ = บ้านนอกในเมืองกรุง
“ผมคิดว่า การที่ผู้หญิงสมัยก่อนนั้นไปหาหมอผีทำเสน่ห์ยาแฝดให้คนรักคนหลงนั้น มีนัยสำคัญบางอย่างคล้ายกับผู้หญิงที่เข้าสปาในปัจจุบันที่ต้องการเสริมความงาม เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับตน” นี่จึงเป็นที่มาของคอนเซ็ปท์ สมุนไพร-ไสยศาสตร์ ครับ” ฐานวัฒน์เริ่มต้นบทสนทนาได้อย่างน่าสนใจ

ร้าน ‘Suk Spa’ ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทที่แสนพลุกพล่านของกรุงเทพมหานคร แต่ภายในสปาแห่งนี้กลับเป็นดังเครื่องย้อนเวลานำเรากลับไปสู่บรรยากาศความสงบแห่งวิถีไทยในอดีต ไฟที่มืดสลัวบวกกับกลิ่นสมุนไพรที่หอมหวลผ่อนคลาย มีมนต์ขลังทำให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการเกิดความรู้สึกสงบได้โดยไม่รู้ตัว

“มันเป็นการประชดของเด็กต่างจังหวัดอย่างผม เมื่อถนนสุขุมวิทนั้นเป็นที่ราคาแพง มีความเจริญมาก ผมเลยอยากนำเอาความเป็นชนบทและความเป็นรากหญ้าจริง ๆ มาตั้งไว้ที่นี่ ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นความโดดเด่นในตัวของมันเอง”

จุดขาย: ภูมิปัญญาไทยเดิม
ไม่เพียงแนวคิดทางด้านการตกแต่งเท่านั้นที่มีความโดดเด่นโดนใจ ฐานวัฒน์ได้นำภูมิปัญญาโบราณเรื่อง “ธาตุเจ้าเรือน” ของไทยมาใช้ให้คำแนะนำแก่ผู้เข้ารับบริการด้วย โดยผ่านการบำบัดด้วยน้ำมันหอมระเหย การนวด การใช้สมุนไพร และคำแนะนำด้านโภชนาการที่เหมาะสม โดยทั้งหมดมีจุดประสงค์เพื่อดูแลรักษาธาตุเจ้าเรือนของแต่ละบุคคลให้กลับคืนสู่สภาวะสมดุล

กว่าจะถึงวันนี้
ฐานวัฒน์เล่าถึงเส้นทางการสู้ชีวิตของเขาว่า กว่าจะมาถึงวันนี้เขาได้ผ่านการทำงานมาหลากหลาย จากเด็กต่างจังหวัดที่จบการศึกษาเพียงมัธยมปลาย ทำงานเลี้ยงปากท้องมาเรื่อย จนกลายเป็นเจ้าของกิจการได้ในวันนี้ ฐานวัฒน์เคยทำงานเป็นเด็กในบ่อน เป็นเซลล์แมน เป็นเจ้าหน้าที่เร่งรัดหนี้สิน เป็นผู้ดูแลเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ และเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการประจำศูนย์เศรษฐกิจนิเวศน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนที่จะมาเช่าพื้นที่เปิดร้านอาหารด้านหน้าโรงแรม Suk 11 เพื่อขายอาหารไทยให้กับลูกค้านักท่องเที่ยว

ร้านอาหาร ‘11 Gallery’ ของเขาประสบความสำเร็จอย่างดี ด้วยคอนเซ็ปท์ที่แรงไม่เหมือนใคร เน้นความเป็นไทยแบบบ้านๆ เสิร์ฟอาหารในปิ่นโตเถากับจานสังกะสี พนักงานแต่ละนางนุ่งผ้าถุงกับสไบสีหวาน คอยต้อนรับลูกค้าด้วยถ้อยคำโบราณ เช่น “สวัสดีเจ้าคะ” แถมแต่ละคนยังจะถูกตั้งชื่อใหม่ที่เป็นไทยแท้ ๆ เพื่อให้เข้าบรรยากาศด้วย เช่น ‘ทองกวาว’ หรือ ‘มณีจันทร์’

“ผมทำทุกอย่างตามโจทย์ของชีวิต เนื่องจากไม่มีเงินค่าการตลาด ก็ต้องทำร้านให้เป็นที่สนใจ และเนื่องจากผมไม่ได้ร่ำเรียนมาสูง ผมจึงไม่มีกรอบวิชาอะไรให้ยึดมากมาย มีอิสระทางความคิดมาก ทำอะไรแล้วดูสวยดูชอบเป็นใช้ได้” ฐานวัฒน์เล่าว่าความสำเร็จของร้านอาหาร 11 Gallery ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาต่อยอดออกมาเป็นธุรกิจ Suk Spa ในวันนี้

นักสร้างสรรค์ตัวจริง
นอกจากจะทำงานออกแบบตกแต่งภายในให้กับธุรกิจของตนเองแล้ว ฐานวัฒน์ยังมีโอกาสได้รับงานออกแบบตกแต่งให้กับธุรกิจของคนอื่นด้วย เช่นงานตกแต่งชั้นผู้ป่วยเด็กที่โรงพยาบาลศรีสยาม ที่เขาได้สร้างความแตกต่างให้ไม่เหมือนโรงพยาบาลทั่วไป เช่น การจัดเตียงแบบญี่ปุ่นให้คนไข้เด็กสามารถพักอยู่กับผู้ปกครองได้ หรืออีกส่วนหนึ่งของโรงพยาบาลที่เขาออกแบบให้มีบรรยากาศเหมือนกับผับ เป็นต้น

นอกจากนี้ฐานวัฒน์ยังทำสปาอีกแห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 52 ชื่อ Emily Room ตกแต่งในสไตล์ British Country เน้นสีชมพูหวานแหวว เป็นสปาอีกแห่งที่มีคอนเซ็ปท์ฉีกแนวสุดๆ โดยเขาให้ความเห็นว่า ในภาวะที่เศรษฐกิจฝืดสนิทดังเช่นปัจจุบัน ธุรกิจสปาตกอยู่ในฐานะลำบาก เพราะคนทั่วไปมองว่าสปาเป็นสิ่งฟุ่มเฟือย ฉะนั้นหากผู้ประกอบการขาดความสามารถที่จะสร้างความโดดเด่นในเชิงการตลาด หรือจับกลุ่มลูกค้าไม่ถูกต้องแล้วล่ะก็ สิ่งที่รอคอยอยู่ข้างหน้ามีเพียงความล้มเหลวเท่านั้น

“ผมคิดว่า ในไม่กี่ปีข้างหน้าจะเหลือสปาอยู่ไม่กี่แห่ง เพราะที่ผ่านมา รัฐมีนโยบายส่งเสริมการทำธุรกิจสปาอย่างกว้างขวาง ทำให้หลายคนหันมาจับธุรกิจนี้ แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่นั้นยังขาดทักษะด้านการตลาด ซึ่งก็น่าเป็นห่วงในระยะยาว อย่างธุรกิจของผมนั้นจะมีคอนเซ็ปท์ที่แรงมากเสมอ และผมไม่ได้ทำมันเพียงเพราะแค่นึกสนุกนะ ผมต้องอินกันมันจริงๆ จึงจะทำได้ดี”

ชายหนุ่มเสริมว่า ธุรกิจสปาที่ประสบความสำเร็จมักเป็นสปาที่มุ่งรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก และที่สำคัญที่สุดคือต้องมีความโดดเด่น มีแนวคิดที่ชัดเจน จึงจะสามารถอยู่รอดได้
เขาทิ้งท้ายด้วยคำแนะนำสำหรับผู้ที่จะก้าวมาเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ว่า

“ผมคิดว่า ทุกวันนี้คุณแทบจะไม่สามารถมองหาหรือสร้างอาชีพใหม่ๆ ได้อีก เพราะทุกอาชีพนั้นมีคนทำมาเกือบหมดแล้ว ดังนั้นสิ่งสำคัญในการสร้างโอกาสทางธุรกิจคือ การสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้นกับอาชีพที่มีคนอื่นทำอยู่แล้ว…นั่นแหละคือสิ่งที่คุณต้องคิดให้หนัก”

« Back to Result

  • Published Date: 2009-01-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี