Creative Knowledge

« Back to Result | List

ความสามารถแบบผู้จัดการ + ทักษะความชำนาญแบบศิลปิน = ฟิล์มโปรดิวเซอร์ในอุดมคติ

film_producer.jpg

ในภาพยนตร์ทุกเรื่องที่ปรากฏอยู่บนจอให้ผู้คนได้รับชมกันนั้น ทีมงานเบื้องหลัง นักแสดง ผู้สร้าง ผู้ถ่ายทำ มีความสำคัญต่างกันไปตามตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ผู้กำกับนั้นเป็นเหมือนแม่ผู้ให้กำเนิด คอยชี้สั่งให้บริวารทำโน่นทำนี่ แต่สำหรับ "ผู้ผลิต" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "โปรดิวเซอร์" ซึ่งมักจะถูกมองข้ามนั้น ตำแหน่งนี้เปรียบเสมือนพ่อผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งหมดของครอบครัว

ในการสัมมนาหัวข้อเรื่อง "The Producers" ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ 2551 (BangkokInternational Film Festival 2008) ซึ่งมี Mr. Roger Corman โปรดิวเซอร์ผู้ผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดกว่า 300เรื่อง และกำกับภาพยนตร์อีกกว่า 50 เรื่อง (ที่เหล่าดาราดังอย่าง Jack Nicholson, Robert de Niro, Dennis Hopper ฯลฯ ก็ผ่านฝีมือการกำกับของเขามาแล้ว) และ Mr. Iain Smith OBE โปรดิวเซอร์ชื่อดังจาก อังกฤษ ผู้ผลิตภาพยนตร์มีชื่ออย่าง The Killing Fields, The Fifth Element, Seven Year in Tibet ฯลฯ มาร่วมเป็นวิทยากรในงาน โปรดิวเซอร์ระดับโลกทั้งสองเล่าประสบการณ์ของตนเองว่า หน้าที่หลักของโปรดิวเซอร์ นอกเหนือจากการทำงานด้านการจัดการกองถ่ายและดูแลองค์ประกอบทุกอย่างให้ลงตัวก่อนการถ่ายทำแล้ว ส่วนสำคัญที่สุดอีกอย่างก็คือ การจัดการและการควบคุมงบประมาณในการผลิตภาพยนตร์ โดยโปรดิวเซอร์จะต้องมีวิธีการ "เล่น" กับเงินทุนที่หามาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิ การทุ่มงบไปกับดารานักแสดงที่ค่าตัวแพงลิบลิ่วก็อาจเป็นเรื่องที่ต้องทำ หากมั่นใจได้ว่า ดาราเหล่านั้นจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดผู้ชมจำนวนมากได้ เพราะการที่ดารามีค่าตัวแพงก็เป็นสิ่งที่ตรงตามกฎอุปสงค์และอุปทาน (demand and supply) หรือหากภาพยนตร์เรื่องใดมีงบน้อย โปรดิวเซอร์ก็ต้องรู้จักทำการตลาดเพื่อให้ภาพยนตร์ขายได้ โดยเฉพาะการส่งออกขายในต่างประเทศ เป็นต้น นอกจากนั้นการจัดการกองถ่ายอย่างประสิทธิภาพเพื่อควบคุมต้นทุนในการผลิตก็เป็นสิ่งสำคัญเรียกได้ว่า บทบาทหนึ่งของโปรดิวเซอร์คือการคิดหาวิธีใช้เงินให้น้อยที่สุด เพื่อผลิตภาพยนตร์ให้ได้ดีที่สุดนั่นเอง

นอกเหนือจากเรื่องเงินๆ ทองๆ โปรดิวเซอร์ยังต้องทำงานให้เข้าขาอย่างที่สุดกับผู้กำกับฯ ในทุกขั้นตอนของการผลิตภาพยนตร์ "พ่อกับแม่" (โปรดิวเซอร์และผู้กำกับฯ) จะต้องมี "ความเข้าใจ" ในกันและกัน ขณะที่ผู้กำกับฯ ทำหน้าที่ดูแลการสร้างสรรค์ในเชิงศิลปะเป็นหลัก "โปรดิวเซอร์" นั้น คือ คนที่ต้องผสานเอาทั้งความสามารถในเชิงการจัดการและความมีศิลปะไว้ในคนเดียวกัน ต้องดูแลด้านการผลิตและงบประมาณ และต้องมี "สายตา" หรือรสนิยมต่อศิลปะอีกด้วยทั้งนี้ก็เพื่อให้เเข้าใจในเนื้องานที่ต้องทำงานร่วมกับผู้กำกับฯได้อย่างถ่องแท้

ได้รู้ดังนี้แล้ว คงเห็นว่า "โปรดิวเซอร์" หรือ ผู้ผลิตภาพยนตร์คุณภาพนั้นไม่ใช่งานหมูๆ เอาเสียเลย

ภาพจาก: http://www.cinemaretro.com/, http://www.brunel.ac.uk/, http://www.bangkokfilm.org/

« Back to Result

  • Published Date: 2008-11-26
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง