Creative Knowledge

« Back to Result | List

“Food Miles Better” – ยินดีต้อนรับสู่ร้าน Sussex and the City

sussexcity.jpg

"สวัสดีครับ ผมชื่อ ดันแคน ยินดีต้อนรับสู่ร้าน Sussex and the City สินค้าและผลิตผลที่วางขายในร้านแห่งนี้ เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นภายในชุมชนภายในรัศมี 50 ไมล์ ของเมือง Brighton" นี่คือคำเกริ่นนำจากเจ้าของกิจการร้านค้าปลีกขนาดเล็ก ที่ใช้แนวคิด Community Brand มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับร้านขนาดย่อมของตนได้อย่างน่าสนใจ

"Food Miles Better" คือสโลแกนของร้าน Sussex and the City สัญลักษณ์ของ Community Brand ที่แสดงถึงหัวใจหลักสี่ห้องของร้านาปลีกแห่งนี้ หัวใจห้องแรก คือ สินค้าและผลิตผลทั้งหมดที่วางจำหน่ายภายในร้านนั้นถูกผลิตขึ้นภายในรัศมี 50 ไมล์ ของเมืองBrighton ประเทศอังกฤษ เมื่อท่านเข้าชมสินค้าแต่ละชิ้นภายในร้าน (หรือแม้แต่ทางเว็บไซต์) ท่านจะเห็นตัวเลขที่บอกถึงระยะทางระหว่างร้านกับสถานที่ผลิตสินค้าชิ้นนั้นๆ เป็นเครื่องการันตีว่ า ทางร้านสนับสนุนสินค้าภายในชุมชนจริงๆ

หัวใจห้องที่สอง คือ ทางร้านจะซื้อสินค้าและผลิตผลทั้งหมด "โดยตรงจากผู้ผลิต" จะไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเลย ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ลูกค้าที่ร้านนี้จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูก รวมทั้งในกรณีที่ลูกค้ามีข้อแนะนำติชม ทางร้านก็ยินดีเป็นตัวกลางในการส่งผ่านข้อคิดเห็นเหล่านั้นกลับไปยังผู้ผลิตด้วย เพื่อให้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคตตรงตามความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ส่วนที่สาม คือ ทางร้านมีบริการส่งสินค้าถึงหน้าบ้าน (Home Delivery) ภายในเส้นทางที่กำหนด

และท้ายสุดกับหัวใจห้องที่สี่ ก็คือ "การตกแต่งภายในร้าน" ที่ให้ความรู้สึกเหมือนเรากำลังซื้อของสดจากเกษตรกรและผู้ผลิตโดยตรง บรรยากาศร้านไม่ต้องหรูหราทันสมัย แต่ใช้วัสดุท้องถิ่นที่ให้กลิ่นอายความสด ดิบ แท้ และจริงใจมาก

suxxes_3.jpg

สินค้าที่วางขายปัจจุบันประกอบไปด้วย พริก ไวน์ เบียร์ เยลลี่ แยม ชอคโคแลต ทรัฟเฟิล ชัตนีส์ ซอส บิสกิต ถั่ว และเมล็ดพันธ์พืช น้ำส้มสายชู น้ำมันพืช ชา กาแฟ รวมทั้งกระเช้าของขวัญต่างๆ ซึ่งสินค้าเหล่านี้แม้ไม่ได้ดูแปลกใหม่อะไร แต่ทั้งหมดล้วนเป็นสินค้าพื้นเมืองที่คนในชุมชนผลิตขึ้นเองทั้งสิ้น ...คำว่า Design and Community คือ คอนเซ็ปท์ที่คนจะสัมผัสได้สุดๆจากร้าน Sussex and the City แห่งนี้

ที่กล่าวมาข้างต้น เราจะเห็นถึงพลังของการร่วมแรงร่วมใจกันในชุมชน เป็นการสร้าง Community Brand เพื่อกระตุ้นให้เกิด "ตลาดกลาง" ที่ส่งเสริมการบริโภคภายในชุมชนอย่างเป็นธรรมและมีคุณภาพ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองออกสู่ภายนอกชุมชนได้อีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ร้านค้าแห่งนี้ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม เป็นร้านค้าตัวอย่างแห่งเมือง Sussex ประเทศอังกฤษในปี 2006-2007 ตัวอย่างการบริหารจัดการดีดีเช่นนี้ น่าถูกนำมาศึกษาต่อเพื่อเป็นโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนของบ้านเราบ้าง

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม เข้าไปดูได้ที่ http://www.sussexandthecity.co.uk/

« Back to Result

  • Published Date: 2008-10-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี