Creative Knowledge

« Back to Result | List

ค้าปลีกแบบบุญหลาย

สัญชัย บูรณ์เจริญ : เรื่อง

boonlai_1.jpg

"มอ สระอี นอ กระเทียม มอ สระอี นอ บักนาว (มะนาว) มาแล้ว ฮ่ะ ฮ่ะ ห้าหน่วยสิบบาท เร้ววว"

พ่อค้าหนุ่มเมืองเลิงนกทา ในทรงผมแบบบรูซ ลี กำลังป่าวประกาศถึงสินค้าที่อยู่ท้ายจักรยาน ซึ่งนอกจากจะสะกดคำผิดแล้ว ดูเหมือนคำว่า มะนาวกับกระเทียมของเขาจะเขียนเหมือนกันอีกต่างหากใครที่ได้ชมรายการคนค้นฅนเมื่อไม่นานมานี้ คงประทับใจในความน่ารัก และทึ่งในความสามารถของ เสี่ยบุญหลายคนนี้ มันทำให้ผมนึกถึงห้างค้าปลีกเบอร์หนึ่งของโลก เพราะไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า แนวคิดการทำธุรกิจของบุญหลายช่างละม้ายคล้ายคลึงกับของวอลล์มาร์ท (Walmart) ประหนึ่งว่า เขาเคยฝึกงานหรืออ่าน cast study ของวอลล์มาร์ทมาประมาณนั้นเลย 

"กำไรนิดๆ หน่อยๆ ก็พอแล้ว ไม่ต้องเอา ม่ะ ม่ะ มากหรอก บางคนสนิทกัน ผมก็แถมให้เขาบ้าง ขายแบบนี้ คนเขาก็ซื้อเราเยอะ ไม่ต้องใช้เวลาน้ะ น้ะ นานก็หมด" หนุ่มนักขายแดนยโสธรอธิบาย

แนวคิดเอากำไรไม่มาก ทำให้สินค้าของบุญหลายขายได้เยอะ และขายหมดเร็ว ซึ่งถือเป็นข้อดีของธุรกิจผัก ผลไม้ หากขายหมดวันต่อวันย่อมจะเป็นการดีที่สุด

ไม่มีสินค้าข้ามคืน - ไม่ต้องหาที่สต๊อกสินค้า ไม่ต้องกลัวสินค้าเน่าเสีย
ไม่มีสินค้าข้ามคืน - นอนกำเงินสด สบายใจเฉิบ
ไม่มีสินค้าข้ามคืน - ไม่ต้องเสี่ยงว่า ราคาจะขึ้นจะลง
สต๊อกสินค้าเป็นศูนย์ นี่คือฝันของธุรกิจค้าปลีกเลยนะครับ
ลองมาดูกลยุทธ์การขาย ของร้านค้าปลีกเคลื่อนที่รายนี้กันว่ามีดีอะไรบ้าง

อย่างแรกคือ ขายราคาถูก วิธีนี้ได้เปรียบคู่แข่งเห็นๆในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง

อย่างที่สองคือ ขายสินค้าใหม่ สด เสมอ! อันนี้ลูกค้าเชื่อได้ เพราะเห็นบุญหลายไปซื้อสินค้าจากตลาดและก็ขายหมดทุกวัน ฉะนั้นการันตีว่าไม่มีของเหลือจากวันก่อน

อย่างที่สาม คือ มีโปรโมชั่นของแถมเหมือนห้างใหญ่ โดยไม่ต้องมีโปรแกรม CRM แต่บุญหลายสัมผัสกับลูกค้าทุกวัน คนสนิทกันจึงมักได้ของแถม ต่างจากห้างใหญ่ที่คนสัมผัสลูกค้ากับคนตัดสินใจว่าจะลดราคาให้เป็นคนละคนกัน จึงต้องปวดหัวคิดโปรแกรม CRM ขึ้นมา

boonlai_2.jpg

อย่างที่สี่คือ ทำ product assortment ด้วย เพราะบุญหลายไม่ได้ขายมะนาวอย่างเดียว เขาจะสำรวจราคาสินค้าอยู่ตลอดเวลา ว่าช่วงไหนผักหรือผลไม้แต่ละชนิดมีราคาเท่าใด เพื่อที่จะนำสินค้าราคาถูกมาขายในช่วงนั้นวิธีนี้จึงทำกำไรได้สม่ำเสมอ ต่างจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าเดิมๆ พอราคาขึ้น ลูกค้าไม่ซื้อ หันไปซื้อชนิดอื่นแทนกำไรก็เลยลด

อย่างที่ห้า ไม่น่าเชื่อครับว่า บุญหลายก็ทำ CSR กะเขาด้วยเหมือนกัน หลังขายมะนาวหมด บุญหลายก็มีเวลาว่างที่จะพักผ่อนหรือไปช่วยเหลือคนอื่น บ่ายๆ จึงมักเห็นภาพหนุ่มอารมณ์ดีมาช่วยโบกรถให้ผู้โดยสารแถวๆ บขส. บางทีก็ซื้อขนมเลี้ยงคนแถวนั้น หรือเวลามีเทศกาลงานประจำปี เขาก็มักจะซื้อลูกอมเป็นถุงไปหว่านแจกที่หน้าเวทีเลย ทั้งเด็กๆ และคนแถวนั้นก็จะแย่งกันเก็บ นี่จึงเป็นที่มาของฉายา "เสี่ยบุญหลาย"

นี่เป็นแค่มุมเล็กๆของชีวิตพ่อค้าเร่ ที่แม้ว่าร่างกายไม่สมประกอบ แต่ความตั้งใจเต็มเปี่ยม และมองโลกในแง่ดีหวังว่าน่าจะช่วยจุดประกายให้คนทำธุรกิจอีกหลายๆคนได้มีกำลังใจขึ้นมาบ้าง ...ในภาวะการณ์ช่วงนี้ เราต้อง ไม่ยอมแพ้!!!


« Back to Result

  • Published Date: 2008-09-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี