Articles

« Back to Result | List

“INNOVATION AVALANCHE” จับกระแสนวัตกรรมไหลกับ 41 ไอเดียจุดประกาย (ตอนที่ 3)

banner_inno.jpg

"CARING IS THE NEW TAKING"

bikecaffe.jpg

สินค้าหรือบริการใดก็ตาม ลองได้สร้างสรรค์นวัตกรรมอิงกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแล้วล่ะก็ รับรองว่า ได้ภาพลักษณ์ใสๆ ขึ้นมาทันที เพราะยุคนี้สีเขียวเป็นสีนำโชคทางการค้าที่ดูสวยงามน่าประทับใจในสายตาของผู้บริโภค เช่น ธุรกิจ ร้านกาแฟแฟรนไชส์ของ Bikecaffe เป็นธุรกิจภาคทางเลือกในอังกฤษที่ชูจุดขายเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตีคู่แข่งขันกับธุรกิจขายกาแฟทั่วไป ด้วยรถสามล้อใช้แรงคนถีบ ปลอดควันพิษ เสริฟกาแฟรสชาติเข้มข้นหอมกรุ่น ซึ่งมีให้เลือกทั้งเมล็ดกาแฟคั่วบดตำรับอิตาเลียนจาก Segafredo Zanetti และเมล็ดกาแฟ Fair Trade ซึ่งผ่านกระบวนการรับซื้อด้วยราคาที่เป็นธรรมต่อชาวไร่กาแฟ นอกจากนี้ รถสามล้อขายกาแฟของ Bikecaffe ยังได้เปรียบคู่แข่งร้านขายกาแฟ รถเครื่องรายอื่นๆ ตรงที่สามารถเข้าไปขายบนทางเดินเท้า และภายในสถานที่จัดงานต่างๆได้อีกด้วย

2moto_kiosk.jpg

โครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของค่ายโทรศัพท์มือถือโมโตโรล่า ที่ใช้ชื่อว่า Motopower ได้จัดสร้างบู๊ธชาร์จมือถือฟรีให้กับลูกค้าของบริษัทในประเทศอูกันด้า บู๊ธดังกล่าวใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ สามารถชาร์จมือถือได้ครั้งละ 20 เครื่อง นอกจากนี้ยังให้บริการจำหน่ายมือถือ ซิมการ์ด และบริการซ่อมมือถือไปพร้อมๆ กัน และสามารถใช้เป็นโทรศัพท์สาธารณะ สำหรับชาวบ้านที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือเป็นของตนเองด้วย โครงการนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่มีแต่ได้กับได้เพราะนอกจากลูกค้าในพื้นที่จะได้รับความสะดวกในการติดต่อสื่อสารเพิ่มขึ้นแล้ว โมโตโรล่ายังได้ส่วนแบ่งทางการตลาด
เพิ่มขึ้นอีกด้วย

3keesta.jpg

แบรนด์ที่นอน Keetsa ผลิตที่นอนเพื่อคนห่วงใยโลก โดยใช้วัสดุในการผลิตตามแนวคิดอนุรักษ์แบบยั่งยืน ประกอบด้วยโครงสร้างจากเหล็กรีไซเคิล ตัวที่นอนจากเศษเมโมรี่โฟมเหลือใช้ บุด้วยผ้าทอจากเยื่อไผ่และปุยสำลีดิบที่ไม่ผ่านการย้อมสี นอกจากนี้ บริษัทยังได้พัฒนากระบวนการอัดบีบที่นอนขนาดใหญ่ให้บรรจุลงในกล่องกระดาษรีไซเคิลแบบล้อลาก สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง ช่วยลดปริมาณการเผาผลาญคาร์บอน (ตัวการโลกร้อน) รวมถึงช่วยลูกค้าประหยัดเงินได้ถึง 50-70% และหลังจากแกะที่นอนออกจากกล่อง ที่นอนจะคืนตัวสู่ขนาดปกติโดยใช้เวลาหนึ่งถึงสามวันเท่านั้น

4-3tier.jpg

FirstLook ดำเนินธุรกิจบริการด้านข้อมูลแหล่งพลังงานใหม่สำหรับผู้ประกอบการและลูกค้าทั่วไปที่สนใจอยากผลิตพลังงานใช้เอง ประกอบด้วยรายงานทางอุตุนิยมวิทยาและข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการผลิตพลังงานทดแทนจากกระแสลมและแสงอาทิตย์ในพื้นที่ต่างๆ โดยใช้กลยุทธ์การโฆษณาผ่านบริการแผนที่ออนไลน์ ให้บริการข้อมูลเบื้องต้นฟรี เพื่อให้ผู้ที่สนใจใช้ประกอบการพิจารณาในแง่ความคุ้มค่าก่อนลงทุนติดตั้งอุปกรณ์พลังงานทดแทน ณ จุดที่ต้องการ ปัจจุบัน บริษัทสามารถให้บริการข้อมูลแหล่งพลังงานจำกัดอยู่ในพื้นที่สหรัฐฯ แต่มีแผนขยายการดำเนินงานซึ่งต้องรอทุนสนับสนุนจากประเทศต่างๆ

5green_home.jpg

Green Homes Concierge เปิดตัวด้วยไอเดียธุรกิจอนุรักษ์โลกสีเขียว ขายแพ็กเกจบริการรายปีราคา 199 ปอนด์ ตั้งทีมผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาและตรวจสอบการรั่วไหลของการใช้พลังงานในครัวเรือน เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้อีกทาง รวมถึงให้คำแนะนำในการดูแลและปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตั้งแต่การจัดหาช่างซ่อมแซม ไปจนถึงแนะนำแหล่งซื้อหาหลอดไฟหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน

"MECONOMY"
ใครว่า ผู้บริโภคยุคนี้จะใส่ใจแต่เรื่องสิ่งแวดล้อมจนลืมนึกถึงเรื่องของตัวเอง อย่างที่เราเคยพูดไว้ในเทรนด์ "Me,myself and I" ว่า ด้วยพฤติกรรมการอยู่ร่วมกันในสังคมของผู้บริโภคที่มุ่งแสวงหาเอกลักษณ์ให้ตนเองและต้องการแสดงตัวตนออกมาอย่างที่ตนเองพอใจ ผ่านข้าวของเครื่องใช้ บริการ และการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการส่วนบุคคลเหล่านั้น เช่น

6-5starbaby.jpg

5starbaby.com เจ้าของไอเดียธุรกิจทำโปสเตอร์แจ้งประกาศเด็กทารกเกิดใหม่ โดยใส่รูปภาพและรายละเอียดต่างๆ ของทารกแรกเกิด ทั้งน้ำหนัก วันเดือนปีเกิด และออกแบบโปสเตอร์ให้ล้อเลียนโปสเตอร์หนังทั่วไป เช่น ใช้ชื่อของทารกเป็นชื่อภาพยนตร์หรือดารานำแสดง ใส่ชื่อพ่อแม่ในตำแหน่งผู้ผลิตภาพยนตร์ คุณหมอผู้ทำคลอดในตำแหน่งผู้กำกับ ใช้ชื่อโรงพยาบาลเป็นสถานที่ถ่ายทำหรือจะใส่คำนิยมจากนักวิจารณ์ลงไปด้วยก็ทำได้ เรียกว่า เปิดพื้นที่ให้พ่อแม่ใส่ไอเดียสนุกๆที่ต้องการได้อย่างเต็มที่

7yosimiya.jpg

จากไอเดียโปสเตอร์หนัง ข้ามฝั่งมาประเทศญี่ปุ่นกับไอเดีย "เด็กถุงข้าว" ของบริษัท Yosimiya รับสั่งทำถุงใส่ข้าวสารที่พิมพ์รูปภาพของทารกแรกเกิด พร้อมระบุชื่อและวันเกิดลงไปด้วยความพิเศษอยู่ที่ถุงข้าวสารจะบรรจุปริมาณข้าวสารตามน้ำหนักแรกเกิดของทารก และมีรูปทรงใกล้เคียงกับรูปร่างของเด็กทารก ทำให้ผู้รับมีความรู้สึกเหมือนได้อุ้มเด็กทารกจริงๆ สนนราคาตกถุงละประมาณ 3500 เยน ซึ่งมีให้เลือกหลายสี หลายแบบ

8celeb.jpg

Celeb-4-A-Day บริการมอบประสบการณ์ไม่เหมือนใคร สำหรับคนทั่วไปที่อยากสัมผัสความรู้สึกการเป็นเซเลบริตี้คนดังสักครั้งในชีวิต ซึ่งแพ็กเกจจะประกอบด้วยทีมช่างภาพปาปารัซซี่ส่วนตัวสี่คนที่จะตามประกบคุณทุกฝีก้าว ภาพถ่ายขึ้นปกนิตยสารกอสซิปดารา MyStar และจัดสถานการณ์สมจริงนานสามสิบนาทีให้ปาปารัซซี่รุมสัมภาษณ์คุณ ตะโกนเรียกชื่อและอีกมากมายที่จะทำให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นเซเลบริตี้จริงๆ ยังไงยังงั้น

mm.jpg

M&M ออกรูปแบบบริการลูกอมช็อกโกแลตตามสั่ง ขั้นตอนเริ่มจากให้ลูกค้าเลือกสีลูกอม แล้วพิมพ์ข้อความหรือโลโก้ลงบนลูกอมช็อกโกแลต M&M โดยล่าสุดบริษัทได้เพิ่มลูกเล่นใหม่ ให้ลูกค้าอัพโหลดไฟล์รูปภาพ จากนั้นใช้เครื่องมือปรับขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง กำหนดสัดส่วนของรูปภาพที่ต้องการให้แสดงบนลูกอม ไฟล์ภาพจะถูกส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญทางด้านกราฟฟิกของ M&M เพื่อปรับแต่งภาพให้มีลักษณะเหมือนภาพสเก๊ตช์ที่สมบูรณ์ ดูสวยงาม ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการพิมพ์ภาพลงบนลูกอมจริงๆ

"THE CONVENIENCE ECONOMY"

bikestation.jpg

ในภาวะเศรษฐกิจที่เวลามีความสำคัญเปรียบได้กับค่าเงินสกุลใหม่ ซึ่งผู้คนยอมจ่ายเงินซื้อเวลาเพื่อให้ได้มาซึ่งความสะดวกสบายในชีวิต ต้องอาศัยการสร้างสรรค์นวัตกรรมเหนือกาลเวลา ผลิตสินค้าและบริการที่ช่วยทำให้ชีวิตเป็นเรื่องง่ายขึ้น เร็วขึ้น สะดวกขึ้น และประหยัดเวลาได้มากขึ้น เช่น ปัญหาน้ำมันแพง รถติดและสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ทำให้ยุคนี้กลายเป็นยุครุ่งเรืองของการใช้จักรยานเป็นพาหนะ ตามมาด้วยการเกิดของธุรกิจที่จอดรถจักรยานตามเมืองต่างๆ บริษัทน้องใหม่อย่าง BikeCentral ในเมืองโอ๊คแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ ก็เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ นอกจากจะให้บริการจอดรถจักรยานที่ปลอดภัยแล้ว ยังเพิ่มบริการเสริมอื่นๆ เช่น จัดให้มีล็อกเกอร์ส่วนตัว ห้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า บริการเครื่องดื่มกาแฟ อาหาร อินเทอร์เน็ต บริการให้เช่ารถจักรยาน รวมถึงบริการซ่อมจักรยานด้วย BikeCentral เสนอแพ็กเกจบริการรายสัปดาห์ ราคาเริ่มต้นที่ 25 เหรียญดอลล่าร์นิวซีแลนด์ บริษัทวางแผนขยายสาขาไปยังเมืองไครสต์เชิร์ช และเวลลิงตันเป็นอันดับต่อไป ส่วนทางฟากฝั่งอเมริกาก็มีบริการรูปแบบเดียวกันนี้เช่นกัน เช่น McDonald's Cycle Center ในเมืองชิคาโก และBikestation ในเมืองซีแอตเติ้ล

wakozi.jpg

บริการจัดส่งสินค้าถือเป็นความสะดวกสบายที่คนเมืองหลวงชื่นชอบเป็นพิเศษ Wazoki เป็นอีกธุรกิจออนไลน์ที่ให้บริการจัดส่งสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮล์และของกินเล่นให้กับผู้พักอาศัยในเขตแมนฮัตตัน ผ่านการสั่งสินค้าบนเว็บไซต์ ซึ่งทำหน้าที่เสมือนหน้าร้านให้กับร้านค้าต่างๆที่เข้าร่วม ที่สำคัญบริษัทไม่จำเป็นต้องมีสต็อกสินค้าหรือจ้างพนักงานส่งสินค้าแต่อย่างใด เพราะอาศัยการทำงานร่วมกับร้านค้าและใช้พนักงานจัดส่งสินค้าจากร้านค้าที่มีอยู่แล้ว เป็นรูปแบบของการทำธุรกิจที่มีต้นทุนต่ำ ใช้พนักงานน้อยและไม่มีค่าใช้จ่ายในการสต็อกสินค้าเลย

honibe.jpg

Honey Drop นวัตกรรมหวานๆ คิดค้นโดยบริษัทผู้ผลิตอาหาร Island Abbey Foods ในประเทศแคนาดาฉีกรูปแบบการบริโภคน้ำผึ้งชนิดเหลวทั่วไป ด้วยน้ำผึ้งอัดเม็ดชนิดแห้ง ไม่เหนียวมือ ใช้สำหรับผสมในเครื่องดื่มชาหรือใช้กินเป็นลูกอมก็ได้ ผลิตด้วยน้ำผึ้งจากเกาะ Prince Edward ซึ่งหนึ่งเม็ดเท่ากับปริมาณของน้ำผึ้งหนึ่งช้อนชาน้ำผึ้งแห้ง Honey Drop นี้สามารถเก็บไว้ได้นานหนึ่งปี มีให้เลือกสองรสชาติ คือ รสน้ำผึ้งแท้และรสน้ำผึ้งผสมมะนาว หนึ่งกล่องมี 20 เม็ด จำหน่ายในราคาพรีเมียมกล่องละ 11.99 เหรียญดอลล่าร์แคนาดา

eye__.jpg

อีกหนึ่งไอเดียอัจฉริยะที่ทำให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องง่ายแสนง่าย เมื่อสองแบรนด์เครื่องสำอาง colorOn จากสหรัฐฯ และแบรนด์ Eye Majic จากออสเตรเลีย ได้เปิดตัวแผ่นอายแชโดว์สำเร็จรูปพร้อมใช้ ไม่ต้องมีอุปกรณ์เสริมให้วุ่นวายยุ่งยาก มีหลายเฉดสี หลายสไตล์ให้เลือก เพียงแค่ติดแผ่นอายแชโดว์นี้ลงบนเปลือกตาแล้วลอกออก คุณก็สวยได้ทันทีเหมือนมีช่างแต่งหน้ามืออาชีพมาแต่งให้

"FEEDER BUSINESSES"
คือธุรกิจขนาดเล็กๆที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจหลักให้เดินหน้าด้วยสินค้าและบริการเฉพาะกลุ่ม เพื่ออำนวยความสะดวกสบายตามความต้องการของลูกค้า ยิ่งธุรกิจกระแสหลักขยายตัวมากขึ้น กระแสการเกิดธุรกิจขนาดเล็กก็ยิ่งคึกคักเพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วย ลองดูตัวอย่างที่น่าสนใจเหล่านี้

lots.jpg

Lots2 เป็นธุรกิจขนาดเล็กที่ให้บริการจัดส่งพัสดุสินค้าขนาดใหญ่ที่ซื้อผ่านระบบซื้อขายออนไลน์บนเว็บไซต์ eBay หรือจากการประมูลสินค้า ซึ่งไม่สามารถฝากส่งทางไปรษณีย์ได้ (เช่น โซฟา ชุดเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ)ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในกรุงลอนดอน รวมถึงท้องที่แถบตะวันออกเฉียงใต้และ East Anglia ของประเทศอังกฤษ ปัจจุบันมีบริการให้เลือกสองรูปแบบ ได้แก่ แบบราคาประหยัด และแบบด่วน ซึ่งขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นด้านเวลาของลูกค้า

ikea_s.jpg

เว็บไซต์ ikeahacker เป็นที่รู้จักมานานหลายปีในหมู่แฟนๆสินค้า IKEA ที่สนุกกับการพลิกแพลงผลิตภัณฑ์ต่างๆจากร้าน IKEA ให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ของแต่งบ้านสไตล์โฮมเมดประกอบเอง ตามมาด้วย Parts of Swedenเปิดตัวธุรกิจจำหน่ายชิ้นส่วนอุปกรณ์สำเร็จรูปสำหรับต่อเติมเสริมแต่งเฟอร์นิเจอร์จาก IKEA ให้มีดีไซน์แตกต่างและเพิ่มประโยชน์ใช้สอย นอกจากนี้ Bemz ก็เป็นธุรกิจทำนองเดียวกันที่เดินหน้าขายปลอกผ้าคุมโซฟาและเก้าอี้ชนิดถอดซักทำความสะอาดได้

luscious.jpg

จากกระแสการใช้รถยนต์ไฮบริดที่มากขึ้น ธุรกิจที่เกิดขึ้นตามมาก็คงหนีไม่พ้นบริการอู่ซ่อมรถยนต์นั่นเอง Luscious Garage ถือกำเนิดขึ้นในซานฟรานซิสโกให้บริการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฮบริดโดยเฉพาะ ความน่าสนใจอยู่ที่การจัดพื้นที่ให้บริการที่เน้นบรรยากาศแบบสบายเป็นกันเองรวมทั้งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลูกค้าสามารถนั่งอ่านหนังสือหรือเดินชมผลงานศิลปะในระหว่างรอรับบริการได้ นอกจากนี้ยังมีการจัดพื้นที่เล่นไว้สำหรับเด็กๆอีกด้วยถือเป็นรูปแบบการทำธุรกิจเอาใจคนรักรถไฮบริดทั่วโลกที่น่าเอาเป็นตัวอย่าง

"ECO-ICONIC"
ดีไซน์เท่ + เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือคุณสมบัติเด่นของเทรนด์ Eco-Iconic วันนี้เราขอเสนอไอเดียใหม่ๆ ที่เข้าเทรนด์สีเขียวนี้ได้เป็นอย่างดี

husqvarna.JPG

บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องจักรกล Husqvarna จากสวีเดน ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ตัดหญ้าไฮบริดรุ่นแรกของโลกเป็นผลสำเร็จแล้ว หุ่นยนต์นี้ใช้เครื่องยนต์พลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานไฟฟ้า ปลอดควันพิษ และประหยัดพลังงานเกินคาด เพราะกินไฟเท่ากับหลอดไฟขนาดมาตรฐานทั่วไปเพียงหนึ่งดวง แถมผู้ผลิตยังให้ความสำคัญกับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก จึงติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ให้ดูเท่ทันสมัย เตะตาเพื่อนบ้าน และผู้ที่ผ่านไปผ่านมาเป็นที่สุด

"OFF = ON"
กระแสอะไรก็ตามที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับความนิยม มักถูกใช้เป็นแนวทางตัวอย่างในการสร้างสรรค์โอกาสใหม่ๆเช่นกรณีการพัฒนา(เกือบ)ขั้นสุดของโลกออนไลน์ที่ได้ส่งอิทธิพลเหนือโลกออฟไลน์(ชีวิตจริง) ไม่ว่าจะเป็นการประกอบธุรกิจการค้า ความบันเทิง ไปจนถึงเรื่องการเมืองเลยทีเดียว ความสัมพันธ์ของสองโลกจึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตามองต่อไป อย่างไรก็ตาม ลองดูตัวอย่างธุรกิจออฟไลน์ที่ใช้หลักการทำงานแบบโลกออนไลน์แล้วแจ้งเกิดได้อย่างเนียนๆ

tcho.jpg

TCHO คือ ชื่อของโรงงานช็อกโกแลตขนาดกำลังการผลิต 400 ตันในซานฟรานซิสโก เกิดขึ้นจากไอเดียของLouis Rossetto หนึ่งในผู้ก่อตั้งนิตยสารด้านไอที Wired และ Timothy Childs ผู้เชี่ยวชาญการทำช็อกโกแลต ทั้งสองร่วมกันสร้างโรงงานที่มีนโยบายให้พนักงานทุกคนเป็นเจ้าของร่วมกัน และใช้มุมมองใหม่ในกระบวนการการผลิตช็อกโกแลตที่อาศัยประโยชน์ของโลกออนไลน์ ผนวกกับการประยุกต์ใช้อุปกรณ์การผลิตรุ่นเก่าเข้ากับระบบควบคุมการผลิตด้วยเทคโนโลยีทางข้อมูลและการสื่อสารที่ทันสมัย TCHO เปิดตัวด้วยสินค้าช็อกโกแลตดำรุ่นแรก ที่เรียกว่า Beta Edition ผลิตจำนวนจำกัด จำหน่ายเฉพาะบนเว็บไซต์และหน้าร้านที่โรงงานเท่านั้น จากนั้น โรงงานจะรวบรวมฟีดแบ็คจากลูกค้าเพื่อออกสินค้าเวอร์ชั่นปรับปรุง พัฒนารสชาติโดยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

แหล่งข้อมูลข่าวสารด้านนวัตกรรม
ปัจจุบันมีแหล่งข้อมูลข่าวสารด้านนวัตกรรมมากมายให้คุณศึกษาติดตาม ลองดูไว้เผื่อเป็นขุมทรัพย์สำหรับการสร้างไอเดียธุรกิจใหม่ๆในอนาคต

Agenda Inc
The Cool Hunter
Cool Business Ideas
CScout

Influx Insights
Trend Central
TechCrunch
PSFK
Springwise

Trend Bird
Trendhunter

trendwatching.com

ที่มา Trendwatching.com

« Back to Result

  • Published Date: 2008-09-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com