Articles

« Back to Result | List

“INNOVATION AVALANCHE” จับกระแสนวัตกรรมไหลกับ 41 ไอเดียจุดประกาย (ตอนที่ 2)

banner_inno.jpg

"ENDURING FREELOVE"
มาถึงเทรนด์ "ของฟรี" หรือ "Free Love" ที่ถูกนักการตลาดวิเคราะห์วิจัยกันจนพรุน ถึงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดของฟรีมากมายในโลกปัจจุบัน เผลอๆ กลายเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าและบริการต่างๆไปแล้ว วันนี้เราหยิบยากนวัตกรรมของฟรีที่น่าเอาเป็นแบบอย่างมาให้ดูดังต่อไปนี้

Shadow Notebook

notebook.jpg

เป็นไอเดียสมุดโน้ตแจกฟรีสำหรับนักศึกษา ในลักษณะสื่อโฆษณาร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยและแบรนด์สินค้าซึ่งทางมหาวิทยาลัยแจกจ่ายให้กับนักศึกษาในช่วงเปิดเทอม โดยในเล่มแบ่งพื้นที่ให้กับทางมหาวิทยาลัยลงโลโก้และข้อมูลที่ต้องการลงโฆษณา และพื้นที่โฆษณาสีเต็มหน้าสำหรับแบรนด์สินค้าทั้งหมด 13 หน้า ซึ่งหน้าโฆษณาดังกล่าวทำหน้าที่เป็นหน้าคั่น แบ่งแต่ละวิชาออกจากกันไปในตัว วิธีนี้ช่วยให้โฆษณาของแบรนด์สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
นักศึกษาได้แบบเต็มๆ อัตราความถี่ที่หน้าโฆษณาจะถูกเห็นอยู่ที่ประมาณ 96 ครั้งในแต่ละภาคการศึกษาซึ่งกินช่วงเวลาประมาณ 4 เดือน บริษัท ABS เจ้าของไอเดียกล่าวว่า สมุดโน้ตได้ถูกแจกจ่ายให้กับนักศึกษาในสหรัฐฯ เป็นจำนวนกว่า 700,000 เล่มทั่วประเทศ

bylk.jpg

ล่าสุด Blyk เครือข่ายโทรศัพท์มือถือในอังกฤษ ได้รายงานยอดจำนวนลูกค้าที่สมัครขอใช้บริการที่พุ่งขึ้นถึง 100,000 ราย ในระยะเวลาเพียงหกเดือน หลังจากเปิดตัวด้วยกลยุทธ์แจกมือถือฟรีพร้อมให้บริการส่งข้อความฟรี 217 ข้อความ และโทรฟรีนาน 43 นาทีต่อเดือน เจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะวัยรุ่นอายุ 16-24 ปี ที่ไม่แคร์ว่า ต้องรับข้อความจากสปอนเซอร์โฆษณาราวๆ วันละ 6 ข้อความเป็นข้อแลกเปลี่ยน จากผลความสำเร็จเกินคาดในอังกฤษนี้ ทำให้ Blyk
เตรียมแผนเปิดตัวในเนเธอร์แลนด์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2008 ตามมาด้วยเยอรมันนี สเปนและเบลเยียมในปี 2009

parking_spot.jpg

บริการหาที่จอดรถของ Parkingspots.com ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียของฟรีที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่าและผู้ให้เช่าที่จอดรถ โดยผู้เช่าสามารถคลิกเข้าไปค้นหาที่จอดรถตามโลเคชั่นและราคาที่ผู้ให้เช่าระบุไว้บนเว็บไซต์ โดยไม่คิดค่าบริการสำหรับผู้เช่าพื้นที่จอดรถและผู้ให้เช่าที่ต้องการปล่อยเช่าพื้นที่ไม่เกินสองจุด สำหรับผู้ให้เช่าในลักษณะเป็นธุรกิจ มีที่จอดรถให้เช่ามากกว่าสองจุดในพื้นที่เดียวกัน จะต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับทางเว็บไซต์ เมื่อสมัครใช้
บริการ ปัจจุบัน Parkingspots.com ยังมีข้อจำกัดการให้บริการได้เฉพาะบางเมืองในอมเริกาเหนือ แต่เชื่อว่าคอนเซ็ปท์การให้บริการหาที่จอดรถที่ทั้งง่ายและฟรีแบบนี้ น่าจะขยายอาณาเขตออกไปได้อย่างรวดเร็ว

"ITGREDIENTS"
เป็นที่รู้กันดีว่า ผู้คนในสังคมเมืองบูชากระแสความ "อิน" เหนือสิ่งอื่นใด เกิดเป็นลัทธิ "IT นิยม" (อ่านว่า ไอที) ซึ่งว่าด้วยอะไรก็ตามที่ทำให้ผู้คนเกิดอาการอยากรู้ อยากลอง เพราะกลัวเอ้าท์ตกเทรนด์ เช่นการติดตามความเคลื่อนไหวของสาวไอทีคนใหม่ ร้านอาหาร ผลงานดีไซเนอร์ ของเล่นไฮเทค หรือนวัตกรรมที่กำลังอินเทรนด์ ทำให้นักการตลาดต้องคอยหากลยุทธ์มากระตุ้นต่อมความต้องการเหล่านี้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสุด คือ สินค้าในกลุ่มอาหารและ
เครื่องดื่ม ที่มีการใช้ส่วนผสมใหม่ๆที่หายาก มาสร้างความพิเศษให้กับตัวสินค้า สร้างกระแสให้ผู้บริโภคต้องใช้ความพยายามในการซื้อหามาทดลอง เช่น

mastihashops.jpg

Mastihashops ร้านขายหมากฝรั่งสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จาก "มาทีคฮา" สมุนไพรโบราณที่สกัดจากต้นยางแมซติกพืชพื้นเมืองบนเกาะ Chios ในประเทศกรีซ ร้านได้เปิดตัวในกรุงนิวยอร์กเป็นแห่งแรก โดยสมาคมผู้ปลูกยางแมซติกแห่งเกาะ Chios จัดจำหน่ายสินค้าที่ใช้สมุนไพรมาทีคฮาเป็นวัตถุดิบ ตั้งแต่อาหาร เครื่องดื่ม ไปจนถึงผลิตภัณฑ์บำรุงผิว

res_es.jpg

ต่อมาคือทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีกว่าสำหรับคอกาแฟ red espresso กาแฟเอสเพรสโซทำจากชาแดง Rooibos ซึ่งมีต้นกำเนิดบนเทือกเขาสูงในแอฟริกาใต้ ผ่านขั้นตอนการเก็บใบชาและการผลิตแบบดั้งเดิม เพื่อคงไว้ซึ่งรสชาติสีและประโยชน์ต่อสุขภาพที่แท้จริง นอกจากนั้นยังปลอดคาเฟอีน และมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์มากกว่าชาเขียวถึงห้าเท่าและมากกว่าชาแดงทั่วไปถึงสิบเท่า กาแฟชาแดงนี้มีคุณสมบัติเหมือนกาแฟเอสเพรสโซทั่วไป คุณสามารถใช้มันทำเครื่องดื่มกาแฟลาเต้และคาปุชิโนได้เหมือนเดิม

edible.jpg

Edible ชื่อบอกชัดๆ ว่าเป็นของกินได้ ถ้าคุณใจกล้าพอที่จะลองเมนูแปลกใหม่เราขอแนะนำ มดยักษ์อบกรอบ, หนอนใบไม้ปรุงรส, ตับกวางเรนเดียร์บดและแกงเขียวหวานเนื้อจระเข้ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์หายาก อย่างเช่น ไวน์ตุ๊กแก, กาแฟชะมด และเจลทำความสะอาดสกัดจากใบชาพิเศษ ใช้ลิงเด็ด สินค้าของ Edible มีจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์พร้อมให้ข้อมูลที่มาทั้งในแง่ภูมิศาสตร์และสายพันธ์ของสินค้าแต่ละชนิด ซึ่งถูกคัดสรรมาเป็นพิเศษ และจำหน่ายใน
ราคาที่สูงเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน

monavia.jpg

Monavie แบรนด์น้ำผลไม้พรีเมียมที่ดูแล้วอาจทำให้ใครหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นไวน์ได้ง่ายๆ Monavie เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในรูปแบบน้ำผลไม้เและเจลสกัดจากผลอะไซเบอรี่ (Acai Berry) สายพันธ์บราซิลเลียน ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก มีส่วนผสมของผลไม้ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกายกว่า 19 ชนิด เช่น แอพพลิคอต, อะโรเนีย, อะเซโรล่า, ลิ้นจี่, วูลฟ์เบอรี่, บิลเบอรี่ และองุ่น เป็นต้น ราคาจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ
ขวดละ 40 เหรียญดอลล่าห์สหรัฐฯ ปัจจุบันบริษัทเปิดดำเนินธุรกิจเครือข่ายขายตรงอยู่ใน 7 ประเทศ คือ อเมริกา, แคนาดา, เปอร์โตริโค, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น โดยในอนาคตมีแผนจะขยายตลาดไปทั่วโลกผ่านรูปแบบการทำธุรกิจที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Monavie

"TRYVERTISING"
โลกการตลาดยุคใหม่ให้อำนาจผู้บริโภคเต็มที่ในการทดลองใช้สินค้าหรือบริการต่างๆก่อนซื้อ เพื่อให้ผู้บริโภคสร้างความคุ้นเคยกับสินค้าใหม่ และตัดสินใจด้วยตนเอง จากประสบการณ์ตรง เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทั้งมารยาทงามและมีประสิทธิภาพ เช่น ไอเดียธุรกิจขายไวน์ที่ใช้คอนเซ็ปท์ "สินค้าทดลอง" ได้ตรงจุด ดังตัวอย่างต่อไปนี้

wine_side.jpg

WineSide นำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ของการชิมไวน์ในขนาดทดลอง มีให้เลือกทั้งไวน์รสหวานและไวน์คลาสสิกบรรจุในหลอดแก้วใสซึ่งถูกคิดค้นขึ้นเป็นพิเศษ พร้อมฝาเกลียวหมุนที่ได้รับการออกแบบให้สามารถเก็บรักษารสชาติของไวน์ไว้ได้อย่างดีเยี่ยม สำหรับไวน์รสหวาน Sauternes และ Muscat จำหน่ายในหลอดบรรจุขนาด 6cl ส่วนไวน์คลาสสิก Pomerol และ Chateau Neuf du Pape มีจำหน่ายในหลอดบรรจุขนาด 6cl และ 10cl

"INFINITE TRANSPARENCY"
สื่อออนไลน์ทำให้ผู้บริโภคยุคนี้เสพติดข่าวสารข้อมูลจนฉลาดขึ้น รู้มากขึ้น และมีความต้องการมากขึ้น ดังที่ Trendwatching เรียกกระแสเหล่านี้ว่า INFOLUST และ TRANSPARENCY TYRANNY เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง เป็นที่มาของธุรกิจใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมารองรับความต้องการทางข้อมูลของผู้บริโภคตรงนี้

seat.jpg

นอกจาก SeatGuru เว็บไซต์ที่ช่วยผู้โดยสารเลือกหาที่นั่งที่ดีที่สุดบนเครื่องบินแล้ว TripKick ก็เป็นอีกธุรกิจในทำนองเดียวกันที่แนะนำเกี่ยวกับการจองห้องพักโรงแรมกว่า 300 แห่งทั่วอเมริกา ให้ข้อมูลรายละเอียดของห้องพักที่ควรจองหรือควรหลีกเลี่ยง ตามความพอใจและความต้องการของแขกแต่ละคน เช่น ขนาดของห้องพัก ลักษณะการออกแบบชั้นและตำแหน่งของห้อง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆภายในห้อง นอกจากนี้ TripKick ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ร่วมแสดงความคิดเห็น และโพสท์รูปห้องพักของโรงแรมที่ตนเคยใช้บริการมาแล้วด้วยก่อนหน้านี้ หลายคนคงได้รู้จักเว็บไซต์ Farecast บริการพยากรณ์ราคาตั๋วโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าและตามมาด้วย

เว็บไซต์พยากรณ์เที่ยวบินดีเลย์ Delaycast ซึ่งอาศัยเทคโนโลยีในการคาดการณ์จัดสร้างแพทเทิร์นของเที่ยวบินดีเลย์ในอดีต และคำนวณค่าความเป็นไปได้ของเที่ยวบินดีเลย์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งโอกาสที่เที่ยวบินจะถูกยกเลิกในแต่ละวันหรือช่วงเวลาของสายการบินที่ต้องการทราบ ปัจจุบัน Delaycast สามารถให้บริการพยากรณ์เที่ยวบินดีเลย์เฉพาะในเขตสนามบินในสหรัฐฯเท่านั้น

Dishola มีต้นกำเนิดจากเมืองออสติน ในรัฐเท็กซัส เว็บไซต์แนะนำจานอร่อยเพื่อนักกินโดยเพื่อนนักกิน สำหรับใช้เป็นจุดนัดพบแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โพสท์รูปภาพอาหารที่ได้ไปลิ้มลองและเกิดติดใจ อยากแบ่งปันข้อมูลให้กับเพื่อนสมาชิกคนอื่นๆ รายการอาหารจานแนะนำที่อยู่บนเว็บไซต์ถูกรวบรวมมาจากแหล่งต่างๆกว่า 350 เมืองทั่วโลก

lovepalce.jpg

Love That Place เว็บไซต์ที่อาศัยความต้องการของผู้ซื้อมาพัฒนารูปแบบธุรกิจบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ผ่านการสร้างเครือข่ายบนสังคมอออนไลน์ ให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถค้นหา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จัดลำดับความชอบเสนอซื้อหรือขายที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะมีการลงประกาศขายหรือไม่ก็ตาม ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยโพสท์ประกาศ พร้อมรูปภาพเพื่อเป็นการทดลองตลาด ขอความคิดเห็น หรือคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกบนเว็บไซต์
หากสมาชิกเกิดสนใจ สามารถติดต่อขอตกลงเจรจาซื้อขายกันเอง หรือทำผ่านตัวแทนได้ตามต้องการ

ติดตามไอเดียที่ 23- 41 ใน "INNOVATION AVALANCHE" จับกระแสนวัตกรรมไหลกับ 41ไอเดียจุดประกาย ตอนที่ 3

อ่านต่อ ตอน 3 (ตอนจบ)

ที่มา Trendwacthing.com

« Back to Result

  • Published Date: 2008-09-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com