Articles

« Back to Result | List

INNOVATION AVALANCHE จับกระแสนวัตกรรมไหลกับ 41 ไอเดียจุดประกาย (ตอนที่ 1)

banner_inno.jpg

นวัตกรรมถูกพูดถึงในเกือบทุกองค์กรธุรกิจทั่วโลก ทีมงาน Trendwatching.com จึงอดไม่ได้ที่จะต้องจับตากระแสนวัตกรรมใหม่ ทั้งที่มาในรูปของแบรนด์ใหม่ ธุรกิจใหม่ คอนเซ็ปท์ใหม่ ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่หรือประสบการณ์ใหม่ที่ไหลทะลักออกสู่ตลาดและที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ แหล่งข้อมูลที่มาของข่าวสารด้านนวัตกรรมต่างๆ ที่แพร่กระจายจากทั่วทุกมุมโลกอย่างไร้ขีดจำกัด ปลดปล่อยคลังสมองโลกให้เป็นอิสระจนไม่มีที่ให้ซ่อนตัวอีกต่อไป
intro_.jpg

แล้วเทรนด์ต่างๆที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องอย่างไรกับนวัตกรรมที่มากมายเหล่านี้? การเฝ้าติดตามเทรนด์การบริโภคที่เกิดขึ้นสามารถช่วยจุดประกายแนวคิดใหม่ในการพัฒนาสินค้า บริการ และประสบการณ์ให้เกิดขึ้นตามมา การศึกษาตัวอย่างแนวคิดการทำธุรกิจใหม่ๆจากทั่วโลกที่รู้จักใช้ประโยชน์จากกระแสการบริโภค จึงเป็นวิธีการเริ่มต้นง่ายๆสำหรับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรม รวมถึงข้อชี้แนะสำคัญๆ ดังต่อไปนี้

นวัตกรรมไม่ใช่แค่งานค้นคว้าวิจัยในห้องแล็ป
โดยเฉพาะในระบบเศรษฐกิจที่เน้นการให้ประสบการณ์ทางความรู้สึกกับผู้บริโภค การพัฒนานวัตกรรมทางการตลาดก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และมักถูกใช้เป็นกลยุทธ์ที่เหนือกว่านวัตกรรมทางเทคนิคเสียอีก

นวัตกรรมเป็นเรื่องสนุก
เพราะบางครั้งสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการคือสีสันความสนุกในชีวิต ที่เป็นแค่นวัตกรรมเบาๆ อันตรงกับบางความรู้สึกในขณะนั้น เพราะนวัตกรรมไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องซีเรียสเสมอไป ไอเดียเกิดขึ้นได้พร้อมกับความสนุกในขั้นตอนการคิดสร้างสรรค์

รู้จักเปิดหูเปิดตา
เดี๋ยวนี้ ไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจอยู่ที่ไหนบนโลกใบนี้ ข่าวสารด้านนวัตกรรมก็สามารถไปถึงมือคุณได้หรือตัวคุณเองก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลมากมายเกี่ยวกับเทรนด์ และไอเดียธุรกิจต่างๆ ที่มีให้ติดตามกันได้ทุกที่ ทุกเวลา

41 ไอเดียธุรกิจจุดประกาย

idesign.jpg

"D(I)ESIGN"
เริ่มต้นกันด้วยกระแสการใช้ดีไซน์สร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการในกลุ่มไหนก็ตาม ถ้าออกแบบมาได้ดี โดนใจตลาดย่อมได้เปรียบในเชิงการแข่งขัน จากสินค้าธรรมดาถูกอัพเกรดกลายเป็นของใหม่ ใครเห็นก็อยากได้ เรียกว่า ขอยอมตายเพื่อให้ได้มาครอบครองเลยทีเดียว ลองดูตัวอย่างไอเดียธุรกิจขายสินค้ามีดีไซน์ อย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ชุดดับเพลิงนิรภัย
FireInvent จากสวีเดน ประกอบด้วย ถังดับเพลิง อุปกรณ์ตรวจจับควัน ผ้าห่มผจญเพลิง และไฟฉาย ที่ถูกออกแบบให้ดูทันสมัยน่าใช้ จากสินค้าสำหรับใช้งานในบ้านอัพเกรดขึ้นมาเป็นสินค้าพรีเมียมทั้งดีไซน์และราคา The Souvenir Shop แบรนด์ของที่ระลึกจากแคนาดา โดยฝีมือการสร้างสรรค์ของทีมดีไซเนอร์ Motherbrand จับมือกับโรงแรม Gladstone ในเมืองโตรอนโต แปลงโฉมสินค้าของฝากเฉิ่มเชย ราคาถูก ให้กลายเป็นชิ้นงานดีไซน์เก๋ไก๋ ที่ยังคงแฝงเอกลักษณ์ประจำชาติได้เป็นอย่างดี เช่น โคมไฟใบเมเปิล โดยดีไซเนอร์ Ani+Limigrane และ Frederic Guibrunrt ไปจนถึง โปรเจ็คตุ๊กตาผ้าสักหลาด Pierre Trudeau อดีตนายกรัฐมนตรีที่กลายเป็นไอคอนทางการเมืองของแคนาดาศูนย์บริการรถยนต์ HiQ ในอังกฤษ (ซึ่งเป็นบริษัทลูกของค่าย Goodyear Dunlop) ทำการรีแบรนด์ และปรับปรุงมาตรฐานการให้บริการตรวจเช็ค เปลี่ยนยางรถยนต์ เน้นกลยุทธ์ความโปร่งใสพร้อมเปลี่ยนลุคใหม่ ออกแบบศูนย์บริการให้ดูดี มีสไตล์ คุมโทนสีขาว-ดำ เน้นความสะอาดตา ติดตั้งป้าย แสดงรายละเอียดสินค้า และบริการที่อ่านง่าย ผนังห้องเป็นกระจกใส เพื่อให้ลูกค้าเห็นการทำงานที่เกิดขึ้นภายใน
ห้องช่างได้อีกด้วย

"HYPERLOCAL"

blank.jpg

ในสังคมโลกาภิวัตน์ที่เชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างเข้าหากัน แต่กลับยิ่งปลุกกระแสท้องถิ่นให้ตื่นตัวแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ไม่ว่าจะเป็นเพราะความกลัวต่อการใช้สินค้าต่างถิ่น ผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม หรือพบว่าจริงๆแล้ว พลเมืองโลกไม่ได้เดินทางเป็นว่าเล่นเหมือนนักธุรกิจกันทุกคน ส่วนใหญ่ใช้เวลากว่า 49 สัปดาห์ในหนึ่งปีอยู่กับท้องถิ่นตัวเองเสียมากกว่า ความเข้าใจนี้ทำให้เราได้เห็นสินค้าและบริการมากมาย ที่พัฒนาขึ้นจากกระแสความต้องการบริโภคสินค้าที่ผลิตในท้องถิ่น อิงหลักศีลธรรม และคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้น หรือที่เราเรียกว่ากระแส STILL MADE HERE นั่นเอง ตัวอย่างเช่น แบรนด์เสื้อผ้า Blank จากแคนาดา เปิดตัวด้วยคอนเซ็ปท์สินค้าที่ผลิตในประเทศและไม่กดขี่แรงงาน ผลิตและจำหน่ายเสื้อยืดเปล่า ไม่พิมพ์ลายไม่ติดป้ายยี่ห้อ ใช้แรงงานจากรัฐควิเบกในทุกขั้นตอนการผลิต ตั้งแต่การทอผ้าย้อมสีไปจนถึงการตัดเย็บ ทั้งนี้ ร้านค้าปลีกทั่วไปสามารถสั่งตัดเสื้อยืดตามสีเนื้อผ้าและรูปแบบได้ตามต้องการโดย Blank ใช้ฐานการผลิตในเมืองมอนทรีออลเป็นหน้าร้านขายสินค้าไปในตัวผนังด้านหลังของร้านทำเป็นกระจกใส สามารถมองเห็นขั้นตอนการผลิตเสื้อผ้าในโรงงานได้.

teach_street.jpg

การพัฒนาของสื่อออนไลน์สร้างโลกใหม่ของการติดต่อสื่อสารแบบไร้พรมแดน ทั้งยังช่วยผลักดันกระแสชุมชนอุปถัมภ์ให้เติบโต ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากเทคโนโลยีการสื่อสารขั้นสูงระบบ GPS ไปจนถึงระบบการค้นหาขั้นพื้นฐานอย่างTeachStreet เว็บไซต์ที่รับหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างครูและนักเรียนในเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ มีคอร์สวิชาให้เลือกกว่า 25,000 คอร์ส พร้อมระบบกรองข้อมูลช่วยค้นหาสถานที่เรียน ครูผู้สอน ค่าใช้จ่าย รวมถึงการจัดลำดับคะแนนความพอใจจากนักเรียนคนอื่นๆด้วย

"THE CROWD EXPRESS"

ว่าด้วยแนวคิดการดึงผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมเป็นพลังขับเคลื่อนในพัฒนาสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุน ร่วมคิด ร่วมผลิต ร่วมสร้างสิ่งที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด อย่างเช่นการเกิดของกระแส CUSTOMER-MADE, CROWD CLOUT,และ CROWD MINING ที่ยังคงเร่งเครื่องเดินหน้าต่อไป ใครไม่อยากตกกระแส อย่ารอช้า รีบหาทางกระโดดเข้าร่วมขบวนได้แล้ว ลองดูจากไอเดียตัวอย่างเหล่านี้

carrot.jpg

Carrotmob คือ เว็บไซต์รวมพลพรรครักสิ่งแวดล้อม ถือกำเนิดขึ้นในซานฟรานซิสโก โดยการสร้างเครือข่ายผู้บริโภคและร่วมมือกับองค์กรเพื่อสิ่งแวดล้อม ผลักดันให้บริษัทร้านค้าต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงานและการรักษาสิ่งแวดล้อม Carrotmob ใช้วิธีการเข้าไปเสนอแนะแนวทางและขอความร่วมมือจากร้านค้าในย่านชุมชนแข่งขันกันว่า ร้านค้าใดจะได้รับเลือกเป็นร้านตัวอย่างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด มีรางวัลตอบแทนเป็นยอดขาย ที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าในเครือข่ายผู้บริโภค Carrotmob ซึ่งพร้อมใจกันยกขบวนไปช่วยอุดหนุนซื้อสินค้า และเก็บใบเสร็จทุกใบไว้สรุปรายได้รวมทั้งหมดที่เครือข่ายเข้าไปมีส่วนร่วม สำหรับแคมเปญแรกที่จัดขึ้น ร้านขายของชำ K&D ได้รับเลือกเป็นร้านตัวอย่าง โดยทางร้านยินยอมตกลงจะหักรายได้ร้อยละ 22 ของยอดรวม 9,276.50 เหรียญสหรัฐฯ จากการสนับสนุนของเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่กว่า 300 คน เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงร้านค้าให้มีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

beer_bankroll.jpg

ในอังกฤษ เว็บไซต์ BeerBankroll กำลังมองหาสมาชิกลงหุ้นตั้งโรงเบียร์และผับ ในขั้นต้นต้องการสมาชิกอย่างต่ำ 50,000 คน ระดมเงินทุนคนละ 50 เหรียญสหรัฐฯ สมาชิกแต่ละคนจะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ตั้งแต่การเลือกชื่อบริษัท โลโก้ ผลิตภัณฑ์ ส่วนผสม แผนการตลาด แผนการโฆษณา ไปจนถึงการเข้าร่วมเป็นสปอนเซอร์ในกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น สำหรับผลกำไรของบริษัทจะถูกแบ่งออกเป็นสามส่วน คือส่วนแรกแจกจ่ายให้สมาชิกในรูปของแต้มคะแนนสะสมสำหรับแลกสินค้าจากโรงเบียร์ ส่วนที่สองนำรายได้เข้าบริษัท และส่วนที่สามนำไปบริจาคให้การกุศล

ในไอร์แลนด์ Catwalk Genius เว็บไซต์ช่วยหาเงินทุนให้กับแฟชั่นดีไซเนอร์ ผ่านโปรแกรมที่ใช้ชื่อว่า Adopt a Designer เปิดโอกาสให้ดีไซเนอร์อิสระได้แสดงผลงานการออกแบบเสื้อผ้าและเครื่องประดับ เพื่อหาผู้ที่สนใจซื้อหุ้นกองทุนผลิตผลงานของดีไซเนอร์ เฉลี่ยหุ้นละ 14 ยูโร และเสียค่าธรรมเนียมอีก 1 ยูโร ดีไซเนอร์แต่ละคนต้องหาแนวร่วมให้ได้ทั้งหมด 5,000 หุ้น เพื่อรวบรวมเงินทุน 70,000 ยูโร ผลิตคอลเลกชั่นภายในระยะเวลาหกเดือน ซึ่งจะมีการแบ่งผลกำไรตามสมควรหลังจากนำผลงานออกขาย และในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อหุ้นกองทุนจะได้รับชิ้นงานซึ่งออกแบบเป็นพิเศษโดยดีไซเนอร์ของตนเองอีกด้วย

tennentsmutual.jpg

ในสก็อตแลนด์ เพิ่งจะมีการเปิดตัวเว็บไซต์ Tennent\'s Mutual ธุรกิจดนตรีแนวใหม่ที่ใช้เสียงมวลชนจัดงานเทศกาลดนตรี เชิญชวนแฟนเพลงมาช่วยกันโหวตเลือกศิลปิน สถานที่ และกำหนดราคาตั๋วเข้าร่วมงาน สำหรับในปีแรกทางเว็บไซต์ได้ตั้งกองทุนไว้ 150,000 ปอนด์ แฟนเพลงที่สมัครเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งรุ่นแรกจะได้สิทธิ์ร่วมตัดสินใจในการดำเนินการต่างๆของกองทุน ส่วนรายได้ที่เกิดจากการขายตั๋วเข้าชมจะถูกเก็บเข้ากองทุนเพื่อใช้จัดงานเทศกาลดนตรีในคราวต่อๆไป

thepoint.jpg

The Point ใช้กระแสพลังฝูงชนมาพัฒนาบริการสำหรับคนทั่วไป ที่มีความประสงค์จะจัดตั้งกลุ่มเพื่อการเคลื่อนไหวเรียกร้อง การรณรงค์ทางสังคม การขอความร่วมมือในประเด็นต่างๆ หรือการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เริ่มจากผู้จัดตั้งกลุ่มหรือแกนนำเป็นผู้กำหนดประเด็นที่ต้องการรณรงค์ จากนั้นเว็บไซต์จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระดมฝูงชน โดยที่ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ จนกว่าจะรวบรวมฐานเสียงสนับสนุนได้ครบตามจำนวนที่ต้องการ จึงจะเริ่มลงมือปฏิบัติตามแผนการที่วางไว้

ส่วนไอเดียนี้ค่อนไปทางเรื่องของ Intention Economy หรือกระแสเศรษฐกิจที่เติบโตจากพลังความต้องการของผู้ซื้อ มากกว่าการใช้เสียงความต้องการของฝูงชนมาพัฒนาธุรกิจ WoonWaarUWilt ( "LiveWhereYouWant") บริการออนไลน์รูปแบบใหม่จากกลุ่มธนาคาร ING สำหรับลูกค้าที่สนใจซื้อบ้านที่เจ้าของยังไม่ได้ประกาศขาย โดยกรอกแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ของธนาคาร ระบุบ้านเลขที่และเสนอราคาที่ต้องการซื้อ จากนั้นธนาคารจะทำการพิจารณาว่าผู้ซื้อมีคุณสมบัติเพียงพอในการขอสินเชื่อเงินกู้ซื้อบ้านหรือไม่ และทำการติดต่อทางเจ้าของบ้าน เพื่อเจรจาขอซื้อบ้านให้กับลูกค้าต่อไป

ติดตามไอเดียที่ 12- 23 ใน "INNOVATION AVALANCHE" จับกระแสนวัตกรรมไหลกับ 41 ไอเดีย
จุดประกาย ตอนที่ 2

อ่านต่อตอน 2

ที่มา Trendwatching.com

« Back to Result

  • Published Date: 2008-09-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com