Articles

« Back to Result | List

ธุรกิจสีเขียวกำลังมาแรง: “Green is a new Black”

greenisblack.jpg

จะหยิบยืมประโยคสุดฮิตของวงการแฟชั่นที่ชอบประกาศให้สีโน้นสีนี้มาแทนสีดำอยู่ร่ำไปเสียทุกซีซั่น มาใช้กับวงการออกแบบก็เห็นทีจะไม่ผิดความจริงเสียนัก เพราะด้วยกระแสตื่นตัวในเรื่องโลกร้อนนั้นได้ส่งผลกระทบไปทุกวงการธุรกิจไม่ว่ามันจะเป็นข่าวอดีตรองประธานาธิบดีอัล กอร์ของสหรัฐอเมริกา คว้ารางวัลออสการ์หรือรัสเซียอ้างสิทธิครอบครองเหนือเขตขั้วโลก หนังสือ An Inconvenient Truth ขายดีในบ้านเราจนต้องพิมพ์เพิ่มหลายหนหรือกระทั่งกระแสตื่นตัวใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก จนร้านค้าหลายร้านยังต้องตื่นตัวมาทำถุงผ้าให้ลูกค้าได้มีทางเลือกอื่น

ทั้งหมดนี้ล้วนแสดงให้เห็นว่า ต่อให้มันจะเป็นกระแสอย่างไร เรื่องโลกร้อนและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงนั้นเป็นความจริงแท้แน่นอน และในเมื่อมันเกิดเป็นกระแสไปทั่วโลกอย่างนี้ นั่นหมายความถึงโอกาสทางธุรกิจ ให้ทุกคนได้นำไปตีโจทย์ผู้บริโภคยุครักษ์ธรรมชาตินี้ให้แตก ข้อมูลจากบทความที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสารไทม์เมื่อไม่นานมานี้ บอกเอาไว้ว่า"การลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ธรรมชาติโดยบริษัทในตลาดสหรัฐอเมริกานั้นมีเงินลงทุนเพิ่มขึ้นสูงถึงระดับ 2.6 พันล้านดอลลาร์ เพียงแค่ในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2007 นับเป็นตัวเลขที่ขึ้นถึงระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติกันมาเลยทีเดียว และสูงเกือบถึง 50% ของจำนวนเงินลงทุนทั้งหมดตลอดทั้งปี 2006 เลยทีเดียวแน่นอน คุณอาจจะคิดว่า ช้าไปแล้วละกระมังที่จะจับรถด่วนสายสีเขียวนี้ จะผลิตถุงผ้าก็ดูคิดช้าไปสองสามปีจะทำของขายจากวัสดุใช้แล้วก็ดันนึกไม่ออกว่าจะเอาอะไรมาเป็นวัตถุดิบถึงจะไม่ซ้ำกับคนอื่น เราขอบอกว่าไม่เลย ธุรกิจสีเขียวยังมีลู่ทางมากมายสำหรับผู้มีความคิดสร้างสรรค์ เลยขอนำเสนอช่องทางหลากหลายของธุรกิจสีเขียวที่อาจต่อยอดความคิดของคุณให้บรรเจิดขึ้นได้

ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าสีเขียว
ไม่ว่าจะเน้นก้าวติดกับกระแสแฟชั่นหรือจะอนุรักษ์แนวเก๋ (eco-chic) หรือเสื้อผ้าเน้นสำนึกธรรมชาติ อย่างหนึ่งที่มาแรงแน่นอนคือ เสื้อผ้าเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาแรงเหลือหลาย มันอาจเริ่มต้นตั้งแต่การเลือกใช้วัตถุดิบมาตัดเย็บทุกวันนี้ผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่ได้หมายถึงผ้าฝ้ายดิบเพียงอย่างเดียว ผ้าฝ้ายที่มาจากฝ้ายเพาะปลูกแบบออร์กานิกส์เป็นตัวแรกที่ทำให้การออกแบบสามารถตามแฟชั่นโดยยังเป็นมิตรกับโลก มันกลายเป็นวัตถุดิบที่ขายดีสูงสุดในวงการฝ้ายนั้นคาดการณ์ยอดขายของฝ้ายออร์กานิกส์ในปีนี้ (2008) ไว้สูงถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่าสูงมาก
แต่ก็ยังนับว่าอยู่ในขั้นเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น เพราะสมาคมผู้ค้าออร์กานิกส์ยังบอกเองว่า ยกเว้นจากอาหารแนวออร์กานิกส์แล้ว อย่างอื่นที่เหลือยังคงสถานะเป็นแค่ทางเลือกลำดับท้ายๆ นั่นหมายความว่า ตลาดตรงส่วนนี้ ยังคงเปิดกว้างให้กับทุกคน

โบ เบรดา ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการสาขาการออกแบบเสื้อผ้าของ Art Institute of California เคยให้สัมภาษณ์ว่าผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งวัตถุดิบและกระบวนการผลิตที่ใช้จะถูกผู้บริโภคจับตามองเพิ่มขึ้น และยังถูกมองด้วยทัศนะใหม่ต่างจากเดิมด้วย

ตัวอย่างความสำเร็จที่เห็นได้ชัดก็อย่างเสื้อผ้ายี่ห้อ Envi ร้านเสื้อในบอสตันที่วางขายเฉพาะผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและเครื่องประดับที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร้านนี้แม้จะเพิ่งเปิดในปี 2006 และในระยะแรกนั้นต้องอาศัยข้อมูลวิจัย ออกหาสินค้ายากและละเอียดกว่าร้านเสื้อผ้าทั่วไป นั่นหมายความว่าการเลือกยี่ห้อและดีไซเนอร์ก็พลอยจำกัดไปด้วย แต่ความพยายามนั้นก็ส่งผลจนทำให้ภายในปีที่สองของการเปิดร้าน ก็สามารถตั้งเป้ายอดการขายไว้ได้ถึงห้าแสนเหรียญนับเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มไปได้ดีในอนาคต

ผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์
หลายปีก่อน โลกเราเคยอยู่ในกระแสคลั่งพลังงานแสงอาทิตย์ แล้วมันก็ตกหายไปตามกาลเวลา เหลือทิ้งไว้ให้เห็นแค่เครื่องคิดเลข แต่พอยุคนี้ที่ราคาน้ำมันกลับมาแพงเหมือนวิกฤติราคาน้ำมันครั้งก่อน ความกระตือรือร้นที่จะหาพลังงานทดแทนราคาถูกก็ทำให้หลายคนหันกลับมาให้ความสำคัญกับแผงรับพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่ และคราวนี้ท่าทางมันจะอยู่ได้นานกว่าการเป็นกระแสชั่วข้ามคืน ลองดูตัวเลขนี้ดู ปัจจุบันธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานแสงอาทิตย์มีมูลค่า 15 พันล้านเหรียญทั่วโลก และมูลค่าการลงทุนในธุรกิจเหล่านี้เพิ่มสูงถึง 210 เปอร์เซนต์เมื่อเทียบกับปีกลาย

ความผิดพลาดของผลิตภัณฑ์อาศัยพลังงานจากแสงอาทิตย์ในอดีตนั้นขึ้นอยู่กับทั้งวิทยาการด้านแผงรับพลังงานยังพัฒนาไปไม่มากเท่าปัจจุบันกับงานออกแบบซึ่งพอมีข้อจำกัดเรื่องของวิทยาการก็ไม่อาจสร้างงานที่มีเสน่ห์จูงใจผู้บริโภคได้ หากคิดว่าความต้องการในพลังงานตัวนี้เพิ่มค่าสูงขึ้น อีกทั้งวิทยาการก็ก้าวหน้าไปกว่าเดิมหลายเท่าก็เหลือตรงส่วนงานออกแบบที่รอบรรดาดีไซเนอร์และผู้ลงทุนมาจับงานป้อนตลาดที่กำลังเติบโตมากมายนี้

ธุรกิจให้บริการสีเขียว
จะว่าไปก็ดูสมเหตุสมผลอยู่ว่า นักลงทุนส่วนใหญ่เริ่มต้นธุรกิจเพราะอยากเห็นสีเขียว สีเขียวของแบงค์ดอลลาร์นะ แต่พอเจ้าของธุรกิจ เริ่มพิจารณาถึงผลกระทบที่ธุรกิจของตนมีต่อสิ่งแวดล้อม นักลงทุนก็จะเริ่มเห็นความสำคัญของอีกสีเขียวหนึ่ง เริ่มตั้งแต่การใช้วัตถุดิบที่รีไซเคิลได้ ใช้แหล่งป้อนวัตถุดิบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปจนถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ การตลาดและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแต่ยังขาดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอยู่ ลองนึกถึงบริษัทรับออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ล้วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือบริษัทที่เชี่ยวชาญในเรื่องการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครบวงจร หากโอกาสทางธุรกิจหมายถึงการลงทุน
ในกิจการที่มีอุปสงค์สูงกว่าอุปทาน ก็ต้องบอกว่า นี่คือกลุ่มธุรกิจที่มีอุปสงค์สูงมาก(และยิ่งสูงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ)ในขณะที่แทบไม่มีอุปทานเลย

illustration by Cheunpis Suwanbhanu


« Back to Result

  • Published Date: 2008-08-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com