Articles

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 8

Trend#8 CROWD MINING : ระดมทุนทางธุรกิจจากชุมชนออนไลน์

crowdmining.jpg

ก่อนอื่นคงต้องขอออกตัวก่อนว่า Crowd Mining ไม่ใช่การตั้งชื่อเทรนด์ใหม่ให้คุณชวนสงสัยว่าคืออะไร แต่เป็นเพียงคำจำกัดความที่เราใช้เรียกกระแสการทำธุรกิจในปี 2008 ซึ่งเกี่ยวข้องกับฝูงชนที่มีความสนใจและความต้องการเดียวกัน สอดรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชอบการรวมกลุ่ม และมีส่วนร่วม ลองดูตัวอย่างที่จะทำให้คุณรู้จัก Crowd Mining มากขึ้น Sellaband เว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้คนรักดนตรีส่งเพลงของตัวเองให้คนฟังเพลงได้ลองฟัง แฟนเพลงชอบวงไหนก็สามารถช่วยกันออกเงิน ร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อหาเงินทุนไปผลิตผลงานเพลงนั้น ให้ได้วางขายกันจริงๆตามกฎและ
กติกาที่เว็บไซต์กำหนด และเมื่อขายได้ก็จะนำรายได้มาแจกจ่ายคืน โดยเมื่อไม่นานมานี้สมาชิกที่ร่วมลงขันกันก็เพิ่งได้รับเงินปันผลเป็นครั้งแรก แม้จะไม่มาก แต่ก็เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าแนวคิดการระดมทุนแบบนี้ได้ผลจริงในทางปฏิบัติ

myfootballclub.co.uk เว็บไซต์ที่ชวนแฟนฟุตบอลมาช่วยกันโหวตซื้อทีมฟุตบอลและผู้เล่น รวมถึงร่วมกันออกค่าใช้จ่ายในการดูแลจัดการทีมและเว็บไซต์ โดยแฟนฟุตบอลที่สนใจ ต้องเสียค่าสมัครเป็นสมาชิกเว็บไซต์ก่อนเป็นจำนวนเงิน 35 ปอนด์ ล่าสุดสมาชิกได้ตกลงเลือกซื้อทีม Ebbsfleet United FC ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเพราะเชื่อว่าทีมมีศักยภาพที่ดี น่าจะผ่านเข้าไปสู้ในลีกระดับประเทศได้

bank.jpg

Zopa และ Prosper คือ สองเว็บไซต์ที่เริ่มบุกเบิกแนวคิดการกู้เงินออนไลน์ด้วยระบบ P2P หรือ Peer-to-Peer โดยเว็บไซต์ทำหน้าที่เป็นตัวกลางให้สมาชิกกู้เงินกันโดยตรง ไม่ต้องผ่านระบบกู้เงินธนาคารหรือคนกลาง วิธีการก็คือ "ผู้กู้" แจ้งจำนวนเงินที่ต้องการ ระยะเวลา และดอกเบี้ยที่ต้องการจ่าย จากนั้นก็เปิดให้ "ผู้ให้กู้" เข้ามาประกวดแข่งราคาดอกเบี้ยกัน ใครให้เรตที่ดีที่สุดก็ทำการตกลงกันต่อไป โดยมีเว็บไซต์เป็นผู้ดูแลการชำระหนี้ให้ ซึ่งจากผลการวิจัยคาดการณ์ว่าภายในสิ้นปี 2011 จำนวนการกู้ยืมผ่านระบบ P2P นี้น่าจะสูงถึง 100,000 รายและนับรวมเป็นเงินกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐทีเดียว

ต่อยอดจากแนวคิดโดยรวมของ Crowd Mining ที่เกิดจากการร่วมกันคิด ร่วมกันซื้อ ร่วมกันดูแลของฝูงชนกลุ่มหนึ่งมาถึงการคัดสรรเพื่อหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ที่สุด โดยต้องอาศัยการให้ความรัก ความเอาใจใส่ และเม็ดเงินอย่างเพียงพอเพื่อดึงดูดใจคนเหล่านี้ เรามีตัวอย่างของสองเว็บไซต์ที่ถือว่าได้สร้างมาตรฐานใหม่ ให้กับการสร้าง Crowd Mining ในปี 2008

Netflix เว็บไซต์เช่าหนังดีวีดี ได้ตั้งเงินรางวัลถึง 1 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เพื่อค้นหาผู้ที่สามารถคิดค้นวิธีการพัฒนาโปรแกรมแนะนำภาพยนตร์ Cinematch ของ Netflix ให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นได้ (โดยเป้าหมายคือต้องได้ค่าความแม่นยำสูงกว่าเดิมอีก 10%)

นอกจากนั้น ยังให้เงินรางวัลพิเศษรายปีๆ ละ 50,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับผู้ที่สร้างพัฒนาการให้กับโปรแกรมดังกล่าวแต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ต้องการ โปรเจ็คนี้มีผู้เข้าร่วมแข่งขันแล้วกว่า 27,000 คน จาก 161 ประเทศทั่วโลก ปัจจุบันได้ค่าความแม่นยำสูงสุดเพียง 8.43% ฉะนั้นเงินรางวัล 1ล้านเหรียญ ก็ยังคงรอผู้เก่งกล้าตัวจริงมาพิชิตต่อไป

android.jpg

Android คือ ระบบซอฟท์แวร์ใช้งานบนมือถือที่ถูกพัฒนาขึ้นโดย google และ The Open Handset Alliance ซึ่ง google ได้ท้าทายนักออกแบบทั่วโลกให้มาประกวดออกแบบแอพพลิเคชั่น สำหรับใช้บนซอฟท์แวร์ Android นี้ โดยมีเงินรางวัลล่อใจรวมถึง 10 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ผู้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกจำนวน 50 ราย จะได้รับเงินไปคนละ 25,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับใช้เป็นเงินทุนในการพัฒนาโปรแกรม ที่ได้รับคัดเลือกเพื่อเข้าประกวดในรอบต่อไป โดยในรอบสองมีเงินรางวัลให้ชิงอีก 275,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (10 รางวัล)และเงินรางวัล 100,000เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ (10 รางวัล)

ทั้งหมดนี้คือแนวโน้มการเติบโตของธุรกิจภายใต้แนวคิด Crowd Mining

แล้วคุณล่ะ มีคำตอบรึยังว่าอะไรคือปริศนาความท้าทายของคุณ และต้องใช้เงินทุนสักเท่าไหร่ เพื่อล่อใจฝูงชนให้มาช่วยคิดช่วยแก้ปริศนานั้น

« Back to Result

  • Published Date: 2008-08-04
  • Resource: www.tcdcconnect.com