Creative Knowledge

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 7

Trend#7 MIY - MAKE IT YOURSELF : เทรนด์ขอทำเอง

miy2.jpg

ก่อนที่จะพูดถึงเทรนด์ขอทำเอง หรือที่ทีมงาน Trendwatching เรียกว่า MIY : Make It Yourself นั้น เราขอเจาะลึงลงไปที่ความต้องการเฉพาะของผู้บริโภคยุคใหม่ในแง่ของการมีส่วนร่วม (หรือ Participation Sphere) ซึ่งก่อนหน้านี้เราเคยเน้นไปที่ Generation C = Content บนโลกอินเทอร์เน็ต ชาวเจเรชั่น C ที่ว่านี้รักการสร้างคอนเทนต์ขึ้นด้วยมือตัวเอง และอยากแบ่งให้เพื่อนออนไลน์นับล้านได้ดูด้วย นักสร้างคอนเทนต์เหล่านี้ส่วนมากเป็นกลุ่มคนอายุน้อย ที่เชื่อว่า ทุกสิ่งสร้างขึ้นได้ในโลกดิจิตอล เหมือนกับคอนเทนต์ต่างๆ ที่พวกเขาสร้างขึ้นนั่นแหละ ซึ่งเมื่อออกแบบสร้างได้ ก็ต้องสามารถสั่งผลิตได้เองเช่นกัน ตรงนี้นี่เองที่ทำให้เทรนด์ MIY ได้แจ้งเกิดอย่างเต็ม
ตัวมาดูตัวอย่างกัน

ponoko.jpg

Ponoko เว็บไซต์ที่ทำให้ฝันของใครก็ตามที่มีไอเดียการออกแบบเป็นจริงได้ เพียงอัพโหลดดีไซน์ของตัวเอง หรือ เลือกแบบที่ต้องการ จากนั้นเลือกวัสดุที่ตนเองชอบ ทางเว็บไซต์จะประกอบหน้าตาของผลงาน ที่คุณออกแบบไว้ขึ้นมา พร้อมระบุราคาและส่งสินค้าไปให้คุณถึงบ้าน นอกจากนี้ Ponoko ยังทำหน้าที่เป็นหน้าร้านขายสินค้าของคุณอาจส่งเงินเข้ากระเป๋าคุณได้อีกด้วย

Sketch Furniture คือ กระบวนการสร้างภาพสเก็ตช์ในอากาศให้กลายเป็นวัตถุขึ้นมาจริงๆ เป็นฝีมือการคิดค้นของ Front บริษัทดีไซน์หัวก้าวหน้าจากสวีเดน วิธีการ คือ ใช้ปากกาดิจิตอลร่างภาพขึ้นมาในอากาศ จากนั้นภาพสเก็ตช์ดังกล่าวจะถูกบันทึกไว้ด้วยโปรแกรมที่มีชื่อว่า Motion Capture ในรูปของไฟล์ดิจิตอล ผ่านเข้าสู่ระบบการขึ้นรูปพลาสติกเหลวตามแบบวัตถุที่ได้สเก็ตช์ไว้ ผลงานจาก Sketch Furniture มีให้ชมและเป็นเจ้าของได้ ในราคาชิ้นละประมาณ 10,500 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ที่แกลอรี่ Barry Friedman ในกรุงนิวยอร์ก

Fab Lab Bcn (Barclona) สถาบันค้นคว้าวิจัยในสังกัด MIT Center For Bits and Atoms ที่นี่เขาศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์วัตถุสิ่งของต่างๆ โดยใช้อุปกรณ์ดิจิตอลที่คิดค้นขึ้น อย่างเช่น เครื่องตัดระบบเลเซอร์เครื่องตัดระบบแรงดันน้ำ และพรินเตอร์แบบสามมิติ เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้คนทั่วไปสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบและผลิตสิ่งของได้ด้วยตัวเอง

miy.jpg

The Desktop Factory 3D Printer พรินเตอร์สำหรับการออกแบบชิ้นส่วนโมเดลสามมิติ โดยใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ด้วยแสงฮาโลเจนร่วมกับระบบการพิมพ์แบบดรัม และสร้างชิ้นงานด้วยการพ่นฝุ่นพลาสติกผสมทีละชั้น ราคาขายอยู่ที่เครื่องละ 4,995 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ บริษัทผู้ผลิตเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้จะสามารถผลิตพรินเตอร์สามมิตินี้เพื่อการใช้งานภายในบ้านได้

จากตัวอย่างของผู้ประกอบการธุรกิจที่สนับสนุนกระแส MIY ข้างต้นนั้น อาจไม่ได้แปลว่า ผู้บริโภคจะลุกขึ้นมาออกแบบและผลิตเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของใช้เองไปทั้งหมด แต่มันทำให้เราได้เห็นภาพคร่าวๆ ที่อธิบายพฤติกรรมและความคาดหวังของผู้บริโภคในเจเนเรชั่นต่อไป ต่อระดับความมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สิ่งของต่างๆที่เขาจะใช้ในชีวิตประจำวันนั่นเอง

อ่านต่อตอน 8


« Back to Result

  • Published Date: 2008-08-04
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี