Creative Knowledge

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 6

Trend# 6 : BRAND BUTLERS : แบรนด์ผู้รับใช้คุณ

brandbutlers.jpg

โจทย์วันนี้ คือ ผู้บริโภคกำลังมองหาแบรนด์สินค้าที่มีคุณค่าน่าเชื่อถือ ให้ประโยชน์ใช้สอย มีจุดยืนที่พิเศษแตกต่างเพื่อชีวิตที่สะดวกสบายกว่าและทำให้พวกเขามีเวลามากขึ้น นักการตลาดที่เลือกใช้เงินนับแสนนับล้านไปกับสื่อโฆษณาแบบแมส อาจพบว่ามันเป็นความสิ้นเปลืองโดย

ใช่เหตุและอาจไม่ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการด้วย สู้ลงมือหาช่องทางทำตลาดใหม่ที่สามารถดึงจุดขายหรือแสดงจุดยืนของแบรนด์ให้ชัดเจน นั่นน่าจะให้ผลลัพธ์ที่จับต้องได้มากกว่า อย่าลืมว่ายุคนี้การที่แบรนด์ได้เป็นผู้ให้ ก็หมายความว่าคุณจะได้เป็นผู้รับกลับคืนด้วย

นี่คือที่มาของเทรนด์ Brand Butlers เมื่อแบรนด์ต่างๆกุลีกุจอที่จะหยิบยื่นความสะดวกสบายให้กับคุณ เสนอตัวทำหน้าที่เป็นผู้รับใช้ของคุณ แทนการทุ่มเงินค่าโฆษณาแบบบ้าคลั่ง เรามีตัวอย่างมานำเสนอดังนี้

Wrangler จัดตั้งบู๊ธเครื่องซักผ้า บริการซักเสื้อผ้าฟรีให้กับผู้ที่เข้าร่วมงานเทศกาลดนตรี Lowlands ที่เนเธอแลนด์ระหว่างที่เสื้อผ้าเปื้อนดินโคลนกำลังถูกซักใหม่ให้เอี่ยมอ่อง เจ้าของเสื้อผ้าจะได้รับชุดสีดำจาก Wrangler ไปสวมใส่ชั่วคราว และยังมีเมสเสจแจ้งให้มารับชุดคืนเมื่อผ้าซักเสร็จแล้วอีกด้วย วิธีนี้ทำให้แบรนด์และสินค้าได้ผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมาย ชนิดที่โฆษณาในหน้านิตยาสาร หรือโทรทัศน์ทำไม่ได้

Zanussi-Electrolux แบรนด์อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้าน เป็นอีกแบรนด์ที่ให้บริการซักเสื้อผ้าฟรีในเทศกาลดนตรี Rock Otocec มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เมื่อเจ้าของเสื้อผ้ากลับมารับชุดที่ส่งซักไว้ จะได้รับแจกโปสการ์ดสำหรับเขียนไปบอกแม่ที่บ้านว่า "Dear mom I\'m clean" ให้ได้ยิ้มกันอีกด้วย

schiphol.jpg

สนามบิน Schipol ในอัมสเตอร์ดัม จับมือกับแบรนด์อาหารทารก Nutricia เปิดห้องรับรองพิเศษภายในอาคารสนามบินให้บริการผู้โดยสารที่มีลูกอ่อนโดยเฉพาะ โดยออกแบบพื้นที่ใช้สอยเพื่อความเป็นส่วนตัว สะดวกสบายด้วยอุปกรณ์ครบครัน จัดที่นั่งพักผ่อนรอบเตียงนอนของเด็ก ติดตั้งไฟหรี่สำหรับทารกที่กำลังหลับ และไฟอ่านหนังสือสำหรับพ่อแม่ที่นั่งรอ นอกจากนี้ยังมีโซนเปลี่ยนผ้าอ้อม โซนอาบน้ำ และเตาไมโครเวฟสำหรับอุ่นอาหาร นอกจากนี้ Nutricia ยังมีมุมบริการข้อมูลเทคนิคการให้อาหารเสริมกับลูกน้อย และการเดินทางกับทารกอีกด้วยห้องรับรองนี้เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่หกโมงเช้าถึงสี่ทุ่ม โดยไม่คิดค่าบริการ สำหรับพ่อแม่และทารกอายุตั้งแต่ 0-3 ขวบ เท่านั้น

Evy Baby แบรนด์ผ้าอ้อมเด็กจากตุรกี วางแผนพิชิตใจพ่อแม่ด้วยการเปิดให้บริการห้องเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กในห้างสรรพสินค้ากว่า 22 แห่งทั่วประเทศ สะอาด สะดวก บรรยากาศเป็นกันเอง พร้อมแจกตัวอย่างผ้าอ้อมให้ทดลองใช้กันฟรีๆ

charmin_.jpg

ค่าย P&G ลงทุนสร้างห้องสุขาสาธารณะ ใช้ชื่อว่า Charmin Restrooms อำนวยความสะดวกให้กับผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาในย่านไทม์สแควร์ พร้อมให้บริการพื้นที่สำหรับเปลี่ยนผ้าอ้อม ที่จอดรถเข็นทารก ที่นั่งพักรอและที่ขาดไม่ได้คือ มีผลิตภัณฑ์กระดาษชำระแบบต่างๆจาก P&G ให้เลือกใช้มากมาย

โรงแรม Le Merideien วางตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองไว้อย่างชัดเจนว่าเป็น "โรงแรมที่พักสำหรับคนรักงานศิลปะ" โดยจัดกิจกรรมที่มีชื่อว่า Unlock Art ให้ลูกค้าของโรงแรมใช้คีย์การ์ด (ซึ่งออกแบบโดยศิลปิน)เข้าชมงานนิทรรศการตามสถาบันศิลปะทั่วโลก (ในเมืองที่ Le Merideien มีสาขาอยู่) ได้ฟรี แถมยังลงทุนจ้างภัณฑารักษ์ชื่อดังอย่าง Jerome Sans มาช่วยจัดนิทรรศการศิลปะในโอกาสพิเศษๆอีกด้วย สายการบิน Austrian Airlines ให้สิทธิพิเศษกับผู้โดยสารที่นำหางบัตรขึ้นเครื่องบิน (ฺBoarding pass) พร้อมบัตรประจำตัวที่มีรูปถ่ายแสดงเป็นตั๋วเข้าชมพิพิธภัณฑ์ 5 แห่งในกรุงเวียนนาได้ฟรี

อ่านต่อตอน 7


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-31
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี