Creative Knowledge

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 5

Trend# 5: ECO-ICONIC : สร้างดีไซน์เท่เพื่อโลกสีเขียว

ecoiconic.jpg

แนวโน้มการบริโภคผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นกระแสที่ได้รับการตอบรับจากกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมากทั่วโลก คนเหล่านี้ต้องการรู้สึกภาคภูมิใจกับภาพลักษณ์และไลฟ์สไตล์ของตนเอง "ที่แสดงถึงความห่วงใยสิ่งแวดล้อม" เริ่มต้นจากเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ตลาดสินค้าอีโคยังเป็นลักษณะที่เรียกว่า ECO-UGLY คือ สินค้า หน้าตาแย่ ราคาแพงเกินจริงและไร้ประสิทธิภาพ ต่อมาก็กลายเป็น ECO-CHIC สินค้าถูกออกแบบให้ดูเก๋ไก๋ น่าใช้เหมือนสินค้าทั่วไปในตลาด แต่สำหรับในปี 2008 เรากำลังเข้าสู่ยุคของ ECO-ICONIC ศัพท์ใหม่ที่ไว้ใช้เรียกสินค้าและบริการเพื่อโลกสีเขียว ที่เน้นความโดดเด่นด้านดีไซน์ เท่ ล้ำ เป็นไอคอนทางรูปลักษณ์ ใช้สะท้อนสถานะภาพตัวตนและแนวความคิดของผู้ที่ครอบครองได้

honda1.jpg

ตัวอย่างยนตรกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อธิบายเทรนด์ ECO-ICONIC ได้ชัดเจน ก็คือ Honda FCX Clarity เป็นรถปลอดมลพิษที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน จึงปล่อยเพียงไอน้ำและพลังงานความร้อน กลับออกมาสู่โลกเท่านั้น เทคโนโลยีของ Honda FCX Clarity นี้ได้รับการรับรองจากสำนักงาน คณะกรรมการดูแลทรัพยากรทางอากาศแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียและหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ในสหรัฐ และยังได้รับอนุญาตให้สัญจรในเส้นทางรถมวลชน แม้จะไม่มีผู้โดยสารนั่งมาด้วยก็ตาม

mitsubishi.jpg

อีกหนึ่งแบรนด์รถยนต์ปลอดมลพิษที่ทำท่าว่าจะไปได้สวยก็คือรถยนต์ตระกูล Mitsubishii เผยโฉมเป็นครั้งแรกในงานโตเกียวมอเตอร์โชว์เมื่อเดือนกันยายน 2007 รถรุ่นนี้ได้รับการออกแบบตามหลักกลศาสตร์ ด้านท้ายลู่ลมวัสดุหลักคือ เมทัลลิก มีสไตล์โฉบเฉี่ยว เน้นรูปทรงเลขาคณิตเพื่อสะท้อนรูปลักษณ์ยานยนต์แห่งอนาคต สีด้านนอกของตัวรถเป็นสีเขียวอ่อนเคลือบมุก ให้อารมณ์ของเทคโนโลยีล้ำยุค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

brwt.jpg

ด้านสถาปัตยกรรมก็ไม่น้อยหน้า Bahrain World Trade Center คือ อาคารสูงที่ได้ชื่อว่าเป็นผลงานการออกแบบบนแนวคิดของพลังงานทดแทน อาคารคู่ที่เห็นในภาพนี้เป็นอาคารพานิชย์คู่แห่งแรกของโลก ที่มีการติดตั้งกังหันพลังงานลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 29 เมตร จำนวน 3 ตัวไว้บนคานรับระหว่างตึกทั้งสอง โดยโครงสร้างของตัวตึกถูกออกแบบให้สามารถรองรับกระแสลมจากชายฝั่งได้เต็มที่ ทั้งนี้เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ต่อไป

บทสรุปสำหรับการทำธุรกิจสินค้าอีโคให้โดนใจตลาดนั้นมีหลักคิดง่ายๆ คือ "อย่ามัวแต่มองหาไอเดียจากของเดิมๆแต่จงคิดใหม่ ทำใหม่ สร้างรูปแบบใหม่ที่ไม่มีใครเหมือนขึ้นมาให้โลกประจักษ์ ไม่ว่าคุณอยากจะผลิตอะไรออกมาขายก็ตาม"

อ่านต่อตอน 6


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี