Creative Knowledge

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 4

Trend# 4: ONLINE OXYGEN : เมื่อมนุษย์หายใจเข้าออกเป็นโลกออนไลน์

onlineoxygen.jpg

Online Oxygen คือ ชื่อที่เราใช้เรียกกระแสการบริโภคยุคสื่อออนไลน์เฟื่องฟูอินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้าด้วยกัน การมาของ Web 2.0 ทำให้เกิดยุคใหม่ของอินเทอร์เน็ต ที่เป็นมากกว่าแค่การส่งอีเมลล์หรือการเสิร์ชหาข้อมูล ตอนนี้นวัตกรรมทางสังคม(ออนไลน์)กำลังระเบิดขึ้นชนิดไม่รู้จบ

การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วบนโลกออนไลน์นี้สะท้อนพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตของผู้บริโภคที่ต้องการจะเชื่อมต่อโลกออนไลน์ตลอด 24 ช.ม. ในทุกหนทุกแห่ง พอๆกับความต้องการออกซิเจนสำหรับหายใจเลยทีเดียว

phones.jpg

การพัฒนาของอุปกรณ์และเทคโนโลยีอันทันสมัยเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้คนเข้าถึงโลกออนไลน์ได้มากขึ้น ปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถืออยู่ 2.7 พันล้านคนทั่วโลก คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3.3 พันล้านคนในปี 2011 โดยผู้ใช้ในภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิกมีสัดส่วนสูงถึง 47.9% และ 1 ใน 3 ของผู้ใช้มือถือทั่วโลก หรือราวๆ 1 พันล้านคนจะใช้วิธีเชื่อมต่อผ่านระบบบรอดแบนด์ในปี 2012

สำหรับในปี 2008 นี้เราคาดการณ์ว่าบริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตามสถานที่ต่างๆ จะเริ่มทยอยออกมาให้เห็นมากขึ้น ทั้งบนเครื่องบิน รถไฟ และรถยนต์ เริ่มกันที่สายการบิน American Airlines และ Lufthansa ที่เริ่มเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตบนเที่ยวบิน โดย Lufthansa ได้ร่วมมือกับบริษัท T-Mobile ติดตั้งบริการอินเทอร์เน็ต wi-fi สำหรับการส่งข้อความ อีเมลล์ และข้อมูลผ่านโทรศัพท์มือถือ (แต่ยังไม่สามารถใช้โทรพูดคุยได้)

virginatlantic.jpg

ด้าน American Airlines ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัท AirCell ทำการทดสอบบริการบรอดแบรนด์บนเที่ยวบินโบอิ้ง 767 ที่บินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ในขณะที่สายการบิน Virgin America ตั้งทีมงานร่วมกับ AirCell เสนอบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์สำหรับบางเที่ยวบินภายในทวีปอเมริกา ทั้งนี้ผู้โดยสารจะเลือกใช้บริการเชื่อมต่อผ่านระบบความบันเทิงประจำเที่ยวบิน หรือใช้อุปกรณ์สื่อสารส่วนตัวด้วยระบบ wi-fi ก็ได้

นอกจากนี้ สายการบินสัญชาติออสเตรเลียอย่าง Qantas ก็เตรียมเสนอบริการ wi-fi และเตรียมช่องเสียบสายไฟไว้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบินแอร์บัส 380 และโบอิ้ง 747-400 ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2008

ด้านบริษัทรถไฟที่ให้บริการรถไฟความเร็วสูงในภาคพื้นยุโรปอย่าง Thalys ก็มีแผนจะให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สายแก่ผู้โดยสารที่เดินทางระหว่างปารีส บรัสเซลล์ อัมสเตอร์ดัม และโคโลญจน์

ถือเป็นครั้งแรกที่รถไฟความเร็วสูงระหว่างประเทศเปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตข้ามพรมแดน โดยเป็นความร่วมมือกัน ระหว่างผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมหลายค่าย เชื่อมโยงเทคโนโลยีระบบดาวเทียม, GPRS และ UMTS สร้าง wi-fi hot spot สำหรับให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายบนรถไฟระหว่างประเทศ ซึ่งมีความเร็วถึง 300 กม./ช.ม.

สำหรับการใช้อินเทอร์เน็ตบนรถยนต์นั้น ล่าสุดมีบริการที่เรียกว่า Autonet Mobile เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายขณะขับรถยนต์บนระบบเครือข่ายเซลลูล่า 3G และ 2.5G เพียงแค่ติดตั้ง Router เข้ากับช่องเสียบที่ชาร์จมือถือในรถซึ่งทำหน้าที่เสมือนมี wi-fi hot spot ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถให้บริการครอบคลุมเส้นทางการจราจรในอเมริกาได้กว่า 95%

shopping.jpg

อีกหนึ่งกระแสย่อยที่ช่วยตอกย้ำแนวคิด Online Oxygen ก็คือ ecommerce หรือการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ซึ่งเราคาดการณ์ว่าจะกลับมาแรงอีกครั้ง หลังจากพบว่า ผู้บริโภคเริ่มคลายกังวลกับเรื่องความปลอดภัยทางการเงินปัญหาที่เกิดจากตัวสินค้า และความผิดพลาดในการจัดส่งไปมากแล้ว

ในปี 2008 นี้ ระบบ ecommerce จะกลายเป็นขุมทรัพย์ทางการค้าปลีกสำหรับผู้บริโภคทั่วโลก ที่มีความต้องการใช้จ่ายผ่านระบบออนไลน์ ในตลาดอเมริกาตัวเลขคาดการณ์ของการใช้จ่ายผ่าน ecommerce ในปี 2008 จะสูงถึง279 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 18% จากปี 2006

ส่วนในสหราชอณาจักรมียอดขายผ่าน ecommerce โดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 36% ขณะที่เกาหลีใต้เพิ่มขึ้นมากกว่า26% หรือประมาณ 14.29 พันล้านเหรียญสหรัฐจากการจับจ่ายใช้สอยสินค้าสำหรับเด็ก แฟชั่น และอุปกรณ์กีฬาที่เพิ่มมากขึ้น

Online Oxygen ที่น่าจับตามองสำหรับปีนี้คือเทรนด์การสร้าง Social Network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เรารู้จักกันดี อย่าง Facebook หรือ Myspace โดยแนวโน้มของเครือข่ายทางสังคมนี้จะเน้นไปที่ชุมชนระดับย่อยมากขึ้น เช่น เป็นกลุ่มเพื่อนบ้าน อาศัยอยู่บนถนนหรือในตึกเดียวกัน มีการบัญญัตินิยามใหม่ชื่อว่า NETHOODS ซึ่งหมายถึงเพื่อนบ้านหรือตึกอพาร์ทเมนต์จะมีการสร้างเว็บไซต์หรืออินทราเน็ตของตนเองขึ้น เพื่อติดต่อส่งข่าวสารระหว่างกันภายในกลุ่ม

LifeAt เว็บไซต์ที่ให้บริการติดตั้งระบบ NETHOODS ให้กับอาคารที่พักอาศัย เริ่มเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนมีนาคม2007 ปัจจุบันมีลูกค้าอาคารกว่า 335 ราย โดยผู้พักอาศัยจะได้รับพาสเวิร์ดเฉพาะ สำหรับล็อกอินเข้าไปใช้เว็บไซต์เครือข่ายของอาคาร

ทางเว็บไซต์ยังอนุญาตให้ผู้ใช้สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับธุรกิจของตนได้ และทางอาคารเองก็สามารถลงโฆษณาข่าวเมื่อมีห้องว่าง หรือลงเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับการบำรุงรักษาอาคารได้อีกด้วยบริการ NETHOODS นี้เป็นบริการฟรีสำหรับผู้พักอาศัย แต่ทางอาคารต้องเสียค่าวางระบบครั้งแรกครั้งเดียวเป็นจำนวนเงิน 6,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ

อ่านต่อตอน 5


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง