Articles

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 3

Trend#3: SNACK CULTURE : วัฒนธรรมปุ๊ปปั๊ป มาง่ายไปง่าย

snackculture1.jpg

Snack Culture คือ วัฒนธรรมการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ที่เน้นซื้อ"ความพอใจ" เป็นปรากฎการณ์ทางการตลาดที่ส่งผลให้สินค้า บริการและประสบการณ์ มีลักษณะ "มาง่ายไปง่าย" เน้นบริโภคสะดวก ซื้อหาง่ายและใช้เวลาบริโภคสั้นลง

Snack Culture แฝงตัวอยู่ในชีวิตประจำวันของคนเรา ไม่ว่าจะเป็นในอาหาร เครื่องดื่ม แฟชั่น เครื่องสำอางโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือรถยนต์ เพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น เรามีกลุ่มตัวอย่างที่น่าสนใจมาฝากกัน

กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม
ตัวเลขจากนิตยสารนิวยอร์กไทม์เผยว่า ภายในระยเวลาแค่สามปี ยอดขายขนมขบเขี้ยวขนาดบรรจุ 100 แคลอรี่พุ่งทะลุสองร้อยล้านดอลล่าร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นเกือบ 30% ในปี 2007 นักวิเคราะห์เชื่อว่า ตลาดของขนมขบเคี้ยว"ถุงเล็ก" นี้ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า สาเหตุเพราะช่วยให้ผู้บริโภคบริโภคน้อยลง แถมคำนวณแคลอรี่ให้เสร็จสรรพ นอกจากนี้ ยังเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ของกินไซส์โตไม่น่าพิศมัยในสายตาของผู้บริโภคบางคนอีกต่อไป

รายงานวิจัยของ Hartman Group พบว่า ชาวอเมริกัน 29% เชื่อว่า ราคาขายของขนมขบเขี้ยวขนาดบรรจุ 100 แคลอรี่ ถึงแม้ต้องจ่ายแพงกว่าแต่ก็คุ้มค่า ในขณะที่ผู้ผลิตบอกว่า กำไรที่ได้จากขนมถุงเล็กสูงกว่าขนมถุง
ใหญ่ถึง 20%

ด้วยเหตุผลเดียวกันนี้เอง ทำให้เราเข้าใจถึงความสำเร็จของ Minnies ร้านเบอร์เกอร์ไซส์จิ๋วชื่อดัง ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองชิคาโก Minnies เป็นคลื่นลูกใหม่ที่ปรุงแต่งสีสันให้กับการรับประทานอาหารนอกบ้าน ด้วยแฮมเบอร์เกอร์สไตล์กูร์เม่ (Gourmet) และแซนวิชที่มีให้ลิ้มลองทั้งสไตล์คลาสสิกอย่าง Grilled Cheese และสไตล์สร้างสรรค์อย่างMykonos หรือ Thanksgiving Delight

mcdonalds.jpg

ในขณะที่จ้าวแห่งเบอร์เกอร์อย่าง McDonald\'s ใช้กลยุทธ์จับเทรนด์ Snack Culture ชนเทรนด์ Premiumization ปรับลุคร้านทั่วยุโรปกว่า 1,280 ร้าน ให้ดูพรีเมียมขึ้น โดยเปลี่ยนจากเก้าอี้นั่งพลาสติกสีเหลืองขาวเป็นเก้าอี้ดีไซเนอร์สีเขียวมะนาวบุด้วยหนังสีเข้ม ใช้เงินลงทุนไปกว่า600 ล้านยูโร

swash_.jpg

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผ้า
Swash จากค่าย P&G จับกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนนักศึกษา บุกตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเสื้อผ้าซึ่งประกอบด้วยแผ่นทำความสะอาดสำหรับการซักแห้ง สเปรย์ลดรอยยับ ปากกาลบคราบสกปรก สเปรย์ดับกลิ่นและอุปกรณ์กำจัดเศษขนที่ติดตามเสื้อผ้า ทำให้เสื้อผ้าดูเหมือนเพิ่งซักมาใหม่ได้อย่างง่ายดาย

elf.jpg

เครื่องสำอาง
E.L.F (ย่อมาจาก Eyes,Lips,Face) แบรนด์เครื่องสำอางจากนิวยอร์กที่ปฏิวัติตลาดครื่องสำอางแบบตัดราคาลงไปครึ่งต่อครึ่ง ใช้ช่องทางการขายออนไลน์เป็นหลักและมีมืออาชีพคอยให้คำปรึกษา ราคาขายเพียงชิ้นละ 1 ดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของ E.L.F ผู้บริโภคยังสามารถสร้างโพรไฟล์ส่วนตัวขึ้น ช่วยกันแนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวพรรณที่แตกต่าง ปัจจุบัน E.L.F เริ่มมีวางจำหน่ายในร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ และห้าง Target ในสหรัฐอเมริกาแล้ว

smart.jpg

รถยนต์
ผลพวงจากกระแสความตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก ทำให้ตลาดรถยนต์ขนาดเล็กบูมตามไปด้วย ดันยอดขายทั่วโลกของ
Smart แบรนด์รถยนต์เพื่อคนรักสิ่งแวดล้อมให้สูงขึ้นไปถึง 800,000 คันแล้ว หลังจากบริษัทแม่ในฝรั่งเศสได้ส่ง Smart Fortwo รุ่นใหม่ออกวางจำหน่ายในยุโรปไปเมื่อปี 2007 มาในปีนี้ บริษัทประกาศพร้อมลุยตลาดอเมริกาในราคาขายเริ่มต้นไม่ถึง 12,000 ดอลล่าห์สหรัฐ และเปิดให้จองในราคาเพียง 99 ดอลล่าห์สหรัฐฯ ซึ่งสำหรับไตรมาสแรกมียอดจองไปแล้วกว่า 30,000 คัน

แฟชั่น
Zara และ H&M คื อธุรกิจแฟชั่นที่เป็นตัวแทนของคำว่า Snack Culture ได้ดีที่สุด แฟชั่นเสื้อผ้าที่มาไวไปไวราคาถูก ซื้อง่าย ไม่ต้องคิดมาก ซื้อใส่เล่นๆ สองสามครั้ง เบื่อก็ซื้อใหม่ให้หายอยาก พฤติกรรมการช็อปปิ้งเสื้อผ้าแบบนี้เปรียบได้กับการซื้อกับข้าวนั่นเอง

H&M มียอดขายถึง 6.8 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐในปี 2006 มีสาขามากกว่า 1,400 สาขา ใน 28 ประเทศทั่วโลก

ในขณะที่ Zara แบรนด์เสื้อผ้าจากสเปน มียอดขายถึง 5.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ในปีเดียวกัน และมีสาขา 990 สาขา ใน 66 ประเทศทั่วโลก และวางเป้าจะขยายสาขาเพิ่มอีก 130-140 สาขา ภายในสิ้นปี 2008

20mins.jpg

มีเดีย
20 minutes คือ หนังสือพิมพ์แจกฟรีที่รับรองว่า คุณจะใช้เวลาอ่านมันเพียง 20 นาทีเท่านั้น ปัจจุบันมียอดพิมพ์ ถึง 2.3 ล้านฉบับต่อวัน ในสเปน ฝรั่งเศส และสวิตเซอร์แลนด์

anything.jpg

เซอร์ไพรส์
Anything and Whatever แบรนด์เครื่องดื่มสุดกวนจากสิงคโปร์ กำลังเป็นที่ฮือฮาในหมู่วัยรุ่น ตอบโจทย์เทรนด์ Snack Culture ในแง่การสร้างความสนุกตื่นเต้นและน่าค้นหา Anything เป็นน้ำอัดลมกระป๋องที่มีให้เลือกหกรสชาติ ส่วน Whatever เป็นชาเย็นพร้อมดื่มรสผลไม้นานาชนิด ความเซอร์ไพรส์อยู่ที่ทุกกระป๋องจะไม่มีข้อความบอกว่าเป็นรสชาติอะไร ผู้บริโภคต้องลุ้นเอาเองตอนเปิดกระป๋องชิม

อ่านต่อตอนที่ 4


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com