Articles

« Back to Result | List

8 เทรนด์เด่นประจำปี 2008 ตอนที่ 2

 Trend #2 : PREMIUMIZATION : ยกระดับอีกนิด เพื่อชีวิตแตกต่าง

thechampagnebar.jpg

หนึ่งในเทรนด์เด่นแห่ง ปี 2008 นี้ ต้องมีเทรนด์การตลาดแบบพรีเมียมที่เราขอเรียกว่า Premiumization นี้ ติดโผอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

Premiumization สะท้อนพฤติกรรมการใช้ข้าวของราคาแพงหรือการใช้ชีวิตที่เกินธรรมดาเป็นเครื่องมือในการยกระดับสถานะของตัวเองให้อยู่ในระดับพิเศษ สังเกตว่า ผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆในชีวิตประจำวันของคนเรา สามารถจับมาเพิ่มดีกรีความพิเศษให้กลายเป็นสินค้าพรีเมียมได้ทั้งนั้น ตัวอย่างเช่น

Palace น้ำแร่ระดับพรีเมียมของเอเวียง สวยใสในขวดดีไซน์พิเศษ ออกแบบให้รินสะดวกกว่า พร้อมที่รองในตัวทำจากสแตนเลส มีจำหน่ายเฉพาะในบาร์และร้านอาหารระดับไฮเอนด์เท่านั้น สนนราคาอยู่ที่ 15-20 เหรียญต่อขวด

carlsberg900.jpg

Carlsberg 900 ออกวางตลาดรับหน้าร้อนที่ผ่านมา ตามบาร์หรูไม่กี่แห่งในกรุงสต็อกโฮล์ม โดยฝีมือของสุดยอดบาร์เทนเดอร์สิบสองคน คัดเลือกส่วนผสมจากยอดฮ๊อปบริสุทธิ์และมอลท์ชั้นดี ผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มที่ยาวนานกว่าด้วยระบบฟิลเตอร์ถึงสามชั้น เพื่อให้ได้รสชาติเบียร์แท้ นุ่มคอ ละเมียดละไม ในราคาพอๆ กับการดื่มแชมเปญดีๆ สักแก้ว

untitled-1.jpg

การโดยสารทางอากาศ ก็เป็นอีกกลุ่มบริการที่ถือเป็นหัวหอกด้านการทำตลาดพรีเมียม เมื่อแต่ละสายการบินแย่งกันผุดบริการใหม่ๆ สำหรับชั้นธุรกิจ แต่ที่น่าจับตามองที่สุด ก็เห็นจะเป็นที่การแข่งขันเริ่มขยับสูงขึ้นสู่การชิงบัลลังก์จ้าวแห่งเฟิร์สคลาส อย่างสายการบิน Emirates ที่มีห้องสวีทโดยสารแบบส่วนตัว ในขณะที่ Singapore Airlinesให้บริการห้องสวีทโดยสารเพียง 12 ห้องบนเครื่องแอร์บัส 380

lufthansa.jpg

สำหรับสนามการแข่งขันภาคพื้นดิน สายการบิน Lufthansa ได้เปิดทำการอาคารผู้โดยสารชั้นหนึ่ง ที่สนามบินแฟรงค์เฟิร์ต และมุนเชน แต่ล่าสุดเพิ่งเสียตำแหน่งแชมป์ให้กับความอลังการของ อาคารผู้โดยสารชั้นพรีเมียมโดยสายการบินการ์ต้า ในเมืองโดฮา

strollers.jpg

Ooba เฟอร์นิเจอร์สำหรับทารกที่ลงตัวทั้งฟังก์ชั่นและสไตล์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษทั้งเตียงนอนและเก้าอี้สูงสำหรับเด็กเล็ก ได้รับคำชมแบบมาราธอนทั้งจากภัณฑรักษ์ของพิพิธภัณฑ์โมมา ไปจนถึงตามหน้านิตยสารฝรั่งเศสว่ากันว่างานดีไซน์ของ Ooba จับกลุ่มพ่อแม่ที่ต้องการปลูกฝังรสนิยมต่อสิ่งของสวยงามให้กับลูกรักตั้งแต่วัยเยาว์

lenovo.jpg

เลโนโว ออกโน๊ตบุ๊กรุ่นพิเศษใช้ชื่อว่า ThinkPad Reserve Edition หุ้มด้วยปลอกหนังแท้ ใช้สเป็กตัวเครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดของ ThinkPad X61s ขนาด 12.1 นิ้ว เพิ่มฟังก์ชั่น Blue-button Instant Access สำหรับส่งข้อความพร้อมทีมงานซัพพอร์ตเฉพาะกิจ ราคาขายอยู่ที่เครื่องละ 5000 เหรียญสหรัฐฯ และเฉพาะลูกค้ารับเชิญเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของโน๊ตบุ๊กรุ่นพรีเมียมนี้ได้

laundress.jpg

The Laundress ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและถนอมเสื้อผ้า โดย Lindsay Wieber จากชาแนล และ Gwen Whiting ดีไซเนอร์จากราล์ฟ ลอเรน สองผุ้คร่ำหวอดในวงการที่ตระหนักว่าชุดราคาแพงของคุณ ทำจากเนื้อผ้าต่างกัน ควรได้รับการดูแลทะนุถนอมที่แตกต่างอย่างเป็นพิเศษ ชุดผลิตภัณฑ์นี้มีสี่กลิ่นสุดหรูให้เลือกทั้งคลาสสิกซีดาร์ เบบี้และเลดี้ รวมถึงกระเป๋าใส่ผ้าสำหรับซัก และถุงสำหรับใส่ชุดว่ายน้ำโดยเฉพาะอีกด้วย

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น เชื่อว่าในปีนี้อีกหลายๆแบรนด์คงจะอดใจไม่ไหว ต้องอัพเกรดสินค้าที่มีอยู่สักรุ่น มาเจาะตลาดพรีเมียมแบบนี้ เพราะถ้าทำได้ตรงใจ ก็รอรับผลกำไรเหนาะๆ แล้วคุณล่ะ พอเห็นช่องทางให้ธุรกิจของตัวเองบ้างหรือยัง

อ่านต่อตอนที่ 3


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com