Articles

« Back to Result | List

สรุปผลวิจัยหัวข้อ “บทบาทของการออกแบบต่อธุรกิจไทย”

ผลการวิจัยยืนยัน ผู้ประกอบการธุรกิจไทยทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ต่างยอมรับว่า การออกแบบมีความสำคัญต่อ การดำเนินธุรกิจ และยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของกำไรสุทธิขององค์กร

th-bus3.jpg

ผลที่ได้จาก โครงการวิจัยในหัวข้อ "บทบาทของการออกแบบต่อธุรกิจไทย" ซึ่งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้ว่า จ้างให้บริษัท เอฟฟินิตี้ จำกัด จัดทำ แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 94 เห็นว่า การออกแบบ มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของตน โดยมากกว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยว่า การออกแบบ เป็นปัจจัยสำคัญต่อ การเติบโตของทั้งรายได้และกำไรสุทธิขององค์กร  ทั้งนี้ "ลูกค้าและความต้องการของตลาด" เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ผลักดันให้ธุรกิจต้องใช้การออกแบบ ซึ่งมากกว่า ร้อยละ 90 ของผู้ประกอบการมีความเห็นตรงกัน
 th-bus1.jpg

อย่างไรก็ตามการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้การออกแบบในวงจำกัด และยัง พบว่าร้อยละ 49 ของผู้ประกอบการที่ทำการสำรวจ มีความเห็นว่า "การออกแบบ" หมายความถึง "งานศิลปะที่ ช่วยส่งเสริมสินค้า" ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจที่ยังไม่ครอบคลุมความหมายที่แท้จริงของคำว่า การออกแบบ ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ การวัดผลตอบแทนที่ชัดเจนจากการลงทุนในด้านการออกแบบ ยังมีอุปสรรคเนื่องจาก ผู้ประกอบการไทย ส่วนใหญ่ยังไม่มีการเก็บข้อมูลผลตอบแทนจากการลงทุนด้านการออกแบบ หรือ Return on Investment in Design (ROID) ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่หันมาเห็นความสำคัญของการใช้การออกแบบในการดำเนิน ธุรกิจ และ เริ่มทำการเก็บข้อมูลอย่างถูกต้อง และมีรูปแบบที่ชัดเจน อาจจะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าองค์กรควร จะจัดสรรงบประมาณสำหรับการลงทุนในด้านการออกแบบอย่างไรจึงจะเหมาะสม และคุ้มค่ามากที่สุด คลิกเพื่อดาวน์โหลดรายงานการวิจัยในรูปแบบ pdf


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com