Creative Knowledge

« Back to Result | List

สรุปผลวิจัยหัวข้อ “บทบาทของการออกแบบต่อธุรกิจไทย”

ผลการวิจัยยืนยัน ผู้ประกอบการธุรกิจไทยทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ต่างยอมรับว่า การออกแบบมีความสำคัญต่อ การดำเนินธุรกิจ และยังเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของกำไรสุทธิขององค์กร

th-bus3.jpg

ผลที่ได้จาก โครงการวิจัยในหัวข้อ "บทบาทของการออกแบบต่อธุรกิจไทย" ซึ่งศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบได้ว่า จ้างให้บริษัท เอฟฟินิตี้ จำกัด จัดทำ แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 94 เห็นว่า การออกแบบ มีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจของตน โดยมากกว่าร้อยละ 80 เห็นด้วยว่า การออกแบบ เป็นปัจจัยสำคัญต่อ การเติบโตของทั้งรายได้และกำไรสุทธิขององค์กร  ทั้งนี้ "ลูกค้าและความต้องการของตลาด" เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ผลักดันให้ธุรกิจต้องใช้การออกแบบ ซึ่งมากกว่า ร้อยละ 90 ของผู้ประกอบการมีความเห็นตรงกัน
 th-bus1.jpg

อย่างไรก็ตามการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการจำนวนมากมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้การออกแบบในวงจำกัด และยัง พบว่าร้อยละ 49 ของผู้ประกอบการที่ทำการสำรวจ มีความเห็นว่า "การออกแบบ" หมายความถึง "งานศิลปะที่ ช่วยส่งเสริมสินค้า" ซึ่งอาจเป็นความเข้าใจที่ยังไม่ครอบคลุมความหมายที่แท้จริงของคำว่า การออกแบบ ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ การวัดผลตอบแทนที่ชัดเจนจากการลงทุนในด้านการออกแบบ ยังมีอุปสรรคเนื่องจาก ผู้ประกอบการไทย ส่วนใหญ่ยังไม่มีการเก็บข้อมูลผลตอบแทนจากการลงทุนด้านการออกแบบ หรือ Return on Investment in Design (ROID) ซึ่งหากผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่หันมาเห็นความสำคัญของการใช้การออกแบบในการดำเนิน ธุรกิจ และ เริ่มทำการเก็บข้อมูลอย่างถูกต้อง และมีรูปแบบที่ชัดเจน อาจจะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่าองค์กรควร จะจัดสรรงบประมาณสำหรับการลงทุนในด้านการออกแบบอย่างไรจึงจะเหมาะสม และคุ้มค่ามากที่สุด คลิกเพื่อดาวน์โหลดรายงานการวิจัยในรูปแบบ pdf


« Back to Result

  • Published Date: 2008-07-14
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • ศึกษาเส้นทางธุรกิจในตำนานของไทยและนานาชาติ สู่การสืบสานธุรกิจให้ยั่งยืนเพื่อล้มล้างอาถรรพ์ที่ว่า “ถึงรุ่นสามก็เจ๊ง”
  • เพราะไม่มีสิ่งใดที่มั่นคงและแน่นอน ในโลกของธุรกิจก็เช่นกัน มาร่วมศึกษาตัวอย่างของธุรกิจที่ครั้งหนึ่งเคยรุ่งโรจน์ แต่ไม่ช้ากลับดิ่งลงเหวอย่างน่าใจหาย
  • ค้นหาที่มาที่ไป และเป้าหมายที่อยู่เบื้องหลังของคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจัดงานเฉลิมฉลอง” ในวาระครบรอบต่างๆ ของการทำธุรกิจในประเทศไทย
  • สำรวจธุรกิจจากการต่อยอดและเห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทยที่หล่อหลอมอยู่กับวิถีชีวิตในครัวเรือนกับ “ผ้าย้อมครามจากครอบครัวแม่ฑีตา” กับเคล็ดลับและทัศนคติที่ช่วยสืบสานตำนานของธุรกิจให้ยั่งยืนมาได้ถึงรุ่นที่สาม
  • “แม้ความตั้งใจดีจะเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าชื่นชมสำหรับการเริ่มต้นลงมือทำอะไรสักอย่าง แต่การทำกิจการเพื่อสังคมแบบจริงจังนั้น ความตั้งใจดีอย่างเดียวอาจจะยังไม่พอ”
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง