Articles

« Back to Result | List

Personal Branding: สร้างแบรนด์ให้ตัวคุณเอง

เรื่อง: อ.พีระวิชช์ โตวิริยะเวช (มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ) ภาพประกอบ: ชวนพิศ สุวรรณภานุ

personal_branding_final576px.jpg

ยุคนี้จะอินเทรนด์ต้องพูดถึงเรื่อง branding รู้หรือไม่ว่าเดี๋ยวนี้เขาก้าวไกลไปถึงการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองแล้วเราจะไม่เท้าความกล่าวถึงการ branding ให้ยืดเยื้อมากความในที่นี้ แต่จะเจาะจงพูดเฉพาะการสร้างแบรนด์ให้ตัวเอง ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูง คู่แข่งมีเยอะเสียจนคุณจะได้รับคำแนะนำให้รู้จักสร้างแบรนด์เพื่อตนเอง นั่นหมายรวมไปถึงการออกแบบโลโก้ของตัวเอง รวมไปถึงการคิดสโลแกนโฆษณาความดีเด่นของคุณเองเพื่อจะได้โดดเด่นกว่าชาวบ้าน

ไม่ว่าคุณจะมีบริษัทเป็นของตัวเอง หรือว่าทำงานเป็นลูกจ้าง หนทางสู่ความสำเร็จในยุคนี้หรืออาจเป็นการช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นคือ ต้องทำให้ตนเองเป็น "แบรนด์" ให้จงได้ แล้วมันต้องทำอย่างไร

ขั้นตอนง่ายๆ ก็คือ อย่างแรกคุณจะต้องกลั่นกรองค้นหาภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของตนเอง ว่าคุณเป็นใคร มีความสามารถทำอะไรได้บ้าง สิ่งที่ทุกคนคิดว่าเป็นคุณค่าอันสำคัญเป็นหลักของตัวคุณ อะไรคือสิ่งที่คุณยึดมั่นถือมั่นเป็นหลักการของชีวิตและอะไรคือจุดขายหนึ่งเดียวของตัวเอง ลองสอบถามเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนสนิทว่าตรงไหนที่คุณดูโดดเด่นกว่าคนอื่น หรือลักษณะใดที่พวกเขาเห็นว่าคุณเข้าท่า ยกตัวอย่างเช่น "คุณสามารถรวบรวมความคิดเห็นของทุกคนประสานออกมาเป็นภาพหนึ่งเดียว" หรือ "คุณสามารถทำให้วิกฤติปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นสงบเย็นลงได้" เป็นต้น

จากนั้นคุณต้องเริ่มต้นคิดถึงเรื่องความสุนทรีย์หรือเสริมบุคลิกกันหน่อย คุณแต่งตัวอย่างไร มีเอกลักษณ์ให้จดจำหรือเปล่า วิธีการพูดคุยสื่อสารกับผู้อื่น จะพบเห็นคุณได้ที่ไหนบ้าง หรือกระทั่งเว็บไซต์และเว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ ยิบย่อยลงไปถึงกระทั่งลายเซ็นของตัวคุณ เสียงฝากข้อความในโทรศัพท์มือถือ หรือฟอนต์ตัวอักษรที่คุณเลือกใช้ในอีเมล ทั้งหมดนี้มันบ่งบอกอะไรเกี่ยวกับตัวคุณงั้นหรือ พวกมันก็ทำหน้าที่เหมือนในการสร้างแบรนด์ของตัวสินค้าหรือองค์กร นั่นคือ ความชัดเจนและความเป็นเอกลักษณ์

ในการสร้างแบรนด์ให้กับตัวเองนั้น คุณได้ช่วยลูกค้าหรือเพื่อนร่วมงานหรือเจ้านายของคุณได้เข้าใจในศักยภาพของตัวคุณดียิ่งขึ้น ทำให้พวกเขาสามารถนำศักยภาพของคุณมาใช้ได้ถูกงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้คุณยังได้สร้างหนทางในการเพิ่มจุดเด่นเหนือคู่แข่ง หากคุณเป็นผู้ประกอบการ การสร้างแบรนด์ให้กับตนเองนั้น เปรียบได้กับจุดเริ่มต้นของการทำแผนการตลาดของสินค้าคุณเองเลย

"ริชาร์ด แบรนสัน ทำธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะเขาใช้กลยุทธ์แบบนักธุรกิจติดดินในการจับธุรกิจแต่ละตัว" เบลินดา อาร์เชอร์ หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องแบรนด์กล่าว เธอมีบันไดห้าขั้นของการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองมาบอก:
1. ทำให้ตัวเองเป็นที่มองเห็น เปิดเว็บไซต์ ทำอะไรก็ได้ให้เวลาที่ใครเปิด Google สามารถเซิร์ชพบชื่อคุณได้
2. เลียนแบบแบรนด์ที่มีชื่อรู้จักกันดีแล้ว เช่น เป็น "บิล เกตส์คนใหม่"
3. เริ่มต้นคิดจากเรื่องเล็กๆ เช่นจะใช้นามบัตรแบบไหน ยี่ห้อกระเป๋าถือหรือกระเป๋าโน้ตบุ๊คส์แบบไหน
4. ออกหน้าออกตาในงานสัมนาหรือตามงานที่ทำให้คุณเป็นที่คุ้นหน้าค่าตาในแวดวงอาชีพของคุณ
5. ให้แน่ใจในทุกอย่างที่จะนำเสนอก่อนปล่อยแบรนด์ตัวคุณออกไป เพราะเมื่อคุณนำเสนอว่าตัวคุณเป็นเช่นไร เป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธหรือเปลี่ยนแปลงมันภายหลัง

หากคุณสนใจในเรื่อง Personal Branding เพิ่มเติม หาข้อมูลหรือการบริการได้ที่
หนังสือ Drop Dead Brilliant โดย เลสลี่ย์ เอฟเวอร์เร็ตต์ คอร์ส Me PLC ของ The Mind's Gym ที่ http://www.themindgym.com/

ติวการสร้างแบรนด์ให้ตัวเองชนิดตัวต่อตัวที่
http://www.mobraybydesign.com/
http://www.walkingtall.org/


« Back to Result

  • Published Date: 2008-08-19
  • Resource: www.tcdcconnect.com