Articles

« Back to Result | List

งานออกแบบเฟอร์นิเจอร์ในนามของวัสดุธรรมชาติ กับ แบรนด์ Ganta โดยศกานต์ นามวิชา

gunta01.jpg

คอลเลคชั่นเฟอร์นิเจอร์ของศกานต์มีเสน่ห์ด้วยสัมผัสและสีสันแห่งวัสดุธรรมชาติประกอบด้วยสีน้ำตาลอ่อนสลับแก่ของกะลามะพร้าวที่มาทำเป็นพื้นผิวเรียงไล่กันอย่างมีศิลปะภายใต้แบรนด์ Ganta ศกานต์ นามวิชา ผลิตและส่งออกเฟอร์นิเจอร์สู่หลายประเทศทั่วโลก น่าแปลกที่เขาไม่นิยมเรียกตนเองว่าดีไซเนอร์ หากแต่พอใจที่จะนิยามตนเองเป็นศิลปินผู้สร้างงานศิลปะ ด้วยวัสดุธรรมชาติมากกว่าผมไม่ใช่ดีไซเนอร์เต็มตัวแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุดิบ

"ผมรู้ว่าจะใช้วัตถุดิบต่างๆ มาผลิตสิ่งของอย่างไร ฉะนั้นผมจะดูวัสดุพื้นฐานก่อนแล้วจึงออกแบบ"
ศกานต์กล่าวถึงวิธีการพัฒนางานของเขาชายคนนี้มีพื้นฐานการศึกษาด้านบริหารงานโรงแรม จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และศึกษาต่อในหลักสูตรเข้มข้นทางด้าน Material Expert จากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ศกานต์ไม่คาดคิดว่า วันหนึ่งเขาจะได้นำความรู้เหล่านั้น มาสร้างธุรกิจของตนเองได้หลังจากผ่านชีวิตมนุษย์เงินเดือนในหลากหลายวงการ วันนี้เขาเป็นเจ้าของโรงงานเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้านที่มีคนงานหลายสิบคน ภายใต้ชื่อบริษัท Focus Designers & Consultants จำกัด ศกานต์ย้อนถึงจุดเริ่มต้นบนเส้นทางนี้ว่า เขาผ่านไปแถวบ้านแพ้วเห็นกองไม้ไผ่และคิดว่าน่าจะนำมาทำอะไรได้ จึงขนใส่รถกลับบ้าน เขาทดลองออกแบบชุดรับแขกทั้งที่ไม่มีความไม่รู้ด้านเฟอร์นิเจอร์เลยแม้แต่นิดเดียว กระทั่งเพื่อนบ้านต้องให้ยืมมีดพร้า เนื่องจากเห็นว่าเขาใช้คัทเตอร์ปอกผิวไม้ไผ่อยู่นานแต่ภายหลังจากการลองผิดลองถูกอยู่พักใหญ่ เขาก็ปรับแต่งชุดรับแขกของเขาจนนั่งสบายได้ที่ "พอทำเฟอร์นิเจอร์ออกมาใช้งานได้จริงก็ภูมิใจ วันหนึ่งเพื่อนชาวต่างชาติที่เป็นศิลปินมาเห็นแล้วชอบ และขอให้ทำพร้อมเบาะรองนั่งผมก็ลงมือเย็บเบาะด้วยตัวเองเลย ทำชุดแรกขายได้สองหมื่นห้า จากต้นทุนพันกว่าบาท เราเห็นว่ากำไรมันดีมากทำงานแค่สิบวันได้สองหมื่นแล้ว" ศกานต์กล่าวอย่างภูมิใจต่อมา ศกานต์ตัดสินใจเปิดโรงงานทำงานอย่างจริงจังและมีหน้าร้านในกรุงเทพก่อนที่จะย้ายโรงงานมาอยู่ที่อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบัน เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งวัตถุดิบ แรงงานฝีมือมีราคาถูกและทักษะดี"แรงงานที่มีฝีมือนั้นต้องมีความผูกพันทางวัฒนธรรมจึงจะทำงานได้ดี ผมสังเกตว่าคนงานทุกชุดที่มาจากภาคเหนือฝึกงานหกเดือนก็ทำได้หมดเลย เชื่อว่าเป็นเพราะพื้นฐานทางวัฒนธรรมที่หยั่งรากลึก เขาทำงานด้วยความละเอียด สามารถมองเห็นภาพที่เราต้องการได้รวดเร็ว ขณะที่คนงานจากภาคอื่นๆต้องใช้เวลานานกว่า จะได้อย่างที่เราต้องการ"

ศกานต์กล่าวว่า ตนเองนั้นได้เรียนรู้จากการทำงานจริงและจากปัญหาที่เกิด เริ่มตั้งแต่ขับรถตระเวณหาวัตถุดิบ ค้นหาวิธีกำจัดมอดด้วยตนเอง แทนการใช้น้ำยานำเข้าที่มีราคาแพง ผ่านประสบการณ์ที่หนักหนาภายในบริษัท การขาดเงินทุนหมุนเวียน ไฟไหม้ และน้ำท่วมโรงงานในปีเดียวกัน แต่เขานั้นไม่เคยยอมแพ้แก่โชคชะตา กลับอดทนฝ่าฝันจนผ่านวิกฤตมาได้ในที่สุด สิบห้าปีให้หลัง ทุกวันนี้สินค้าของ Ganta มีความหลากหลายขึ้นมากในเชิงวัสดุเพื่อที่จะสามารถรองรับออเดอร์การผลิตในจำนานมากๆได้ ศกานต์ใช้แนวคิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพเข้ามาช่วยในโรงงานโดยเปลี่ยนวิถีการผลิตแบบแฮนด์เมดให้เป็นการผลิตแบบอุตสาหกรรม ให้ช่างแต่ละคนทำงานเฉพาะด้านที่ถนัด แล้วจึงมาประกอบกันในสายการผลิต (Assembly line)

ปัจจุบันเขามีลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป และกำลังเริ่มเปิดตลาดกับประเทศในแถบแอฟริกาด้วย

"สิ่งที่ทำให้ผมยืนหยัดได้นาน คือ ความอดทนและความสามารถในการติดต่อกับลูกค้าต่างประเทศ แต่ที่สำคัญมากเลยก็คือ เรื่องการตลาด" ศกานต์ให้ความเห็นว่า ดีไซเนอร์ไทยนั้นมีความสามารถจะทำงานในระดับสากลได้ แต่ปัญหาคือหลายคนมักตั้งราคาค่าดีไซน์แพงเกินความเป็นจริง อันเป็นที่มาของปัญหาการลอกเลียนแบบ เพราะจะทำให้ลูกค้าซื้อต้นแบบไปจ้างผลิตในจีนเวียดนาม หรือว่าลาวแทน ทำให้ไทยเป็นประเทศต้นแบบที่ขายงานได้แค่ครั้งเดียว

"เราไม่ควรนำงานมาสเตอร์พีซหรืองานตัวแรกมาคิดราคาต้นทุน จุดที่พอดีของผมคือ ให้คำนวณราคาต้นทุนจากงานตัวที่สามถึงจะเหมาะสม ค่าขึ้นรูปตัวแรกแพงจริงเพราะมันยากและเสียเวลา มีค่าสูญเสีย หัวหน้าช่างอาจทำงานช้าแต่พอถอดแบบให้ลูกน้องทำได้มันก็จะเร็วกว่า งานตัวที่สามนั้นอาจใช้เวลาเพียงครึ่งเดียวของตัวแรก โดยทั่วไปผมจะคิดแค่ไม่เกิน20% ของราคาต้นทุนทั้งหมด หรือบางทีถ้าเป็นโปรเจ็คใหญ่ ผมอาจคิดเพียง 10-15% เท่านั้น"

ศกานต์กล่าวว่า เขาไม่เคยพบกับทางตันในการทำงานออกแบบและไม่เคยต้องมานั่งรอให้แรงบันดาลใจลอยมาในอากาศเขาพัฒนาสินค้าโดยอาศัยการแก้ไขและตัดทอน รวมทั้งปรัปปรุงจากแบบของเขาเองเรื่อยๆไป ประกอบกับการใช้วัตถุดิบที่แตกต่างจากคู่แข่ง เขาออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆได้เป็นร้อยแบบในแต่ละปี โดยศกานต์อธิบายว่าจะไม่ทำงานตามเทรนด์แฟชั่นอย่างที่หลายคนทำ เขาต้องการจะเป็นทั้งผู้กำหนดตลาดและเป็นผู้เลือกลูกค้าด้วยตนเอง

"เราทำงานออกมาให้คนเห็น ถ้าเขาชอบเขาก็ซื้อ ผมว่าคือผู้นำในด้านดีไซน์ด้วยซ้ำ เพราะเรามีสินค้าหลากหลาย ปีหนึ่งออกมาเป็นร้อยแบบ บางทีอาจเป็นเพราะผมไม่เคยได้ศึกษาวิชาการออกแบบโดยตรง การที่เราไม่มีพื้นฐานนั้น อาจทำให้เรามีมุมมองที่หลากหลายกว่า ไม่ได้ยึดติดกับกรอบมากเกินไป ผมสามารถคิดงานดีไซน์ใหม่ๆขึ้นได้เสมอและพร้อมที่จะประยุกต์สิ่งต่างๆเข้ากับชีวิตจริง"

ขณะนี้ศกานต์รับงานเป็นที่ปรึกษาด้านการออกแบบตกแต่งร้านอาหารบัฟฟาโล่คาเฟ่ที่เมืองเทียนจิน และงานออกแบบตกแต่งสปาในกรุงปักกิ่ง โดยลูกค้าทั้งสองเจ้าก็คือลูกค้าที่เคยใช้เฟอร์นิเจอร์ของเขามาก่อนนั่นเอง

GANTA by Sgant Namvicha: Design in the name of nature

Ganta is the furniture brand made of bamboo and coconut shell, with touches of nature. It has been acknowledged by customers in many countries as the creations of Sgant Namvicha who didn't call himself a designer but an artist who works with natural materials.

"I am not a designer but a material expert. I know how to use different material to produce things." Sgant said about his role in working.

With educational background in hotel management from Switzerland and an intensive course in material expertise from London, UK Sgant today leads his furniture factory and staffs under Focus Designers & Consultants Company Ltd. after his years as a salary man in many businesses varied from tourism to makeup artist.

One day, he saw the bamboo pile around suburb province of Bangkok; Sgant took them home and created his first furniture without any experience, by having his friend as the first customer.

"My foreigner friend who is an artist saw my work and asked me to make another set for him with cushions. I made twenty five thousand baht from selling that set of furniture while the investment cost was just about one thousand baht and I only spent ten working days. Since then I realize that I can make some good money out of it"

Sgant, aged 40s, now moved his factory from Bangkok to Chiangmai where close to the source of material and skillful labour.

"I founded that craftsmen who have profound cultural root are more skillful than others, for example, those from the Northern provinces can learn everything within six months and be very skillful while those from other areas take longer time, they didn't have similar talent"

Sgant has been in business for more than 15 years now. He utilizes industrial methods to arrange his handmade production in order to cope with larger orders by putting his men into an assembly line; having each of them do only one thing they are best at. Now He has customers in many countries from Asia, North America, Europe and start doing business with some countries in Africa.

He thinks that Thai designers in general are very skillful and have high ability to compete at international level. However, many of them overcharged their designing fee, as a result, their customers would only buy just one piece as a prototype then have it produced in large number in other countries like Laos Vietnam or China.

"The proper cost should be calculated from the third piece not the first one, not from your master piece. Since at third piece it could take only half time or half cost producing it. Normally, I charge the design fee only at 20 % from total costing or only 10-15% for bigger projects"

Sgant told that he has never found the dead end in his designing world. He continues to develop new products by adapting and adding up new elements to his previous design as well as trying to use different material from his competitors'.

"We select customer by our design so that I\'m not following fashion trends. The customer would buy my product if they like the idea of it. Sometime, I think it's good that I've never gone to design school. That allows me to stay free from restricted thinking frameworks."

Nowadays, Sgant is working as a design consultant for new restaurant and spa in Beijing, China. Both run by his old customers, those who are fans of his furniture design in the past.


« Back to Result

  • Published Date: 2008-06-24
  • Resource: www.tcdcconnect.com