Articles

« Back to Result | List

FAST FASHION: เมนูเสื้อผ้าเสิร์ฟด่วน …เทรนด์หมุนไวในโลกแฟชั่นไฮสตรีท

เรื่อง: อศิรา พนาราม

fast_1.jpg

กลายเป็นกระแสหลักในวัฒนธรรมของคนยุคนี้ไปแล้ว ที่ใครๆก็จับจ่ายซื้อของกันได้ผ่านปลายนิ้ว "คลิ้กๆ" (อยากได้อะไรก็ได้เดี๋ยวนั้น) แน่นอนว่าโลกแห่งแฟชั่นก็ไม่ตกเทรนด์นี้เช่นกัน เราเคยต้องรอกันนานเป็นชาติกว่าที่ "นิวคอลเล็กชั่น" จะเคลื่อนตัวจากสมุดเสก็ตช์ไปปรากฏบนแคทวอล์ค และจากแคทวอล์คลงมาถึงร้านเสื้อ แต่ตอนนี้อะไรๆก็เปลี่ยนไป ธุรกิจแฟชั่นก้าวเดินฉับไวกว่านั้นมาก

ธุรกิจเสื้อผ้าผู้หญิง (Women wears) เป็นอุตสาหกรรมสุดสเน่หาระดับหมื่นล้าน หนทางหนึ่งที่จะฉกฉวยส่วนแบ่งเค้กก้อนยักษ์นี้ได้ก็คือ "ต้องเสิร์ฟเสื้อผ้าให้เร็วทันใจสาวๆ" แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นเดี๋ยวนี้จะมัวชักช้ากันไม่ได้แล้วล่ะ โดยเฉพาะในตลาดเสื้อผ้าแฟชั่นระดับกลาง (High street brands) ที่มีร้านสาขากระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก เช่น เอชแอนด์เอ็ม (H&M) ของสวีเดน แมงโก้ (Mango) และซาร่า (Zara)ของสเปนแบรนด์เหล่านี้คือกรณีศึกษาที่ดีในเรื่องการบริหารจัดการคอลเลกชั่นสินค้าที่ "เร็ว" ชนิดแทบตามกันไม่ทัน

อีกตัวอย่างหนึ่งสำหรับกลุ่มแบรนด์ระดับเล็กลงมา (พวก Local brands) ในประเทศแคนาดา ประเทศซึ่งมีผู้แสวงโชคทางแฟชั่นตั้งรกรากอยู่เป็นจำนวนมาก เจสสิก้า เคนเนดี้ (Jessica Kennedy) กับแบรนด์โนโคมิส (Nokomis) ก็คือหนึ่งในนั้น เจสสิก้าเป็นดีไซเนอร์ทำงานออกแบบและผลิตเสื้อผ้า-เครื่องประดับแนววินเทจขาย ณ เมืองเอ็ดมอนตัน (Edmomton) โดยแบรนด์โนโคมิสของเธอนั้นสามารถผลิตงานจากแบบร่างให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมวางขายได้ในเวลาที่น้อยมากเพียงราว 2 สัปดาห์เท่านั้น

ในร้านโนโคมิสจะวางขายทั้งเสื้อผ้าคอลเลกชั่นของตัวเอง และสินค้าของแบรนด์พันธมิตรแนวใกล้เคียงกันด้วยซึ่งในทำนองเดียวกันร้านพันธมิตรต่างๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศก็จะสต๊อคและดิสเพลย์สินค้าของโนโคมิสให้เช่นเดียวกัน (กลยุทธ์รวมกันเราอยู่ แยกกันเราตาย นับว่าฉลาดไม่น้อยสำหรับแบรนด์ท้องถิ่นที่จะต่อกรกับโกลบอลแบรนด์อย่าง H&M หรือ Zara)

ส่วนที่เมืองมอนทรีอัล (Montreal) ประเทศแคนาดาอีกเช่นกัน มีคู่ดูโอที่กำลังมาแรงแบบฉุดไม่อยู่นามสตีเฟน เบลเฟอร์ (Stephen Belfer) และ มอนตี้ เพิร์ลแมน (Monte Perlman) พวกเขาเปิดตัวร้านเสื้อเชนใหม่ชื่อ คริสก้า (Crisca) เสิร์ฟแฟชั่นสู่ไฮสตรีทแบบด่วนสุดๆ กระทบถึงแบรนด์แฟชั่นจากยุโรปที่ต้องปรับเร่งการออกแบบและผลิตให้เร็วจี๋แบบคริสก้าให้ได้

กลเม็ดร้อนๆ ผลิตอย่างไรให้เร็ว
ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณระบบการผลิตอันทันสมัยในปัจจุบัน ที่ให้ความรวดเร็วและมีต้นทุนที่ต่ำลง จนทำให้แฟชั่นสามารถเดินทางจากแคทวอล์คสู่ตู้เสื้อผ้าได้ภายในเวลา 2 -3 เดือน ขอยกตัวอย่างแบรนด์คริสก้าอีกครั้ง จุดแข็งที่ทำให้เสื้อผ้าแบรนด์นี้กระโดดออกจากแบบร่างไปสู่หน้าร้านได้ในเวลาเพียง 10 สัปดาห์ก็คือ เขาเลือกฐานการผลิตในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ซึ่งแม้ค่าแรงการผลิตจะสูงกว่าประเทศในแถบเอเชีย แต่กลับสามารถลดต้นทุนการขนส่งและย่นระยะเวลาการขนส่งได้มาก ส่งผลให้สินค้าเข้าถึงมือผู้บริโภคได้เร็วขึ้น นอกจากนั้นคริสก้ายังผลิตสินค้าแต่ละแบบเพียงไม่กี่ไซส์ คือ ลดระยะเวลาและปริมาณการผลิตลง แต่นั่นก็เป็นการเร่งวงจรการจับจ่ายของลูกค้า ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น (ก่อนที่ของจะหมดอย่างรวดเร็ว) และกลับมาซื้อบ่อยครั้งขึ้น (เพราะมีของใหม่ๆมาให้เลือกสรรอยู่ตลอด)

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
http://www.cbc.ca/news/fortunehunters/trends/2008/01/the_fast_fashion_trend.php





« Back to Result

  • Published Date: 2008-06-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com