Creative Knowledge

« Back to Result | List

สายพันธุ์ใหม่ของร้านค้าแบบทดลองใช้ (TRY-OUT STORES)

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

bosh.jpg

น่าสนใจเหมือนกันกับร้านค้าแบบทดลองใช้ (Try-out Stores) ที่กำลังผุดขึ้นมาทั่วโลก ร้านแบบนี้ แตกต่างจากร้านค้าไลฟ์สไตล์ทั่วไป (ให้นึกถึง Apple, Nike, Prada) ตรงที่เขาพยายามจะสะท้อน สภาพแวดล้อมในบ้านของผู้บริโภคจริงๆมาไว้ในร้าน อันนี้ไม่จัดเป็น TRYVERTISING ซะทีเดียว เนื่องจากผู้บริโภคต้องเดินทางไปที่ร้าน ไม่ใช่ร้านและสินค้าที่เดินทางไปหาผู้บริโภค แต่ร้านประเภทนี้ ก็เป็นโมเดล 'ยุคหลังโฆษณา' ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย ลองดูเทรนด์ร้านค้าต่อไปนี้จากกลุ่มธุรกิจสิ่งอำนวย ความสะดวกในครัวเรือน (ครัวและห้องน้ำ)

ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ร้าน Villeroy Boch Bubble คือ Experience Store ที่ลูกค้าสามารถ สัมผัสกับประสบการณ์การอาบน้ำแบบ Bubble Bath ในห้องส่วนตัวที่ตกแต่งอย่างหรูหรา หรือทดลองใช้ระบบ Aqua & Air ได้ในพื้นที่สปากลางแจ้งแบบส่วนตัวได้ฟรีนานถึงหนึ่งชั่วโมง "โดยไม่มีข้อผูกมัดใดๆ" (ถ้ายังไม่ตัดสินใจซื้อก็จะไม่มีการเร่งรัด)

zasussni.jpg

ส่วนในประเทศตุรกี Zanussi Turkey เปิดตัวศูนย์ Zanussi Culinary Event Center ในเมืองอิสตันบูล ให้ผู้มาเยี่ยมชมสามารถทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ทำครัว
ของ Zanussi และชม การสาธิตอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆได้อย่างใกล้ชิด

mytag.jpg

แบรนด์ Maytag ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกาให้กำเนิดร้านทดลองสินค้า จัดแสดงสินค้า Maytag ด้วยแนวคิดแบบ "เรื่องสั้น" ของห้องครัวและห้องซักผ้า โดยเปิดโอกาสให้คุณแม่บ้านที่ สนใจลองนำผ้าจากบ้านมาซักที่ร้าน หรือมาทดลองอบขนมคุ้กกี้ และฟังเสียงเครื่องล้างจานว่าทำงาน ได้เงียบแค่ไหน ฯลฯ ร้าน Experience Store เหล่านี้ของ Maytag จะมีขนาดใกล้เคียงกับ แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างฯ (เฉลี่ย 6,000 ตารางฟุต) แต่บรรยากาศนั้นจะดูคล้ายร้านขายของจิปาถะ แถวบ้านมากกว่า ซึ่งทาง Maytag กล่าวว่า แนวคิด "ลองก่อนซื้อ" นี้จะช่วยเร่งการตัดสินใจ และทำให้ปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น วิกฤตของโลกโฆษณาแบบเก่าเปิดประตูบานใหม่ให้ผู้บริโภค หากการโฆษณาแบบเก่านั้นเป็นเรื่องของสโลแกนและรูปภาพสวยหรูซึ่งมาพร้อมกับความตื้นเขินโดย- อัตโนมัติ แต่ 'การโฆษณาแบบใหม่' นี้จะมุ่งประเด็นเรื่องของความซื่อสัตย์ จริงใจ ประสิทธิภาพและ ผลงานมากขึ้น ซึ่งก็คงไม่มีอะไรที่จะซื่อสัตย์จริงใจไปกว่าการแนะนำสินค้าด้วยการให้ลูกค้าได้สัมผัส และทดลองใช้มันก่อนการตัดสินใจอีกแล้ว ...จริงมั้ยล่ะ ก้าวต่อไปจะเป็นอย่างไร?

ผลกระทบที่สำคัญที่สุดคือ TRYVERTISING จะเปลี่ยนความคาดหวัง ของผู้บริโภค รวมทั้งสร้างรูปแบบการจับจ่ายขึ้นใหม่ เพราะวันใดที่ผูู้บริโภคส่วนใหญ่คุ้นเคยกับแนวคิด TRYVERTISING นี้แล้วแน่นอนว่า เขาจะต้องเรียกร้องจาก เจ้าของสินค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ตัวอย่างสินค้า และโอกาสที่จะทดลองใช้ "ทุกสิ่งทุกอย่าง" ก่อนตัดสินใจซื้อ!


« Back to Result

  • Published Date: 2008-06-04
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี