Creative Knowledge

« Back to Result | List

ไอติม “ร้อยชั่ง” ฟอร์มใหม่ของรสไทยเดิม

เรื่อง: วิสาข์ สอตระกูล

100_1.jpg

การสร้างธุรกิจจากองค์ความรู้และความทรงจำในอดีตนั้นมีให้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ แต่มีผู้ประกอบการขาย "ไอติม" รายหนึ่งที่นำจิตวิญญาณพื้นบ้านมาผสานกับวิถีของคนยุคใหม่ได้ค่อนข้างลงตัว "ร้อยชั่ง" คือไอศกรีมรสไทยๆ ที่กลับมาใหม่ในบรรจุภัณฑ์ทันสมัย สะดวกง่ายในรูปลักษณ์แบบ "แท่ง"

สองสามีภรรยา สมยศและเพ็ญศิริ สื่อสวัสดิ์วณิชย์ เริ่มต้นธุรกิจเล็กๆ นี้ด้วยการปัดฝุ่นสูตรของหวานจากท้ายครัวของตัวเอง วิเคราะห์ภาวะการแข่งขันในตลาด และหาจุดยืนที่ความเสี่ยงต่ำสุด โดยกล่าวว่า "ข้อได้เปรียบของของหวานประเภทไอศกรีมคือการเป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนทั่วโลกอยู่แล้ว จึงไม่ต้องสร้างตลาดด้วยการให้ความรู้ใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ลูกค้าเปิดใจยอมรับ โดยเฉพาะลูกค้าชาวต่างชาติ"

เพียงไม่กี่ปีในธุรกิจไอศกรีม "ร้อยชั่ง"มีรสชาติหลากหลายมากขึ้น นอกจากรสดั้งเดิมของชาวแปดริ้วอย่างรสนมขนุน รสนมชมพู และรสกาแฟแล้ว ยังมีรสชาติใหม่ๆที่พัฒนาขึ้นให้เพียงพอต่อการนำแบรนด์ "ร้อยชั่ง" ออกสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ โดยรสชาติใหม่ที่ทำขึ้นนั้นได้ผ่านขั้นตอนการศึกษาตลาดมาแล้วทั้งสิ้น เช่น รสชานมเย็น มาจากกระแสความนิยมของ "ชาชัก" (ร้านแฟรนไชส์ Mr. Chachak & Roti) หรือรสทุเรียน เพราะต้องการนำผลไม้ไทยที่ดู "มีราคา" เข้ามาเพิ่มค่าให้สินค้า และรสกระเจี๊ยบ ซึ่งมาจากความนิยมสมุนไพรไทย และสีสันที่สวยงาม เป็นต้น

ไอศกรีม "ร้อยชั่ง"เริ่มต้นด้วยการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าต่างๆ อาทิ งานไทยแลนด์เบสท์บาย หรืองานไทยเที่ยวไทย โดยใช้เทคนิคการ "สร้างอารมณ์" มาเป็นกลยุทธ์นำเสนอสินค้า ณ จุดขาย โดยให้คนขายแต่งตัวเป็นคุณลุงสมัยโบราณ และสั่นกระดิ่งกริ๊งๆแบบรถไอติมสมัยก่อนเพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้า ซึ่งก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดี (สร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สื่อถึงตัวสินค้าได้สมบูรณ์) บวกกับให้ลูกค้าชิมไอศกรีมได้ตามใจแบบการตลาดสมัยใหม่ ทำให้ขายสินค้าได้ง่ายขึ้น และในจำนวนมากขึ้นด้วย (ลูกค้ามักซื้อกลับบ้านล๊อตใหญ่เมื่อให้ชิมฟรีก่อน) ล่าสุด "ร้อยชั่ง" ไปลองตลาดในแหล่งท่องเที่ยวย้อนยุค เช่น ตลาดร้อยปีที่สามชุกตลาดน้ำยามเย็นที่อัมพวา พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง ฯลฯ ก็พบว่าเป็นช่องทางใหม่ที่ผู้บริโภคให้การตอบรับอย่างดี เนื่องจากเป็นบรรยากาศที่เหมาะเจาะกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย

วันนี้ "ร้อยชั่ง" เริ่มมีฐานลูกค้าของตัวเองชัดเจนขึ้น จึงเริ่มเปิดขายแฟรนไชส์ให้กับผู้ที่สนใจแล้ว (ใช้เงินลงทุนเริ่มต้น 15,000 บาท) เป็นที่น่ายินดีที่ได้เห็นการกลับมาอย่างมีอนาคตของไอศกรีมไทยโบราณที่ยังคงอร่อยแบบเดิมๆ แต่เพิ่มความสะอาด และไม่แพงโอเว่อร์ สามข้อนี้คงจะเป็นจุดยืนที่พอดี ผลักดันให้ธุรกิจเล็กๆ ที่ต่อยอดจากมรดกก้นครัวให้เติบโตแบบยั่งยืนได้ในอนาคต

ที่มา: SMEs Today กุมภาพันธ์ 2551
thaifranchisecenter.com
manager.co.th

credit ภาพ
http://www.gophoto.it/
kamig.multiply.com
oho4sale.com
flickr.com
ohomylife.com

« Back to Result

  • Published Date: 2008-05-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
    ">
    “ฉันเคยได้ยินเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับผู้หญิงมุสลิมที่ไปทำผมในซาลอน แต่ทันทีที่มีผู้ชายเดินผ่านประตูเข้ามา พวกเธอก็ต้องรีบคว้าผ้ามาคลุมผมที่ยังเปียกอยู่แล้ววิ่งไปหลบในห้องข้างหลัง” 
  • เรียนรู้วิธีการออกแบบประสบการณ์ให้เหมาะสำหรับผู้บริโภครุ่นใหม่ ที่มีเวลาน้อย และใช้ชีวิตอยู่บนโลกออนไลน์มาก กับธุรกิจตัดเย็บชุดสูทจาก “Fred&Francis” ที่เสิร์ฟบริการแปลกใหม่ แตกต่าง และตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างน่าจับตามอง
  • สำรวจมุมมองนักคิด “วิชัย พูลวรลักษณ์” นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เจ้าของอาณาจักรไลฟ์สไตล์ W District ย่านพระโขนง กับโปรเจ็กต์ใหม่ที่จับมือร่วมกับ TCDC ในการเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้และบ่มเพาะไอเดียจากแนวคิดเรื่องการเข้าใจประสบการณ์ผู้ใช้ (UX) อย่างจริงจัง
  • “โอชานคร” ผ้าพันคอศิลปะลายจัดจ้าน แรงบันดาลใจจากชายหาดและเทศกาลดนตรี