Articles

« Back to Result | List

…เพราะเราคู่กัน การตลาดยุคใหม่สมรสแบรนด์ดัง รวมพลังเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ Branded Brands จาก Trendwatching.com

brandedbrands_logo.jpg

แม้มีการทำนายว่าอนาคตของแบรนด์โดยทั่วไปนั้นดูจะไม่สดใสนัก (ทำให้สินค้าแพงเกินไป และปรากฎอยู่ตามสื่อมากไป) แต่สินค้ามีแบรนด์ต่างๆก็ยังคงมาแรงเหมือนเดิม เพราะแบรนด์ที่มีตัวตนชัดเจนและมีภาพลักษณ์ที่ดีนั้น มันดูเท่และเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพอันน่าเชื่อถือ ปัจจุบันแบรนด์เหล่านั้นเริ่มใช้ประโยชน์จากชื่อเสียงของตน เป็นแรงหนุนเสริมสร้างแบรนด์อื่นๆ ในวงที่กว้างขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้จากตรงนั้นเราขอเรียกมันว่า "BRANDED BRANDS"

2-starbucks.jpg

พูดง่ายๆ คือ BRANDED BRANDS หมายถึง เมื่อสายการบิน American Airlines เลือกเสริฟพิซซ่ายี่ห้อ Pizzeria Uno ให้กับผู้โดยสาร ส่วน United Airlines เลือกเสริฟกาแฟ Starbucks ขนมคุ้กกี้จาก Mrs. Fields หรือแม้แต่ ‘Friendly Skies Meal' ของ McDonald's พร้อมของเล่นยอดนิยมที่แถมมาในกล่อง

ลงมาที่ภาคพื้นดินบ้าง เมื่อคุณเข้าพักที่โรงแรม Westin คุณจะได้พบผลิตภัณฑ์เสริมความงามจากแบรนด์ชั้นนำอย่าง Aveda ในขณะที่โรงแรม Le Meridien เพิ่มความน่าประทับใจด้วยผลิตภัณฑ์สบู่และเครื่องหอมสุดหรูจาก Hermes ปัจจุบันนิตยสารไลฟ์สไตล์ทั้งหลายให้ความสำคัญกับข้อมูลพวกนี้มาก และไม่เคยลืมที่จะระบุไว้ในบทวิจารณ์โรงแรมของตน

ยังมีอีก รถยนต์ก็หนีไม่พ้นเช่นกัน Lexus ชูระบบเครื่องเสียงของ Mark Levinson เป็นจุดขายอย่างเต็มภาคภูมิ และเมื่อคุณออกไปทานข้าวข้างนอกก็ไม่ต้องแปลกใจหากพบไอสครีม Haagen-Dazs ในเมนูของร้านอาหารชั้นนำ

เทรนด์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคที่ยังคงพึงพอใจต่อแบรนด์โปรดของตนแม้ในยามไกลบ้าน และนับวันเทรนด์นี้ก็จะยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ (สถิติผู้โดยสารที่ระบุว่ารู้สึกพอใจกับกาแฟที่เสริฟบนเครื่องของสายการบิน United Airlines มีสัดส่วนพุ่งสูงขึ้นเป็น 87% ตั้งแต่เริ่มเสริฟกาแฟ Starbucks)

แน่นอนว่า Branded Brands คือ ยุทธวิธีการเพิ่มรายได้อีกแบบหนึ่งในตลาดยุคโลกาภิวัฒน์ แต่นักการตลาดเองคือผู้ต้องตัดสินใจว่าแบรนด์ของคุณพร้อมหรือยังที่จะมีแบรนด์อื่นมาหนุนหลัง หรือว่าแบรนด์ของคุณนั่นแหละ ที่ควรจะไปช่วยเสริมแบรนด์อื่นๆได้! แต่คำถามที่ว่าแล้วแบรนด์ของเราควรจะจับมือกับใครก็เป็นเรื่องที่ต้องคิดพิจารณาให้ดี เพราะบทบาทของแบรนด์ในที่นี้ก็สำคัญไม่น้อย (เลือกคบคนผิดอาจคิดจนตัวตายได้เหมือนกัน)

กรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง
เราเคยตั้งตารอที่จะเห็นแบรนด์นอกธุรกิจสารสนเทศใช้กลยุทธ์แบบ 'Intel Inside บ้างและแล้ววันที่รอคอยนั้นก็มาถึงสำหรับคุณๆ ที่ไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง วันนี้รถหรู Aston Martin และ Linn สุดยอดเครื่องเสียงรถยนต์จากสก็อตแลนด์ได้จับมือกัน ‘สร้างมาตรฐานใหม่' ให้กับรถ Aston Martin รุ่น Vanguish ทุกคันด้วยระบบเครื่องเสียง 12 ลำโพง ราคา 6,500 ปอนด์ของ Linn (แหล่งข่าว: FT) นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า เหนือ branded brands ยังมี BRANDED BRANDS! (รุุ่นใหญ่)

Bentley กับ Breitling - Breitling Professional Instruments (แบรนด์นาฬิกาข้อมือ) สร้างสรรค์นาฬิกาบนแผงหน้าปัดให้กับรถ Bentley Continental GT โดยนาฬิกา Breitling ถูกจับวางให้เด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกึ่งกลางแผงหน้าปัดของรถ นับเป็นครั้งแรกที่บริษัทนาฬิกาข้อมือได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบภายในให้ Bentley

4-puma_mini_small.jpg

Puma กับ Mini - มาพูดถึงของเท่ๆ และพอซื้อหาได้ง่ายกว่านิดหน่อย PUMA กระโดดเข้ามาออกแบบรถ Mini (ตั้งชื่อได้อย่างไม่น่าแปลกใจว่า 'PUMA Mini Cooper S') โดยนำเทคโนโลยีรองเท้า Air Mesh ของ PUMA มาใช้กับเบาะที่นั่งรถยนต์ เพื่อ 'อัดฉีด' ความนุ่มสบายและการดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้น (เหมือน NIKE Air ในรองเท้า Cole Haan!) หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต รถ PUMA Mini ก็ได้ออกเดินทางไปแสดงตัวทั่วโลก ซึ่งรวมถึงร้าน Puma ในลอนดอน, นิวยอร์ค, ซานตามอนิก้า, ซานตา บาร์บารา, ซานฟรานซิสโก, และมิลาน


6-bulgari1.jpg

Marriott กับ Bulgari - กลุ่มโรงแรม Marriott's และ Bulgari แบรนด์สินค้าและอัญมณีสุดหรูจากอิตาลีจับมือกันเปิดโรงแรม "Bulgari" โดยเริ่มต้นที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดดำเนินการให้ครบเจ็ดแห่งทั่วโลกภายในปี 2008 ไม่รู้ว่าจะมีสร้อยคอเพชร Bulgari Allegra วางไว้บน
หมอนเป็นการต้อนรับแขกที่เข้าพักหรือไม่ (ฮา!)BRANDED BRANDS ไม่เพียงแต่จะไม่หายไปไหน แต่ยังแพร่ระบาดในวงกว้างมากขึ้น ลืม 'ยุคของสินค้า
ไร้แบรนด์' และเรื่องเหลวไหลอื่นๆ ตามทฤษฎีนั้นได้เลย เราเลือกที่จะเชื่อสิ่งที่เรามองเห็นอยู่ทั่วโลกตอนนี้ ดีกว่า ;-) ดังนั้นไม่ต้องอารัมภบทให้มากเกินไป เรามาดูแบรนด์ดังล่าสุดที่กำลังจับคู่เดินเข้าสู่พิธีแต่งงานกันเถอะ

9-perfective.jpg

Philips กับ Unilever - เตารีด Perfective
ร้อนระอุ: Philips และ Unilever จับมือกันเพื่อมอบประสบการณ์การรีดผ้าที่ดีกว่า (หรือ ‘ปฏิวัติประสบการณ์การรีดผ้า' ตามคำประกาศก้องของบริษัท) ให้แก่ผู้คนทั่วโลกด้วยแผนการเปิดตัวเตารีด 'Perfective'm(Perfect และ Active) ซึ่งก็คือเตารีดที่ติดตั้งตลับที่คิดค้นขึ้นเป็นพิเศษให้บรรจุสารต่อต้านรอยยับ ซึ่งพัฒนาโดย 'Robijn' หนึ่งในแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผ้าของ Unilever

ผลการวิจัยตลาดของ Philips และ Unilever ชี้ชัดว่า ผู้บริโภคต้องการรีดผ้าให้สวยเรียบดังใจโดยไม่ต้องใช้เวลามาก (แปลกตรงไหนเนี่ย ไม่ต้องไปทำวิจัยก็ได้มั้ง) ซึ่งหัวใจสำคัญสู่ผลลัพธ์นี้คือ "ตัวผลิตภัณฑ์"mน่าสนใจมากถ้าเตารีดจะปล่อย "สารต้านรอยยับ" ออกมาเป็นสเปรย์บางๆขณะรีดผ้า แล้วสารนั้นจะถูกกระตุ้นให้ทำงานด้วยความร้อนจากเตารีดนั้นเอง ผลที่ได้ตามการรายงานก็คือผ้าที่เรียบและ "สวยกว่า" เตารีดPerfective ได้เปิดตัวในประเทศเนเธอร์แลนด์ (ประเทศที่ Philips ครองตลาดเตารีดแบบดั้งเดิม Philips)

25_philip.jpg

Philips กับ Sara Lee - เครื่องชงกาแฟ Senseo
เครื่องชงกาแฟ Philips ซึ่งใช้ถุงกาแฟ (Coffee Pads) ของ Sara Lee และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในยุโรป Philips กับ Nivea - เครื่องโกนหนวดไฟฟ้า Cool Skinmซึ่งใช้ตลับ Nivea For Men ที่เปลี่ยนได้และบรรจุโลชั่นสำหรับโกนหนวดหรือเจลเย็นสดชื่น

Philips กับ Nike
ผลิตภัณฑ์เครื่องเสียงพกพาสำหรับการเล่นกีฬา psaplay ตั้งแต่เฮดโฟนจนถึงเครื่องเล่นเพลงแบบดิจิทอล ออกแบบตามหลักสรีระศาสตร์โดย Nike และผลิตโดย Philips

Philips กับ IKEA
แทนที่จะใช้กล่องพลาสติกมาวางแทนโทรทัศน์และเครื่องเล่นดีวีดี วันนี้โชว์รูมของ IKEA ภูมิใจเสนอmเครื่องใช้ไฟฟ้าของจริงในห้องที่จำลองขึ้น ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว หรือห้องนอน และแน่นอนว่า ผู้อุปถัมภ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดก็คือ Philips

Sony กับ Tokyo Tower
Sony ออกแบบอพาร์ทเมนท์หกแห่งให้กับ Tokyo Times Tower ซึ่งเป็นอาคารใหม่ในกรุงโตเกียว อพาร์ทเมนท์ ขนาด 60 ตารางเมตรที่เหมือนหลุดออกมาจากหนังเรื่อง Star Trek นี้ (ไฟสีน้ำเงินตกแต่งภายในเรียบเท่แบบ Minimalistic ดีไซน์เครื่องอิเลคโทรนิคล่าสุดของ Sony) มาพร้อมกับเทคโนโลยี
ล้ำยุคในด้านระบบความบันเทิง ระบบเครือข่าย และระบบการควบคุมเครื่องใช้ในบ้านแบบอัตโนมัติ ลองนึกภาพการควบคุมประตูเข้าออกด้วยบาร์โค้ดที่เปลี่ยนได้ จอวิดีโอ 5 จอ ทีวีพลาสมา และเครื่องฉายวิดีโอ 4 ตัวส่งภาพไปยังผนังแก้ว ราคาต่อห้อง: 505,789 ยูโร

Chanel กับ Alain Ducasse Group
ห้องเสื้อชั้นสูง Chanel และเชฟชื่อดัง Alain Ducasse เปิดร้านอาหารในกรุงโตเกียวในเดือนธันวาคม 2004 ‘Branded Brands Space' นี้ตั้งอยู่ที่ชั้นสูงสุดของตึก Chanel ใหม่ ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ในเขต Ginza ของโตเกียว การเกี่ยวก้อยระหว่างห้องอาหารชั้นสูงและห้องเสื้อชั้นสูงนี้เป็นปรากฎการณ์แรกของอุตสาหกรรมและน่าจะให้รสชาติวิจิตรทั้งทางปากและทางตา: เพื่อแสดงบรรณาการต่อจิตวิญญาณของ Chanel อาหารจะถูกจัดเป็นคอลเลคชั่น และ Karl Lagerfeld จะดีไซน์เครื่องแบบพนักงาน

Ducasse กล่าวไว้ว่า: "แฟชั่นมีชีวิตตามจังหวะของฤดูกาล ด้วยสีสัน วัสดุ และรูปทรง เมนูของเราจะเล่นกับแนวคิดนี้ซึ่งเหมาะสมมากกับอาหาร ร้านของเราจะเปิดทั้งวัน บรรยากาศจะเปลี่ยนไปทุกชั่วโมง...เหมือนกับมหานครโตเกียว เหมือนกับตัวอาคาร เหมือนกับอารมณ์ของลูกค้า ที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้า
มาเยี่ยมเยือนในช่วงเวลาต่างๆ ของวัน"

26_mtach.jpg

Trendwatching ถูกถามอยู่เสมอว่าแต่ละเทรนด์ของเราจะมีอายุยาวนานแค่ไหน เราขอบอกว่าเทรนด์แต่ละตัวนั้นมีอายุยืนยาวแตกต่างกัน แต่เรามั่นใจอย่างมากว่า การสมรสแบรนด์ดัง (Branded brands) นี้จะเป็นที่นิยมไปอีกนาน เนื่องจากผู้บริโภคทุกวันนี้รู้มาก เห็นมาก มีประสบการณ์มากขึ้นกว่าในอดีต แต่ละคนช่างเลือกช่างสรรหา และพร้อมไล่ล่าหาสิ่งที่ 'ดีที่สุด' ฉะนั้นแล้วแบรนด์ต่างๆจึงต้องร่วมมือกัน ผสานความชำนาญหลักของตนขึ้นเป็นบางสิ่งบางอย่างที่ี "แปลกใหม่" และ "น่าดึงดูด" อย่างไม่จบสิ้น

ขอบคุณ trendwatching ที่ให้สิทธิ์การเผยแพร่เนื้อหา


« Back to Result

  • Published Date: 2008-05-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com